ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xót xa Tháp Đôi Quy Nhơn chằng chịt nét vẽ của du khách 

Quang Hùng
Nếu ai đã đến Quy Nhơn thì ít nhất một lần phải ghé thăm những di tích lịch sử tháp Chăm cổ, để hiểu về lịch sử của mảnh đất đặc biệt này…

Một trong những công trình đó là Tháp Đôi rất nổi tiếng tọa lạc tại trung tâm thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Công trình kiến trúc này là một trong tám cụm Tháp Chăm còn lại trên đất Bình Định ngày nay. Tháp còn có tên gọi là Tháp Hưng Thạnh, tiếng J’rai gọi là Sri Banoi.

Đây là một công trình tôn giáo được xây dựng từ thế kỷ XII đến đầu thế kỷ XIII thuộc vương quốc Champa xưa. Tháp Đôi mang kiến trúc độc đáo, gồm hai tháp:Tháp lớn cao khoảng 20m, tháp nhỏ là 18m nằm liền kề nhau. Ở bên trong tháp có đặt 1 chiếc cối đá khá giống cối đá của người Kinh dùng để xay bột gạo chế biến các loại bánh.

Nguyên liệu xây dựng tháp là từ gạch nung xếp khít với nhau bằng một thứ chất kết dính đặc biệt, đây là một kỹ thuật xây dựng độc đáo của người Chăm mà ngày nay các nhà nghiên cưu vẫn chưa giải mã được.

Tháp Đôi Quy Nhơn - một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của đất Bình Định, mang ý nghĩa và giá trị rất lớn về lịch sử, văn hóa của vùng đất Chăm xưa

Tháp gồm hai phần chính đó là chân tháp là khối đá (tháp lớn) và gạch (tháp nhỏ) được xếp chồng một cách vững chãi. Ở các góc tháp hiện được trang trí với những nét riêng nhưng trong tổng thể vẫn là các tượng thần, các phù điêu diễn tả các nhân vật, các vũ công với các điệu múa được lấy từ truyền thuyết Ấn Độ. Cùng với đó, là những tượng chim thần Garuda hai tay đưa cao như đang nâng đỡ mái tháp kỳ vỹ.

Tháp lớn được tạo dáng khá cân đối, phần thân và phần mái được xử lý tinh tế bằng những đường diễm hơi thắt lại làm bố cục kiến trúc nhìn rất chặt chẽ, hai bên trang trí hoa văn đối xứng với 21 hình vũ nữ được người Chăm chạm khắc tinh tế vòng quanh diềm mái trông rất sống động. Giữa phần thân tháp và phần ngăn cách mái được trang trí bằng hình tu sĩ ngồi thiền và hai bên là voi chầu đối xứng.

Cũng có cấu trúc tương tự như tháp lớn, tuy nhiên ở tháp nhỏ có phần diềm mái thay vì các hình vũ nữ, hình khắc trang trí lại thể hiện một đàn hươu 13 con với những dáng vẻ khác nhau mang nét tinh nghịch và sống động…

Đặc biệt, khác với các cụm tháp Chăm còn lại, Tháp Đôi không có mái vòm, đứng bên trong có thể nhìn thẳng lên trời, với lối xây dựng này, bên trong tháp lúc nào cũng được đón ánh sáng mặt trời…

Thế nhưng, một điều đáng buồn và xót xa cho di tích quý giá này đó là công tác bảo vệ của địa phương trước sự xâm hại của những du khách thiếu ý thức là gần như không có…

Khắp 4 bức tường gạch nung cả phía trong và phía ngoài của 2 tòa tháp hiện chằng chịt nét vẽ, thậm chí là những hình thù, chữ khắc ăn sâu vào các viên gạch, gần như không có 1 viên gạch nào vừa tầm tay với của tòa tháp này là không bị những người vô ý thức gạch vẽ lên đây.

Quan sát kỹ có thể thấy những hình vẽ này chủ yếu của những người trẻ tuổi, tới tham quan và chủ đích ghi lại “dấu ấn” của mình trên tường tháp, hầu hết là tên của những cặp đôi, những hình vẽ thể hiện tình cảm…

Có tới hàng trăm hình vẽ như vậy chằng chịt khắp “cơ thể” của 2 ngọn tháp này, khiến những người yêu lịch sử, tôn trọng giá trị tinh thần của cha ông xưa để lại không khỏi xót xa.

Thành phố Quy Nhơn mới chỉ phát triển du lịch trong vài năm trở lại đây. Đây là 1 thành phố đẹp với tiềm năng du lịch rất lớn, thế nhưng, ngay từ những bước chập chững bước vào khai thác du lịch, những sản phẩm du lịch mang tính văn hóa, lịch sử như vậy đáng ra phải được bảo vệ nghiêm ngặt thì lại gần như bị thả nổi. Không có người bảo vệ, không hướng dẫn, không người chăm sóc… Chỉ mất vài chục ngàn đồng tiền vé tham quan, là nhiều kẻ vô ý thức đã có thể đàng hoàng bước vào phá hoại di tích một cách công khai…

Những hình ảnh xót xa của một di tích đang bị phá hoại nghiêm trọng phóng viên Kênh VOVGT ghi lại trong 1 lần đến thăm công trình này:

1E9A3711
Bên trong tòa tháp, chính giữa đặt một chiếc cối đá xay bột, được chạm khắc hoa văn đặc trưng rất đẹp của người Chăm xưa, chính giữa phía trên là hình tượng Linga - sinh thực khí mà người Chăm thờ phụng
1E9A3710
Một công trình mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa nhưng lại không được bảo vệ một cách nghiêm túc
1E9A3709
Và bị những du khách thiếu ý thức xâm hại nghiêm trọng
1E9A3708
Khắp các bức tường, trên từng viên cạch là chằng chịt các hình vẽ, chữ khắc sâu...
1E9A3707
Với những hình vẽ như này, gần như không thể khôi phục lại nguyên trạng nếu như cơ quan chức năng quản lý văn hóa của địa phương có ý định phục dựng, bảo tồn
1E9A3706
Xót xa là cảm giác khi chứng kiến những hình ảnh này
1E9A3688
Sự thiếu ý thức, thích thể hiện "dấu ấn cá nhân" là một nhận thức hoàn toàn lệch lạc của nhiều người khi đang tâm dùng vật sắc nhọn vạch lên di sản
1E9A3692
---
1E9A3696
Trong khi nhiều người tỏ ra tôn kính với di sản tiền nhân để lại
1E9A3698
Thì còn rất nhiều kẻ chỉ vì ích kỷ cá nhân đang tâm phá hoại di tích như thế này
1E9A3699
---
1E9A3701
---
1E9A3713
Nếu không có biện pháp bảo vệ di tích, sẽ không còn gì để lại cho thế hệ mai sau tìm hiểu về lịch sử mảnh đất đặc biệt này...

 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
37,2°С
TP. Hồ Chí Minh
30°С
TP. Hạ Long
32°С
Nha Trang
34°С
Vũng Tàu
28,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn