Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuyến đường trăm tỷ: Vì sao sụt lún khi vừa đưa vào sử dụng?

Phóng viên - 12/02/2020 | 6:45 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, trên tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, đoạn qua nông trường 402 thuộc ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau liên tiếp xuất hiện tình trạng sụt lún, gây mất an toàn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Một đoạn trên tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc bị sụp lún, hư hỏng. Ảnh: Báo Nhân dân

Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc có tổng chiều dài hơn 29 km, qua địa bàn huyện U Minh và Trần Văn Thời, được xây dựng theo hình thức BT, tổng vốn đầu tư 702 tỷ đồng.

Đây cũng là một trong những tuyến đường huyết mạch xuyên rừng về tận Khu di tích lịch sử Hòn Đá Bạc thuộc xã Khánh Bình Tây, có nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp phòng chống cháy rừng quốc gia U Minh Hạ.

Đầu năm 2019, tuyến lộ nêu trên hoàn thành thông xe kỹ thuật giai đoạn 1, chiều dài khoảng 13km từ Co Xáng đến Hòn Đá Bạc và đang hoàn thiện các công đoạn sau cùng của giai đoạn 2.

Tuy nhiên, vào rạng sáng 30/01, người dân ấp Cơi 6B phát hiện một đoạn dài khoảng 20m trên tuyến đường trên bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng. Điểm sụt lún làm bề rộng mặt đường bị hư hỏng gần tới tim lộ (khoảng 4m), độ sâu sụt lún so với mặt đường từ 1,8 đến khoảng 2m. Cạnh khu vực bị sụt lún hiện có nhiều vết nứt kéo dài tới tim lộ.

Ông Trần Văn Chánh A, người dân tại địa phương cho biết: Kể từ hồi đêm mùng 5 sáng mùng 6, thì ngủ sáng thức dậy thì đường nó sụt lớn lắm, độ giờ đó chắc 12 giờ trưa trở lên.

Trong khi chờ kết luận về nguyên nhân sụt lún của tuyến đường này thì khoảng 7 giờ ngày 6/2 đoạn qua khu vực Nông trường 402 thuộc giai đoạn 1 Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc tiếp tục xảy ra sụp lún làm hư hỏng nền, mặt đường. Vụ sụp lún chiều dài khoảng 30 mét, sâu hơn 2,5 mét; "ăn" vào mặt đường khoảng 5 mét, hiện tại phần mặt đường chỉ còn rộng 2 mét. Vụ sụt lún cũng khiến căn nhà của anh Trần Thanh Nhàn (ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây) đổ sập.

Đề cập đến nguyên nhân gây sụt lún của tuyến đường trăm tỉ Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, ông Hồ Hoàn Tất - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, đường xây dựng trên mặt đê cũ ở miệt rừng có nhiều phân hữu cơ và than bùn, độ rỗng và xốp nhiều nên khi nước dâng lên, độ rỗng sẽ ngậm nước tạo độ ổn định. Tuy nhiên, khi kênh rạch khô hạn, kết cấu nền đất sẽ bị tác động lớn, đặc biệt ở những vị trí rỗng nước nền đất sẽ bị co ngót, không chịu nổi tải phía trên dẫn đến sụt lún, sạt lở về phía bờ kênh khô kiệt nước.

Ông Hồ Hoàn Tất - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau thông tin thêm: Nguyên đoạn đường bây giờ dài hơn 4km, sạt lỡ hết, tình hình nguy hiểm lắm. Anh hôm qua cũng đã có làm việc với đại diện bên Giao thông vận tải, thì phía bờ bên kia cũng sạt luôn, mình treo biển không cho xe oto qua thường nữa, vì qua sẽ nứt nữa.

Kênh, rạch vùng ngọt Cà Mau khô hạn ảnh hưởng đường xá và sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Báo Nhân dân

Cũng theo báo cáo đánh giá từ Sở GTVT Cà Mau, mực nước dưới kênh xáng Minh Hà hiện đã thấp hơn khoảng 4m so mặt đường. Sau khi xảy ra sự cố sụt lún, gần vị trí sụt lún ban đầu hiện tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở bờ kênh tại lý trình Km21+600 nhưng chưa ảnh hưởng tới mặt đường.

Ngoài ra, nhiều vị trí trên tuyến còn xuất hiện vết nứt dọc tại vị trí tiếp giáp giữa phần lề đất và mặt đường nhựa. Từ đó, đoạn đường dài khoảng 4km này có nguy cơ cao tiếp tục sụt lún.

Để khắc phục sự cố nêu trên, Sở GTVT Cà Mau đề xuất UBND tỉnh chấp nhận chủ trương thuê đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm khảo sát, tính toán, đưa ra giải pháp phù hợp. Trả lời đề xuất này, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đã có công văn chấp thuận. Cụ thể, UBND tỉnh đồng ý cho tổ chức giám định nguyên nhân sự cố tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc bị sụt lún, đồng thời ủy quyền cho Giám đốc Sở GTVT thành lập tổ điều tra sự cố, giám định nguyên nhân sự cố nêu trên.
Cũng theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải Cà Mau, ngay sau khi xảy ra sụp lún, đơn vị này đã tổ chức rào chắn, bố trí biển

báo, đèn báo hiệu đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương cử người trực theo dõi và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông và hạn chế tình trạng tiếp tục sạt lở do tác động của xe lưu thông, Sở Giao thông - Vận tải đã thông báo tạm ngừng lưu thông xe ô tô qua đoạn đường từ cầu Cơi 6 đến cầu Nông trường 402 thuộc giai đoạn 1 Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc kể từ lúc 20 giờ ngày 06/02.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //