ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vấn nạn nhân viên sân bay “cầm nhầm” đồ của khách 

Hoàng Anh
Sự việc một nhân viên giám sát sân bay Changi (Singapore) phải hầu tòa vì hành vi ăn trộm chiếc đồng hồ trị giá 20.000 đô la Singapore của hành khách khiến nhiều người lo ngại trước tình trạng gia tăng các vụ “cầm nhầm” hành lý, mà thủ phạm lại chính là các nhân viên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sân bay Changi, Singapore là sân bay tốt nhất thế giới 2018.

Theo báo chí Singapore, Nurshaba Samsi (34 tuổi) - giám sát viên sân bay Changi phải hầu tòa, vì ăn trộm đồ của hành khách hồi tháng 8/2018.

Cụ thể, một hành khách làm rơi chiếc đồng hồ Franck Muller trị giá 20.000 đô la Singapore khi đi qua khu vực kiểm tra hành lý xách tay. Nhân viên an ninh hàng không ở sân bay Changi phát hiện và báo cho Nurshaba Samsi. Thế nhưng, thay vì báo lại cho hành khách, Nurshaba Samsi đã lấy chiếc đồng hồ, sau đó cho vào túi của mình rồi mang về nhà.

Tại tòa án, Nurshaba Samsi nhận tội chiếm đoạt tài sản, không trung thực trong công vụ. Nurshaba cho biết khi mang chiếc đồng hồ về nhà, thì nhận ra nó bị hỏng nên đã vứt đi; và đã bồi thường 20.000 đô la Singapore trước khi phiên toà diễn ra.

Luật sư bào chữa đề xuất mức án 4 tuần tù cho Nurshaba Samsi. Trong khi đó, Phó Công tố viên Chong Yun Ling cho rằng Nurshaba đã lạm dụng vị trí công việc trong khi làm nhiệm vụ. Do đó, ông yêu cầu mức án 5 tuần tù. Hiện thông tin phán quyết cuối cùng của vụ việc vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, theo luật Singapore, Nurshaba Samsi có thể bị bỏ tù đến hai năm, hoặc bị phạt tiền hoặc cả hai vì hành vi phạm tội này.

Không chỉ tại Singapore, tình trạng nhân viên sân bay trộm đồ của khách cũng đang là vấn nạn trên toàn thế giới.

Năm ngoái, camera an ninh của một sân bay ở Bangkok (Thái Lan) cũng ghi lại hình ảnh một nữ nhân viên an ninh mở nắp túi của hành khách trên băng chuyền hành lý, lấy ra một xấp tiền rồi nhanh tay nhét vào túi áo của mình; bất chấp sự có mặt của nhiều hành khách khác tại khu vực này. Trước đó, sân bay này bắt giữ 8 nhân viên khu vực kiểm tra hành lí vì lấy trộm hàng hóa miễn thuế trị giá khoảng 20.000 bảng Anh (hơn 600 triệu đồng) của hành khách.

Nữ nhân viên an ninh ra tay lấy trộm tiền khi kiểm tra hành lí của khách tại một sân bay ở Bangkok, Thái Lan.

Ông Peter Estis – Phó Chỉ huy trưởng Sở Cảnh sát Miami (Mỹ) cho biết, họ từng bắt rất nhiều trường hợp ăn cắp hành lý thông qua hệ thống camera an ninh của sân bay quốc tế Miami.

“Hầu hết trong số người bị bắt đều không có phản ứng nào. Họ bị sốc vì hành vi bị ghi lại trọn vẹn. Chúng tôi sẽ cố gắng phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp như vậy để đảm bảo sự an tâm cho hành khách khi đi máy bay”.

Trên thực tế, tại Mỹ, từ năm 2002 đến 2015, hơn 500 nhân viên sân bay bị sa thải vì ăn cắp đồ của hành khách. Cũng trong thời gian này, 2,5 triệu USD giá trị đồ của hành khách đã bị “bốc hơi”.

Patrick Gannon – Cảnh sát trưởng trạm cảnh sát sân bay quốc tế Los Angeles cảnh báo:

“Tôi cho rằng, sự lỏng lẻo trong việc giữ an toàn hành lý ký gửi hoặc xách tay của hành khách có thể là lỗ hổng để tội phạm, khủng bố khai thác. Nếu chúng ta không siết chặt vấn đề được cho là “nhỏ” này, tác hại có thể rất khôn lường”.

Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cũng đưa ra con số giật mình là mỗi tháng có tới 42 triệu hành lý bị thất lạc, làm thiệt hại cho ngành Hàng không thế giới khoảng 3,8 tỷ USD/năm.

Được biết, theo Công ước Warszawa và Nghị định thư La Hay, mức giới hạn đền bù hành lý thất lạc sẽ là 20 USD (khoảng 430.000 đồng) 1kg hoặc tối đa là 1.810 USD (khoảng 39 triệu đồng) cho một người nếu có chứng từ chứng minh được thiệt hại. Trường hợp, tài sản bị thất lạc là giấy tờ, trang sức, tiền, máy tính… thất lạc cũng chỉ được đền bù theo cân.

Tại Việt Nam, vào cuối năm 2018, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất xử phạt 7,5 triệu đồng một nam nhân viên do người này lấy chiếc iPad trong nhà vệ sinh ga quốc tế thuộc khu vực hạn chế.

Vài năm trở lại đây, các cảng hàng không đều triển khai mạnh việc kiểm soát chặt chẽ "đầu vào, đầu ra". Cụ thể, khi đi vào khu vực hạn chế, khu vực cách ly để làm việc, nhân viên sân bay đều phải đi qua cửa soi chiếu an ninh và phải khai báo và ký tên xác nhận về những tài sản như: điện thoại, iPad, máy tính… Khi đi ra cũng phải khai báo xem có đúng như những vật dụng mang vào không.

Ngoài ra, các cảng hàng không cũng gắn camera tại nhiều vị trí, thậm chí cả hầm hàng của tàu bay để giám quá trình bốc xếp hành lý của hành khách.

Tuy nhiên, dù việc giám sát được thực hiện nghiêm ngặt nhưng cũng không tránh khỏi những trường hợp đánh cắp hành lý của khách. Do đó, việc tổ chức đào tạo, huấn luyện để nâng cao trách nhiệm của nhân viên cần được chú trọng, đồng thời, mỗi hành khách cần cảnh giác, bảo quản kỹ hành lý để tránh những sự cố đáng tiếc.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
28°С
TP. Hạ Long
28°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
26,1°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn