ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xu hướng phát triển đô thị sân bay trên thế giới 

Quang Anh
Hầu hết chúng ta vẫn quen với việc sân bay thường được xây dựng ở cách xa khu trung tâm thành phố, chỉ là nơi hành khách làm thủ tục, chờ giờ lên máy bay. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới, cảng hàng không được phát triển lên mức như một đô thị thu nhỏ, được xây dựng ngay gần hoặc kết nối với thành phố bằng những phương tiện công cộng hiện đại, tốc độ cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thành phố Songdo, Hàn Quốc

Theo nghiên cứu về sự phát triển của sân bay đô thị trên toàn thế giới, Nhà nghiên cứu thương mại hàng không John Kasarda cho biết, tốc độ phát triển thành phố sân bay và khu vực kinh tế đô thị lấy sân bay làm trung tâm trên thế giới rất đáng kinh ngạc. Tiến sĩ Kasarda nghiên cứu và nhận thấy có hơn 80 thành phố sân bay đã hoạt động và đang trong quá trình phát triển.

Trong đó, theo ông, có 38 cấu trúc này tại Bắc Mỹ, 20 tại Châu Âu, 17 tại Châu Á-Thái Bình Dương, 7 tại Châu Phi, Trung Đông và 1 cấu trúc tại miền Trung và Nam Mỹ.

Tiến sĩ Karshada nhận định: “Trước đây, sân bay thường được xây dựng cách xa thành phố để tránh tắc nghẽn giao thông, tiếng ồn cũng như dự phòng khả năng mở rộng sân bay. Tuy nhiên, hiện nay, vai trò của thương mại đã khác, định hướng đi lại thay đổi. Do đó, sân bay đang dần hỗ trợ không chỉ hoạt động thương mại mà cả với con người. Chúng tôi nhận thấy, các cảng hàng không đã trở thành động lực cho vị trí doanh nghiệp, sự phát triển đô thị và sức cạnh tranh của cộng đồng trong thế kỷ thứ 21”

Một ví dụ điển hình về thành phố được xây dựng mới, nằm ngay cửa sân bay đó chính là Songdo, Hàn Quốc. Thành phố này được xây dựng thông minh với mục đích phục vụ sân bay tại thủ đô Seoul đó là Incheon.

Mới đây nhất là thành phố, sân bay New Istanbul, được dự đoán sẽ trở thành đô thị sân bay lớn nhất thế giới, tạo hơn 225.000 công việc. Bên cạnh 6 đường băng và 1,5 triệu m2 không gian trong nhà, nơi đây còn có một thành phố liền sát với diện tích gần 7.000km2 bao gồm nhà ở, văn phòng, khách sạn, phục vụ những hoạt động thương mại toàn cầu đến và đi khỏi thành phố này. 

Siêu dự án vận tải này là một phần trong kế hoạch vĩ mô hơn bao gồm xây dựng một kênh đào, cầu, trung tâm hội nghị, xử lý nước, quản lý rác thải. Ngoài ra, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ còn lên kế hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao giúp hành khách có thể di chuyển tới thành phố Istanbul cũ nhanh chóng dễ dàng cũng như đáp ứng nhu cầu tới thăm thành phố sân bay mới. 

Nhắc đến đô thị sân bay, không thể không nhắc tới Dubai, các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Dubai đã xây dựng “Thành phố Lễ hội”, chỉ cách phi trường khoảng hơn 1 km với 100.000 khu dân cư, trường học, khu thương mại, bến du thuyền. Trung tâm đô thị mới thu hút dòng thương mại khổng lồ chảy qua sân bay quốc tế Dubai nổi tiếng. 

Sân bay quốc tế Changi, Singapore có thể coi như một thành phố siêu nhỏ với đầy đủ các dịch vụ

Trong khi các Seoul hay Istanbul… có đất đai rộng rãi để xây thêm sân bay thì những thành phố ở các quốc gia “đất quý hơn vàng” như Nhật Bản và Singapore lại chọn cách phát triển sân bay thành một thành phố siêu nhỏ, có thể tự cung tự cấp mọi nhu cầu mà hành khách cần. Ví dụ điển hình là sân bay quốc tế Changi của quốc đảo Singapore. Cảng hàng không này không chỉ những khu vực bán lẻ hàng hiệu, khách sạn, nơi vui chơi giải trí, khu thể thao mà còn có cả rừng mưa trong nhà hay bệnh viện, nhà thuốc và trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, chính phủ Singapore tăng cường thực hiện các dự án nhằm tăng mức độ gần gũi với sân bay Changi như Khu Thương mại Changi. Khu này được mở cửa năm 1997, nổi tiếng với nhiều tập đoàn đa quốc gia như Citibank, IBM v.v… Ngoài ra, các khu công nghiệp Nam-Bắc Changi cùng Trung tâm Logistic Changi tạo ra cơ sở công nghiệp cần thiết cho “thành phố nằm bên trong thành phố này”.

Jewel là nỗ lực mới nhất để hiện thực hoá giấc mơ đô thị sân bay theo phong cách Singapore thành sự thật. Nếu như các hoạt động thương mại và công nghiệp được thực hiện tại khu Changi thì các hoạt động bán lẻ và giải trí được thực hiện tại Jewel. Singapore mong muốn biến Jewel trở thành một điểm đến thăm quan thực thụ để khách nước ngoài tới đây sẽ không rời đi khi chưa chi tiền vào vào các hoạt động vui chơi mua sắm hấp dẫn. 

Bên cạnh đó, các giám đốc điều hành, người thường xuyên phải di chuyển họp hành có thể ở lại một trong số các khách sạn của sân bay, tham dự các buổi họp được tổ chức ngay tại Changi Business Park, dành thời gian nghỉ ngơi tại Jewel như mua sắm hoặc xem phim, trước khi rời Changi. 

Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương mà bản thân khách cũng có lợi khi không phải mất thời gian và tiền bạc để đi lại quãng đường xa vào trung tâm thành phố.

Trước xu thế này của thế giới, Việt Nam cũng đang nghiên cứu xây dựng mô hình đô thị sân bay hoặc aetropolis đối với sân bay Đà Nẵng. Hiện tại Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ghi nhận ý tưởng phát triển đô thị sân bay và chuyển cho đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế quy hoạch lại Đà Nẵng là Tập đoàn Surbana Jurong của Singapore nghiên cứu, theo ông Thái Ngọc Trung - phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng.

Dù vậy, theo ông Trung, ý tưởng đô thị sân bay có thành công hay không còn phụ thuộc vào điều kiện quốc gia và chắc chắn sẽ mất khá nhiều thời gian. 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
23°С
TP. Hồ Chí Minh
29°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
28,3°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn