ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

‘Bay du lịch quốc tế không hạ cánh' hút khách trong mùa dịch 

Hoàng Anh
Trong nỗ lực nhằm vực dậy ngành hàng không và du lịch vốn đang chịu tác động nặng nề do dịch COVID-19, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc lên kế hoạch mở rộng dịch vụ “bay du lịch quốc tế không hạ cánh”. khó khăn.

Đây được coi là biện pháp thời vụ nhằm hỗ trợ ngành hàng không và dịch vụ hàng miễn thuế trong thời điểm gặp 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hành khách chờ đợi xung quanh cổng lên máy bay tại sân bay Quốc tế Incheon. Ảnh: koreajoongangdaily

Vào một buổi chiều Chủ nhật đầy nắng tại sân bay Quốc tế Incheon, hành khách chờ đợi xung quanh cổng lên máy bay. Thoạt nhìn, khung cảnh này giống như một cảnh sân bay điển hình, thế nhưng khi nhìn kỹ hơn thì thấy rằng không ai trong số hành khách có hành lý xách tay.

Thay vào đó, họ xách những chiếc túi mua sắm từ các cửa hàng miễn thuế. Một số hành khách còn sử dụng những chiếc xe đẩy hành lý để vận chuyển số hàng hóa của họ.

Vậy họ sẽ đi đâu mà không có hành lý và cả đống đồ mua sắm này là gì? Câu trả lời là không đi đâu cả. Những hành khách này đang tham gia vào dịch vụ “Chuyến bay du lịch quốc tế không hạ cánh” cất cánh từ Sân bay Quốc tế Incheon và cũng hạ cánh xuống cùng một sân bay.

Dịch vụ “bay du lịch quốc tế không hạ cánh”  được thí điểm từ tháng 12 năm ngoái tại sân bay quốc tế Incheon. Sau 5 tháng,  sáng kiến này đã mang đến những tín hiệu tích cực, do đó chính phủ lên kế hoạch mở rộng dịch vụ bay quốc tế không hạ cánh ở 3 địa điểm nữa là Gimpo, Daegu và Gimhae từ tháng 5 năm nay.

Ông Kim Sang Do, Cán bộ phụ trách Hàng không, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hỗ trợ những ngành dịch vụ liên quan, Chính phủ quyết định triển khai dịch vụ du lịch quốc tế không hạ cánh. Mong rằng dịch vụ sẽ giúp hỗ trợ phần nào nỗ lực phục hồi của cả ngành du lịch và hàng không”.

Các hãng hàng không phải cạnh tranh gay gắt để được cấp phép dịch vụ này, nên giới chức tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên để lựa chọn.

Passengers stare outside the windows in a sightseeing program offered by Asiana Airlines, in this photo taken on Oct. 24. (Yonhap)
Dịch vụ “bay du lịch quốc tế không hạ cánh”  được thí điểm từ tháng 12 năm ngoái tại sân bay quốc tế Incheon. Ảnh: Yonhap

Từ tháng 5, 7 hãng hàng không sẽ nâng số chuyến bay dạng này từ 19 chuyến trong tháng Tư lên tổng cộng 56 chuyến, tăng 194%, bao gồm: 23 chuyến tại sân bay quốc tế Incheon, 18 chuyến tại sân bay quốc tế Gimpo, 13 chuyến tại sân bay quốc tế Gimhae và 2 chuyến tại sân bay quốc tế Daegu.

Nhiều hành khách chia sẻ đã hơn một năm họ không có cơ hội đi máy bay, do đó, họ muốn có cảm giác được đi máy bay. 

Một số hành khách cho biết:

“Tôi từng hi vọng lsẽ có một chương trình để trải nghiệm một chuyến bay mà không quan trọng điểm đến vì vậy tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi họ mở chuyến bay kiểu như thế này”.

“Tôi đã không thể đi đâu với con trai bởi quá bận việc; vì vậy tôi đã mua vé ngay lập tức. Đây là chuyến bay đầu tiên của thằng bé”. 

Nhưng nỗi nhớ về những ngày trước đại dịch không phải là lý do duy nhất khiến mọi người mua vé. Khi tham gia, du khách có thể mua sắm miễn thuế như du khách nước ngoài. Mỗi người có thể mua hàng miễn thuế dưới 600 USD.

Một hành khách tên Kim chia sẻ: “Chuyến bay không điểm đến là một khái niệm mới mẻ, nhưng thành thật mà nói, tôi không đặt vé nếu không có các ưu đãi mua sắm miễn thuế.

Khi tham gia, du khách có thể mua sắm miễn thuế như du khách nước ngoài. Ảnh: koreajoongangdaily

Đồng quan điểm, Seo Young, 46 tuổi đến từ Bundang, Gyeonggi cho biết: Chúng tôi đã mua số hàng hóa trị giá 1.111 đô la. Đoán xem chúng tôi thực sự phải trả bao nhiêu: 608 đô la. Giảm gần 50%. Chúng tôi đã tiết kiệm được kha khá tiền ”.

Ông Park Jin Woo, Giám đốc Truyền thông sân bay Busan (Hàn Quốc) cho biết: “Trong thời gian khó khăn này, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay không điểm đến vừa  đáp ứng nhu cầu của hành khách, duy trì hoạt động của toàn ngành, đồng thời giúp đảm bảo năng lực và kỹ năng phục vụ hành khách”.

Trước đó, hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc đã triển khai các chuyến bay du lịch không hạ cánh trong nước cho hành khách là học sinh cấp ba và sinh viên chuyên ngành hàng không và du lịch.

Oh Hae Mil, Sinh viên ngành dịch vụ Hàng không chia sẻ: “Nhiệm vụ được phân công của tôi là hướng dẫn hành khách cách sử dụng các thiết bị tan toàn trên máy bay. Nó rất thú vị và tôi cảm thấy may mắn vì mình có cơ hội được thực hành một cách chân thực nhất. Đây là một kinh nghiệm quý giá trước khi trở thành một tiếp viên hàng không”.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế dự báo sẽ mất tới 4 năm để nhu cầu đi lại phục hồi sau đại dịch COVID-19. Do đó, những sáng kiến như du lịch quốc tế không hạ cánh vừa giúp tạo việc làm cho các nhân viên hàng không, vừa mở ra một loại hình giải trí mới, thoả mãn niềm vui du lịch của người dân cũng như giúp các hãng hàng không thoát khỏi cảnh ảm đạm và cải thiện khả năng cạnh tranh cho đến khi nhu cầu đi lại hàng không phục hồi.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới