Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

10 năm thực hiện đội MBH: Còn nhiều trường hợp đội mũ chỉ để đối phó

Phóng viên - 22/12/2017 | 6:54 (GTM + 7)

VOVGT- Sau 10 năm, người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy đã đạt hơn 90%, góp phần đáng kể vào việc giảm số người chết vì TNGT còn 9.000..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

10 năm qua, lực lượng CSGT cả nước đã xử phạt gần 7 triệu trường hợp không đội mũ bảo hiểm (Ảnh: Người lao động)

Đề cập công tác cưỡng chế, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, 10 năm qua, lực lượng CSGT cả nước đã xử phạt gần 7 triệu trường hợp vi phạm. Điều này đã góp phần đáng kể làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Theo ông Tuấn, trước năm 2007, tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm chỉ đạt khoảng 6%, nhưng sau 10 năm, đến nay, tỷ lệ người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm đã đạt trên 90%.

Ông Tuấn nói: “Số chấp hành đội mũ bảo hiểm hiện nay ở đô thị đạt trên 90%. Số còn lại thường là dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết, ở một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa rồi một số người tham gia giao thông họ đi ở đoạn đường gần, việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm chưa được triệt để

Ông Greig Craft, Chủ tịch quỹ thương vong châu Á cho biết, câu chuyện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy ở Việt Nam là một minh chứng cho việc mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, đoàn thể và nhân dân vì những mục tiêu chung.

Tuy vậy, ông Greig Craft cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng người dân chỉ độ mũ với tâm lý đối phó. Một khảo sát của Quỹ thương vong châu Á tiến hành tại bệnh viện Việt Đức năm 2015 cho thấy, những ca chấn thương sọ não nhẹ có chi phí bình quân khoảng 849 USD và với những ca nặng thì chỉ có 12% gia đình đủ điều kiện chi trả.

Việc tồn tại một số lượng không nhỏ người dân đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó là thách thức của các cơ quan liên quan trong thời gian tới (Ảnh: thanhniennews)

Thừa nhận thực trạng này, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường cho rằng, ai cũng biết mũ đó làm từ nhựa tái sinh, không có tác dụng bảo vệ nếu không may xảy ra tai nạn. Tuy vậy, để xử lý các trường hợp sản xuất, lưu hành mũ bảo hiểm giả, lực lượng chức năng phải đi giám định chất lượng sản phẩm, trong khi chi phí này không nhỏ. Do vậy, ông Hùng kiến nghị, nên xã hội hóa công tác này với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm làm ăn chân chính.

Ông Hùng nói: “Tôi đề nghị là những doanh nghiệp làm ăn chân chính họ sẵn sàng đóng góp vào quỹ của UBATGT, hỗ trợ cho việc kiểm tra để xử lý các doanh nghiệp làm ăn gian dối.”

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cũng đề nghị lực lượng CSGT cọi hành vi đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng như là hành vi không đội mũ bảo hiểm và có hình thức xử phạt tương đương hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, quy định bắt buộc người tham gia giao thông bằng mô tô xe máy đã góp phần quan trọng vào việc kéo giảm số người chết vì TNGT xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời cũng giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do TNGT gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy.

>>>Thí điểm một số điểm dừng của taxi trên phố nội đô: Đừng để taxi có tiếng mà không có miếng

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc tồn tại một số lượng không nhỏ người dân đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó là thách thức của các cơ quan liên quan trong thời gian tới. Do vậy, một trong hững nhiệm vụ trong thơi gian tới, các ngành, các đơn vị liên quan, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường, CSGT cần đề xuất các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý tình trạng sản xuất, kinh doanh, lưu hành mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Tôi đề nghị công an các cấp, các Bộ, ngành, kể cả quản lý thị trường tăng cường tuần tra, kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm để góp phần giúp người dân được tốt. Khi chúng ta tổ chức tăng cường tuần tra kiểm soát thì suy nghĩ của một bộ phận người dân sẽ thay đổi.”

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, đơn vị này đang soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT trong giai đoạn tới. Do vậy, các đơn vị liên quan, đặc biệt là quản lý thị trường, CSGT cần đề xuất các biện pháp có hiệu quả để việc xử lsy hành vi sản xuất, kinh doanh, lưu hành mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng sát với thực tiễn, khắc phục những tồn tại vướng mắc từ trước đến nay.

>>>Đừng để cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trở thành cung đường đen

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //