ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

100 ngày ‘chết chóc’ với lái xe tuổi teen 

Thái Sơn
Theo số liệu thống kê của Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ, hàng năm vào mỗi dịp học sinh nghỉ hè, số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên lại tăng đột biến. Dù giới chức thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo, song tình trạng này đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại Mỹ, học sinh các bang miền Bắc thường được nghỉ hè từ tháng 6 cho tới giữa tháng 9, trong khi học sinh miền Nam và miền Tây nghỉ từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8. Thời gian này, nhiều thanh thiếu niên hay được bố mẹ cho mượn ô tô để đi làm thêm, du lịch hoặc vi vu đâu đó với bạn bè. 

Bà Stacie Batur, có hai con đang ở lứa tuổi teen cho biết, mùa hè là khoảng thời gian bà thường xuyên cảm thấy lo lắng, đặc biệt từ khi cậu con trai Nolan 17 tuổi và con gái Delaney 14 tuổi lấy được bằng ô tô: “Mùa hè bọn trẻ thường thích tự lái xe đi biển hoặc du lịch đâu đó. Tôi rất lo mỗi khi các con ở bên ngoài. Không phải đến trường, không chơi các môn thể thao nên chúng gần như chạy xe suốt ngày. Thật khủng khiếp nếu có điều gì xảy ra với bọn trẻ”.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ, hàng năm vào mỗi dịp học sinh nghỉ hè, số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên lại tăng đột biến - Ảnh wtov9
Theo số liệu thống kê của Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ, hàng năm vào mỗi dịp học sinh nghỉ hè, số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên lại tăng đột biến - Ảnh wtov9

Theo báo cáo của Quỹ An toàn giao thông Mỹ (AAA), trung bình mỗi năm có gần 2.100 tài xế tuổi teen liên quan đến các vụ tai nạn chết người trong những tháng hè, tăng 15% so với các tháng khác trong năm. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra, lái xe từ 16 đến 17 tuổi có nguy cơ gặp tai nạn chết người cao gấp 3 lần so với người từ 18 tuổi trở lên. 
60% các vụ va chạmxảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên là do mất tập trung, nhắn tin hoặc sử dụng điện thoại khi lái xe. Trong số những vụ tai nạn chết người, 60% không thắt dây an toàn, 30% liên quan đến chạy quá tốc độ. Giới chức Mỹ gọi quãng thời gian nghỉ hè là 100 ngày chết chóc nhất với tài xế tuổi teen.

Ông Morgan Dean, người phát ngôn Quỹ An toàn giao thông (AAA) chia sẻ: “Những tài xế tuổi teen thường chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Mỗi ngày đối với các em vẫn là quá trình học hỏi. Chính vì vậy, các em cần tránh xa những yếu tố có thể gây phân tâm trong lúc lái xe”.

Để kéo giảm tình trạng tử vong do tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhiều chuyên gia kêu gọi các bậc cha mẹ hãy đi đầu trong việc làm gương cho con cái
Để kéo giảm tình trạng tử vong do tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhiều chuyên gia kêu gọi các bậc cha mẹ hãy đi đầu trong việc làm gương cho con cái - Ảnh Syracuse

Để kéo giảm tình trạng tử vong do tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhiều chuyên gia kêu gọi các bậc cha mẹ hãy đi đầu trong việc làm gương cho con cái. Theo khảo sát của Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ, 91% phụ huynh sử dụng điện thoại khi lái xe trước mặt con, trong khi họ thường là giáo viên dạy lái xe đầu tiên của những đứa trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên có những buổi trao đổi cởi mở, giáo dục cho con cái biết về tầm quan trọng của việc lái xe an toàn với tư cách là tài xế hay hành khách. Ông Mark Ezzell, Giám đốc Chương trình An toàn đường cao tốc, bang Bắc Carolina chia sẻ: “Điều đầu tiên họ cần làm là thực hành lái xe toàn trước mặt con cái. Khi bọn trẻ lái xe, cần đảm bảo rằng chúng thắt dây an toàn, đi với tốc độ hợp lý và đặc biệt không được dùng chất kích thích”.

Đồng tình quan điểm này, bà Linda Finch, điều phối viên về an toàn giao thông bang Michigan đề nghị, cha mẹ hãy đưa ra một thỏa thuận bằng văn bản trước khi giao xe cho con cái. Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật, không uống rượu, sử dụng ma túy hay điện thoại khi lái xe: “Các bậc phụ huynh cần làm gương để đảm bảo rằng trẻ có thói quen tốt mỗi khi ngồi vào ghế lái. Hãy nói chuyện với con cái về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp. Bên cạnh đó, việc thực hành lái xe trong mọi điều kiện như lái xe ban đêm, trong mưa tuyết hay qua các khu vực đang xây dựng cũng rất quan trọng”.

Theo bà Linda Finch, bang Michigan có quy định rất rõ khi cấp bằng cho lái xe tuổi teen. Cụ thể, bằng lái cấp độ 1 chỉ có thể đi cùng cha mẹ hoặc người đã có bằng từ 21 tuổi trở lên. Bằng cấp độ 2 áp dụng với tài xế từ 16 tuổi, không được chở quá 1 hành khách trừ cha mẹ. Ngoài ra người có bằng cấp 2 cũng không được lái xe từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau.

Để giảm thiểu tai nạn, một số nhà sản xuất ô tô cũng đang nghiên cứu tính năng có thể hạn chế hoạt động tùy thuộc vào người ngồi trên xe, bao gồm hệ thống an toàn Teen Driver. Một số chức năng khác như khóa động cơ xe nếu tài xế không thắt dây an toàn.

Còn tại Việt Nam, nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông liên quan tới thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các cơ sở giáo dục, trường học phối hợp cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy, không điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe phù hợp; phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp.

Mời nghe thêm những tập khác của Thế giới Giao thông trên nền tảng Apple Podcast:

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới