Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việc đo đạc, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang gặp khó

Phóng viên - 06/08/2019 | 16:07 (GTM + 7)

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Việc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang gặp khó

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, đến thời điểm này, tiến độ các nhóm công việc đối với dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tỉnh thực hiện khẩn trương.

Đối với 2 khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Bình Sơn với diện tích trên 364 ha, hiện tỉnh đã chi trả 50% giá trị bồi thường đối với 358 ha cho Tổng Công ty cao su Đồng Nai. Đơn vị này cũng đang hoàn thành các thủ tục thanh lý, cắt cây cao su để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Riêng diện tích 5.000 ha để xây dựng sân bay, các tổ kiểm đếm, đo đạc của tỉnh cũng đang khẩn trương thực hiện; trong đó, có phần diện tích hơn 1.800 ha đất ưu tiên giải phóng mặt bằng trước để năm 2020 bàn giao khởi công dự án đã kiểm đếm, đo đạc hoàn chỉnh đối với 276/455 hộ gia đình, cá nhân trong khu vực này.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang tập trung nguồn nhân lực để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đến năm 2020 xây dựng xong khu tái định cư và người dân có thể chuyển đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, khó khăn vướng mắc hiện nay đối với việc đo đạc, kiểm đếm đất đai là tình trạng vắng chủ và chuyển nhượng đất bằng giấy tay. Thông báo thu hồi đất của UBND huyện Long Thanh ban hành một thửa đất, nhưng khi đến thực địa, các hộ dân lại cung cấp giấy tờ có nhiều thửa đất đang sử dụng. Do đó, đối với các thửa đất phát sinh trong quá trình kiểm đếm chưa được ban hành thông báo thu hồi nên không tiến hành kiểm đếm được.

Rất nhiều ngôi nhà, mảnh đất vắng chủ gây khó khăn cho công tác kiểm đếm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, nhiều thông báo thu hồi đất theo diện không có thông tin chủ sử dụng đất nhưng khi thực địa lại được chủ sử dụng đất cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, nhiều trường hợp chuyển nhượng, cho tặng đất bằng giấy tay. Một số trường hợp đất vắng chủ hoặc chủ sử dụng đất được mời nhiều lần nhưng không đến giải quyết dẫn đến không đo đạc, kiểm đếm được.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ảnh hưởng rất lớn đến vùng trọng điểm kinh tế phía Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nhằm thực hiện đúng tiến độ dự án. Từ tháng 6 đến tháng 8/2020, giai đoạn 1 dự án có thể bàn giao mặt bằng để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có thể khởi công xây dựng và năm 2025 đưa vào hoạt động giai đoạn 1.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện, hàng tháng và quý, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ trực tiếp tham gia họp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án đúng thời gian.
Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành khẳng định, đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trước mắt, dự án nhằm khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia; hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á với tổng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương. 

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //