Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

10 năm tạo hình linh vật trên đường hoa: 'Mỗi năm là một điều mới mẻ'

Phóng viên - 21/01/2022 | 11:32 (GTM + 7)

Những ngày này, đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) đang tất bật thi công để chuẩn bị ra mắt từ ngày 29/1 (tức 27 tháng Chạp). Cặp đôi "song hổ tương phùng" hứa hẹn sẽ là điểm nhấn đầy ấn tượng cho người dân và du khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Gần 20 năm gắn bó với công việc tạo tác linh vật cho đường hoa này, 10 năm được giao làm những hạng mục chính, nhưng với nghệ nhân Văn Tòng, mỗi năm trôi qua luôn là một điều mới mẻ. Ông vẫn mày mò, sáng tạo và trình làng những tác phẩm ấn tượng để người dân thưởng lãm trong dịp Tết đến xuân về.

Đêm trước khi chuyển linh vật ra đường hoa Nguyễn Huệ để thi công, nghệ nhân Văn Tòng và 40 công nhân vẫn miệt mài bên những mối hàn, sơn vẽ.... tại xưởng ở quận 12, TP.HCM. Ai cũng đeo khẩu trang đeo kín mít trong nhiều giờ liền, áo ướt đẫm mồ hôi.

Bức tượng “Song hổ tương phùng” - cao 3m, dài gần 7m được tạo tác vô cùng công phu trong suốt 1 tháng qua từ những lát thép, mảnh cắt inox tạo nên sự oai hùng, mạnh mẽ.

20 linh vật “Chúa tể sơn lâm” 2D, 3D kết hợp giữa kính cường lực, mica và rêu cỏ, tạo nên sự huyền bí.

Cặp đôi "song hổ tương phùng" hứa hẹn sẽ là điểm nhấn đầy ấn tượng cho người dân và du khách

Nghệ nhân Văn Tòng tiết lộ, nét mới của đường hoa năm nay đó chính là việc tìm tòi những nguyên vật liệu mới: "4 chú hổ lớn nhất dùng chất liệu và đường nét bắt người ta phải thưởng ngoạn và tìm hiểu, chứ không phải tả thật như ngày xưa... Vô cái cổng đường hoa của mình đầu tiên, hai chú hổ bằng những mảng cắt ghép thành hai chú hổ trong rừng ngập mặn miền Nam mình ngày xưa, chính giữa đường là chú hổ ẩn hiện; bên hông là rong rêu của rừng rú; nhìn chính giữa thì thấy đường nét thôi.... Cuối đường hoa có những chú hổ lớn cao, ghép từ sỏi đá".

Nghệ nhân Văn Tòng trước là hoạ sĩ của Đoàn Cải lương Sài Gòn 1, phụ trách đạo cụ sân khấu. Sau khi nghỉ ở Đoàn Cải lương, ông tiếp tục mày mò, nghiên cứu ở lĩnh vực mỹ thuật tạo hình. Ông đi nhiều nơi, kể cả ra nước ngoài để tìm hiểu cách tạo tác linh vật ở các Thành phố nổi tiếng thế giới: "Khi thực hiện mô hình đường hoa, tôi có đam mê, đi nhiều nước để nghiên cứu chất liệu, dứt khoát phải làm cho bằng được. Tôi đã sáng tạo để chịu khó trong công việc để thành công. Dù lớn tuổi, nhưng tôi còn nghiên cứu, còn học hỏi. Một năm, tôi không nghỉ ngơi, mình suy nghĩ năm sau mình làm cái gì, chứ không chủ quan đặt hàng mới suy nghĩ".  

Theo ông Tòng, khó nhất đó chính là công đoạn tạo khối và màu sắc. Đối với các linh vật nhỏ được làm bằng chất liệu mút xốp, mút xốp sau khi được chà láng sẽ được quét keo, dán vải và phết một lớp sơn.

Nghệ nhân Văn Tòng tiết lộ, nét mới của đường hoa năm nay đó chính là việc tìm tòi những nguyên vật liệu mới

10 năm, làm hàng trăm linh vật, cũng có những đứa con tinh thần mà ông chưa ưng ý, và cũng không ít áp lực. Nhưng đó là thứ áp lực do ông tự đặt cho mình, bằng tất cả tình yêu và tâm huyết với nghề.

Chị Nguyễn Thanh Thuý phụ trách mỹ thuật và cũng là con gái của nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ, mặc dù phải làm tăng ca đến 10 giờ đêm trong suốt hơn 1 tháng, nhưng mọi người vẫn thấy vui vì được phục vụ người dân Thành phố. Chị tự hào khi nói về công việc của bố: "Cỡ tuổi bố đáng lẽ giờ này đã nghỉ ngơi, nhưng bố rất thích nghề mỹ thuật, nhưng dù cho như thế nào vẫn thấy bố quyết tâm hết sức mình. Mình góp một phần không lớn nhưng cũng thấy vui..."

Những chú lợn tượng trưng cho sự sung túc, đàn gà bước ra từ tranh dân gian Đông Hồ biết gáy vang, hay chú trâu của đồng quê thân thuộc biết lắc đầu, vẫy đuôi... ý tưởng của nghệ nhân Văn Tòng qua mỗi năm tạo ra sự bất ngờ, thích thú cho người dân và du khách.

Năm nay, mặc dù không có hình động, nhưng với biểu tượng linh vật Chúa Sơn Lâm xuyên suốt thể hiện chủ đề “Về rừng sâu - Thiên nhiên tươi xanh”, “Xuân nghĩa tình - Tự hào Việt Nam” và “Ra biển lớn - Nước non hội ngộ”, nghệ nhân Văn Tòng hy vọng sẽ dẫn dắt du khách trở về với thiên nhiên hoang sơ, với những gì gần gũi nhất của bản sắc dân tộc, và với một mong muốn giản dị:

Tôi làm đường hoa này mong bà con và người dân và bà con quên nguy hiểm dịch bệnh để vui Tết năm nay, để năm sau mình vượt qua, sung túc lại, vui vẻ lại...

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //