Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Uber bị kiện tại Australia vì cạnh tranh không công bằng

Phóng viên - 27/05/2019 | 7:37 (GTM + 7)

Hãng xe taxi công nghệ Uber tại Australia đang đối mặt với một vụ kiện tập thể sau khi hơn 6 nghìn tài xế taxi, nhà điều hành và chủ sở hữu tại 4 bang của Australia vừa nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao bang Victoria hồi đầu tháng 5.

Uber bị kiện tại Australia vì cạnh tranh không công bằng ​​​​​​

Uber Australia và công ty mẹ sẽ phải đối mặt với cáo buộc hoạt động bất hợp pháp và cạnh tranh không công bằng so với những người tham gia ngành công nghiệp taxi và thuê xe đang tuân thủ luật pháp của Australia.

Trong đơn kiện, các tài xế taxi và tổ chức kinh doanh vận tải truyền thống tại các bang Victoria, New South Wales, Queensland và Tây Australia cáo buộc Uber biết rằng hoạt động của họ ở Úc là bất hợp pháp vì nhiều lý do, trong đó có việc công ty này áp dụng chính sách hoạt động ở bất kỳ thị trường nào mà cơ quan quản lý sở tại đã ngầm chấp thuận bằng cách không đưa ra biện pháp quản lý trực tiếp đối với loại hình kinh doanh vận tải này.

Luật sư Elizabeth O'Shea thuộc công ty luật Maurice Blackburn, đại diện cho bên nguyên đơn cho rằng, Uber đã hoạt động ngoài quy định tại Australia. Hành vi của Uber đã khiến các thành viên của phía nguyên đơn phải chịu những tổn thất khủng khiếp. Vì vậy, vụ kiện yêu cầu Uber và các thực thể liên quan phải cung cấp khắc phục cho những người bị ảnh hưởng.

Phản ứng trước thông tin về vụ kiện, người phát ngôn Uber khẳng định công ty chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về một vụ kiện tập thể. Phía Uber cũng cho biết, hiện hơn 3,8 triệu người Australia thường xuyên sử dụng Uber để di chuyển và chính quyền các bang của Australia đều công nhận chia sẻ xe là một phần của loại hình vận tải hỗn hợp. Uber đang tập trung nỗ lực để cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho người lái ở các thành phố nơi công ty triển khai dịch vụ vận tải.

Sau khi Uber xâm nhập thị trường, chính quyền các bang của Australia đã nhiều lần phải đưa ra những chính sách mới đối với các cá nhân và tổ chức kinh doanh taxi truyền thống. Tháng 12/2015, bang New South Wales thành lập “gói điều chỉnh ngành” trị giá 250 triệu AUD để bù đắp cho các tài xế taxi. 

Năm 2016, bang Victoria công bố một cuộc cải tổ đối với ngành công nghiệp taxi và đề nghị mua lại một phần giấy phép hoạt động của ngành dịch vụ này. Tiếp đến, vào năm ngoái, Nghị viện bang Tây Australia cũng đã thông qua luật nhằm cải cách ngành công nghiệp taxi, theo đó cung cấp một khoản hỗ trợ tài chính để hạ giá thành dịch vụ của xe taxi và Uber nhằm lấy tiền hỗ trợ việc mua lại một phần giấy phép hoạt động taxi truyền thống.

Tháng 4 vừa qua, có thông tin rằng cho rằng khoảng 5.000 tài xế Uber tại Australiasẽ được trả phần thưởng lên tới 14 nghìn AUD để giữ chân các tài xế, đồng thời khuyến khích họ mua cổ phiếu và tiếp tục lái xe cho Uber.

Vụ kiện Uber Australia diễn ra vào thời điểm hãng xe taxi công nghệ Uber chuẩn bị niêm yết trên thị trường cổ phiếu Mỹ trong tháng này. Đến nay, giá trị ước tính của Uber đã lên đến gần 120 tỷ USD, nhưng trong tài liệu gửi cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ trước khi niêm yết, công ty này cho biết họ chưa bao giờ thu được lợi nhuận.

Theo giới phân tích, việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến sẽ thu về 9 tỷ USD cho Uber. Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, đối thủ của Uber là Lyft cũng đã niêm yết trên thị trường cổ phiếu Mỹ và huy động được hơn 2,3 tỷ USD sau khi bán 32 triệu cổ phiếu với mức 72 USD/cổ phiếu.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //