Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vui cầu Vàm Cống, buồn Trạm BOT T2 (Bài 1): Nhùng nhằng giải pháp

Phóng viên - 04/06/2019 | 9:35 (GTM + 7)

Người dân cho rằng việc đặt trạm thiếu công bằng và thiếu minh bạch, bởi sự tính toán “nắm đằng chuôi” của chủ đầu tư.

Phản ứng của các chủ phương tiện khi đi qua trạm thu phí

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cầu Vàm Cống - cây cầu dây văng thứ hai vắt qua sông Hậu đã chính thức thông xe thông xe nối liền Cần Thơ – Đồng Tháp. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau đó, Trạm thu phí BOT T2 trên Quốc lộ 91 (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) lại đối mặt với sự phản đối của các chủ phương tiện tham gia giao thông.

Người dân cho rằng việc đặt trạm tại đây thiếu công bằng và thiếu minh bạch, bởi sự tính toán “nắm đằng chuôi” của chủ đầu tư. Cho dù hiện nay Bộ Giao thông Vận tải quyết định tạm dừng thu phí để thống kê xe qua trạm nhằm thực hiện chính sách miễn giảm nhưng “lòng dân” vẫn không yên. 

Thiếu sự ủng hộ của người dân

Chỉ 2 ngày sau khi cầu Vàm Cống khánh thành và đi vào hoạt động thì tại trạm thu phí BOT T2 (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) lại gặp phải sự phản ứng của các chủ phương tiện khi đi qua trạm thu phí này.

Sự tranh luận nảy lửa, những phản ứng trái chiều, tiếng còi xe liên hồi, tiếng hò reo của các chủ phương tiện khi xả trạm do ùn tắc kéo dài … đã tạo nên khung cảnh hỗn loạn ở khu vực BOT T2. Thời điểm này, lực lượng Công an tại Thành phố Cần Thơ được tăng cường nhưng chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và giải tỏa giao thông mỗi khi ùn tắc.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cho biết, sở dĩ trạm thu phí BOT T2 bị ''thất thủ" là do sự thiếu công khai minh bạch, chưa được sự ủng hộ của nhân dân:

“Cầu Vàm Cống thông xe là niềm vui rất lớn đối với tỉnh An Giang, từ đó vận chuyển hàng hoá, đi lại được nhanh chóng, chúng tôi rất trân trọng. Sau khi cầu vàm cống thông xe, thì trạm thu phí nó là vật cản đối với việc phát triển kinh tế của An Giang; An Giang phải chịu ảnh hưởng rất lớn, vì muốn qua cây cầu thì phải qua trạm, phải thu phí, tính về kinh tế là thiệt hại rất lớn. Trước đây chúng tôi tạm chấp nhận là giảm thu phí 50% cho hơn 7000 xe, nhưng nay tình hình nó lại khác, diễn biến phức tạp. Hiện nay người dân rất bức xúc, bởi vì mức phí thu cao quá, hiện nay đi tối đa chỉ 300m, vậy tính theo tỷ lệ thì không bao nhiêu tiền”.

Nhùng nhằng trong việc đề ra giải pháp

Trước sự ùn tắc liên tục, ảnh hưởng giao thông ở khu vực xung quanh trạm thu phí này, chiều 25-5, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang cho xả trạm T2 để đảm bảo an ninh, trật tự cho khu vực. 

Trong thời gian này, Tổng cục Đường bộ phối hợp với các địa phương liên quan cùng chủ đầu tư tiến hành rà soát, xem xét việc miễn, giảm phí mới cho người dân tỉnh Đồng Tháp; tiếp tục xem xét các trường hợp được miễn, giảm của người dân tỉnh An Giang và TP Cần Thơ. Tuy nhiên, giải pháp này, nhiều người dân và doanh nghiệp vận tải không đồng tình. Ông Mai Bá Thiện, Phó Chủ nhiệm HTX vận tải Quang Thanh ở tỉnh An Giang cho rằng:

“HTX của tôi có 200 xe tải, tính mức đóng phí như hiện nay thì hàng năm phải chi số tiền rất là lớn. Khi mà cầu Vàm Cống hoàn thành thì nó đi đến một cái bất hợp lý; Từ An Giang đi xuống chỉ sử dụng có 300m thôi mà lại đóng phí, như 1 chiếc xe tải của tôi, mặc dù đã miễn giảm 50% nhưng vẫn đóng 70000/1 xe, vậy  một tua  chúng tôi phải đóng 140000 đồng một tháng tụi tôi phải mất 1 triệu 400 ngàn đồng, một năm là mất gần 20 triệu/1 đầu xe, nếu nhân cho 200 xe thì số tiền này không phải nhỏ, mất doanh thu của tụi tôi rất cao, không phải một mình HTX tôi mà cả An Giang là gần 7000 chiếc thì thiệt hai bao nhiêu”.

Lực lượng Công an được tăng cường nhưng chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và giải tỏa giao thông mỗi khi ùn tắc

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 và 91B theo hình thức BOT với vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng. Dự án có 2 trạm thu phí, gồm trạm T1 (đặt tại quận Ô Môn) và trạm T2 (đặt tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ - giáp ranh tỉnh An Giang).

Theo đó, tài xế đi trên tuyến QL91 và 91B từ Cần Thơ đi An Giang, nếu mua vé tại trạm T1 thì sử dụng chính vé này qua trạm T2 và ngược lại. Hai trạm này hoạt động vào năm 2016, thu phí từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt phương tiện. Trạm T2 nằm ở cuối QL91, sát nút giao với QL80 (ngã ba Lộ Tẻ) từ Kiên Giang lên. 

Phương tiện từ QL80 đi vào Long Xuyên bắt buộc phải qua trạm T2 và mua vé cho toàn tuyến đường nâng cấp QL91 dù chỉ sử dụng một đoạn ngắn. Chính vì vậy, từ khi đưa vào sử dụng, trạm T2 liên tục bị tài xế, doanh nghiệp phản ứng gay gắt. Ông Lê Thành Mẫn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Huệ, tỉnh An Giang nêu rõ:

“Tôi nói không chỉ doanh nghiệp chúng tôi thiệt đâu, mà thiệt cho đầu tư kinh tế xã hội của tỉnh; An Giang là khu du lịch về tâm linh rất nhiều, hàng năm hàng triệu du khách đến đây, mà An Giang tập trung phát triển kinh tế lấy du lịch là mũi nhọn, những công ty lữ hành ai mà đi cầu Vàm Cống. Anh thu trên xe như này thì người ta kiếm đường khác để đi, thu như này là kẹt cho phát triển kinh tế của tỉnh. Có cầu miễn thu phí mà tự nhiên qua một đoạn đường này lại phải trả phí cực kỳ vô duyên. Rất là mâu thuẫn, Thủ tướng đã nói và Sở GTVT cũng họp 10 lần rồi, nhưng làm thế này dân giảm mất lòng tin”.

Trạm thu phí BOT T2 bị thất thủ là do sự thiếu công khai minh bạch

Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí T2, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang cho biết, ngày 22/5 Hiệp hội một lần nữa đã có văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền đề xuất hướng xử lý trạm T2. 

Theo ông Xuân, ngay từ khi trạm chuẩn bị xây dựng tại địa điểm đang tọa lạc, Hiệp hội đã 15 lần kiến nghị liên tiếp, Bộ GTVT có công văn đặt ra việc miễn giảm. Tuy nhiên, về phía Hiệp hội nhận thấy đây chỉ là giải pháp tình thế, vẫn tạm chấp nhận do lượng phương tiện của tỉnh An Giang lưu thông về tuyến đường này chưa nhiều.

Tuy nhiên khi cầu Vàm Cống khánh thành vào ngày 19/5, thì tỉnh An Giang bị ảnh hưởng hầu như toàn diện do lượng phương tiện các loại qua cầu Vàm Cống đi TP.HCM với lưu lượng rất lớn. 

Trong khi đó, tại văn bản kiến nghị, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang nêu rõ, cầu Vàm Cống được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc nên phương tiện lưu thông qua cầu được miễn thu phí. Nhưng, trạm T2 dù nâng cấp và mở rộng 40 km trên quốc lộ 91, nhưng lại thu phí những phương tiện chỉ qua đoạn ngắn như nêu trên là điều bất hợp lý./

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //