ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xử phạt nồng độ cồn theo NĐ100, có “vênh” với Luật GTĐB và có hiệu lực quá sớm 

Diên Thành
Nghị định 100 được ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020; có nghĩa là nghị định này có hiệu lực chỉ sau 2 ngày ký ban hành, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết, Nghị định 100 trong trường hợp này được ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn, việc Nghị định có hiệu lực sau 02 ngày ký ban hành là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.
Xử lý vi phạm nồng độ cồn
Nhiều tài xế thắc mắc, Nghị định 100/2019/NĐ-CP mâu thuẫn với Luật Giao thông đường bộ 2008 (đã sửa đổi, bổ sung).

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau 6 ngày thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nhiều thính giả của Kênh VOV Giao thông đã gửi câu hỏi như “Nghị định 100 có mâu thuẫn với Luật Giao thông đường bộ không?” hay “Tại sao mới được ban hành 2 ngày mà Nghị định 100 đã được áp dụng?”.

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông Luật sư Phạm Thành Tài (Công ty luật Phạm Danh – Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) cho biết, quy định về xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tại Nghị định 100 không có mâu thuẫn với quy định về nồng độ cồn tại Luật Giao thông đường bộ 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung) và Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia. Cụ thể, Luật sư Phạm Thành Tài nêu rõ:

“Theo Nghị định 100, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, tại khoản 6, điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, hành vi điều khiển giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong các hành vi bị nghiêm cấm.

Bên cạnh đó, tại khoản 1, điều 35 Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia quy định sửa đổi, bổ sung cho khoản 8, điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành “điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi hơi có nồng độ cồn”.

Chính vì vậy, quy định về nồng độ cồn tại Nghị định 100 hoàn toàn phù hợp với quy định về nồng độ cồn tại Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1, điều 35 Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.”

Thông tin thêm về quá trình xây dựng Nghị định 100, bà Hoàng Hồng Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Nghị định 100 căn cứ những văn bản bao quát như Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Xử lý vi phạm hành chính… Có thể phần căn cứ không trích dẫn hết những quy định pháp luật liên quan, nhưng vẫn phải đảm bảo là không phải không có căn cứ mà quy định.

Lấy ví dụ cụ thể, bà Hồng Hạnh chia sẻ, khi xây dựng Nghị định 46, Việt Nam đã tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ nên quy định thắt dây an toàn ở mọi ghế trong xe nếu được trang bị dây đeo an toàn theo công ước này, nhưng không trích dẫn phải căn cứ Công ước Vienna. Việc không trích dẫn cũng không có nghĩa là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Còn về việc Nghị định 100 được ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020; có nghĩa là nghị định này có hiệu lực chỉ sau 2 ngày ký ban hành, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết, Nghị định 100 trong trường hợp này được ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn, việc Nghị định có hiệu lực sau 02 ngày ký ban hành là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

“Nghị định của Chính phủ thuộc hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Căn cứ theo quy định tại điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, thông thường, hiệu lực không sớm hơn 45 ngày (kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của Cơ quan Nhà nước Trung ương). Tuy nhiên, cũng có trường hợp văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn. Do đó, có thể có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành.”, Luật sư Phạm Thành tài phân tích.

Nói về quá trình làm thủ tục, bà Hoàng Hồng Hạnh cho biết thêm:

“Trong quá trình làm Nghị định, do tính cấp thiết liên quan đến tình hình tại nạn giao thông, Chính phủ đã có những cuộc họp và có cuộc họp với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và có chỉ đạo là các đơn vị làm theo thủ tục rút gọn.”

Nghị định 100 ra đời do 40% số vụ TNGT liên quan đến rượu bia; đồng thời trực tiếp phục vụ thực thi Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, đường sắt… khi phát sinh những vấn đề cần có quy định pháp luật phù hợp hơn. 

Xử phạt vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng CSGT đồng loạt ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn trên toàn quốc và đã phát hiện, xử lý, lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm.

Theo số liệu mới nhất của Cục CSGT (Bộ Công an), sau 05 ngày thực hiện Nghị định 100, CSGT toàn quốc đã xử lý 1.518 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đáng chú ý, một số địa phương như Tp. Hà Nội, Tp. HCM, Tây Ninh, Bắc Giang… đã có kết quả xử lý cao, hiệu quả.

Dù được thực hiện theo trình tự thủ tục rút gọn, có hiệu lực 2 ngày sau khi ban hành, nhưng Nghị định 100 đã và đang nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với việc xử lý vi phạm nồng độ cồn. Với mức xử phạt mang tính răn đe hơn so với Nghị định 46, nhiều người tham gia giao thông tin tưởng rằng, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng đối với việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kéo giảm TNGT trong thời gian tới./.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,1°С
TP. Hồ Chí Minh
35,2°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
28,8°С
Vũng Tàu
31,3°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn