Ứng dụng gọi xe nội đã làm được gì để cạnh tranh tốt với ứng dụng ngoại ở Philippines?
Phóng viên - 10/12/2019 | 14:13 (GTM + 7)
Ứng dụng gọi xe máy Angkas đang nổi lên là đối thủ cạnh tranh sừng sỏ với các ứng dụng gọi xe công nghệ khác tại Manila (thủ đô của Philippines), nơi có những con đường ùn tắc nghiêm trọng nhất thế giới. Vậy Angkas có ưu thế gì để tự tin giành phần thắng
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tắc nghẽn giao thông trở thành nỗi ám ảnh của người dân đang sinh sống và làm việc ở Manila. Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group, trung bình, mỗi người mất ít nhất 16 ngày và thiệt hại khoảng 100.000 Peso (45,7 triệu VNĐ) vì ùn tắc.
Trong khi đó, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) chỉ ra rằng nền kinh tế Philippine thiệt hại khoảng 3,5 tỷ peso mỗi ngày do ùn tắc giao thông chỉ tính riêng ở thủ đô Manila và khoảng 1 tỷ Peso ở các thành phố lân cận. Còn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá Manila là thành phố ùn tắc nhất châu Á.
Chính lúc này, ứng dụng gọi xe ôm có tên Angkas xuất hiện.
Angeline Tham, năm nay 37 tuổi, một cựu nhân viên ngân hàng và là cựu giám đốc kinh doanh dịch vụ xe hai bánh của Grab Philippines cùng chồng là George Royeca sáng lập ra Angkas vào năm 2016, sau những ngày cô mất 6 tiếng 1 ngày chỉ để đi lại ở Manila.
Angeline Tham cho biết:
“Xe máy di chuyển thuận tiện hơn, nhất là những khi tắc đường, nó có thể len lỏi qua dòng phương tiện. Cơ sở hạ tầng hiện nay vẫn còn lạc hậu. Tất nhiên, cuối cùng chúng ta sẽ sử dụng phương tiện công cộng để thay thế. Vậy chúng ta sẽ làm gì trong lúc chờ đợi. Tôi nghĩ cần phải làm gì đó. Và Angkas có thể là một trong những giải pháp”.
Hiện nay Angkas có 3 triệu lượt tải và 27.000 tài xế đăng ký. Thành công của Angkas nhờ những ưu thế mà nó mang đến cho khách hàng như giá rẻ, an toàn và nhanh chóng.
Angkas đang thách thức các loại hình gọi xe công nghệ khác bằng cam kết di chuyển nhanh hơn với mức giá rẻ hơn: 50 peso (khoảng 23.000 VNĐ) cho 2km đầu tiên và thêm 10 peso (4.500 VNĐ) cho mỗi km sau.
Bên cạnh lợi thế về giá, một trong những yếu tố quan trọng của Angkas chính là hồ sơ an toàn. Trong ba năm hoạt động, các tài xế Angkas chỉ gây ra một vụ tai nạn, duy trì tỷ lệ an toàn lên tới 99,97%. Người sáng lập Angkas cho biết nếu không đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi của khách hàng, họ sẽ dừng kinh doanh một thời gian để chấn chỉnh
Cho rằng quan điểm di chuyển bằng xe máy khiến tỷ lệ tử vong cao lỗi thời, từ nhiều tháng nay, Tham đang nỗ lực triển khai một số biện pháp để tăng tính an toàn, trong đó có việc thành lập 2 trung tâm đào tạo miễn phí và vận động sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách.
Các lái xe của Angkas phải trải qua khóa đào tạo rất nghiêm ngặt và khó khăn. Trong số 110.000 ứng viên chỉ có 27.000 người vượt qua được các kỳ thi. Những người thì trượt sẽ được học lại miễn phí cho đến khi thi đỗ.
Angeline Tham, người sáng lập Angkas chia sẻ:
“Một điều tôi cảm thấy rất tự tin về Angkas đó là, chúng tôi mang đến cho mọi người một loại hình phương tiện giao thông thay thế hiệu quả, an toàn. Mục tiêu là trả lại thời gian và sức lực cho mọi người. Cuộc sống của chúng ta có liên quan quá nhiều đến giao thông”.
Ứng dụng Angkas từng phải tạm ngưng 2 lần. Hiện Angkas chỉ được cấp phép tạm thời và hi vọng có thể có được tính pháp lý đầy đủ khi chính phủ xem xét lại vào tháng 12 tới.
Còn tại Việt Nam, thời gian gần đây, hàng loạt ứng dụng gọi xe “nội” liên tục ra mắt, đã tạo nên một thị trường xe công nghệ đầy sôi động và cạnh tranh khốc liệt, đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.
Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, đến thời điểm này, những ứng dụng gọi xe thuần Việt dường như chưa có sự bứt phá, vẫn còn im ắng trên thị trường và chưa lôi kéo được người sử dụng.
Ông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đánh giá: các ứng dụng Việt vẫn còn yếu, cả về công nghệ và nguồn lực. Nếu muốn lấy thị phần, trước hết phải có một phần mềm thông minh, nhanh nhạy. Ngoài ra, cần phải có một nguồn lực tài chính dồi dào, chiến lược thông minh để lôi kéo khách hàng, tài xế.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.