ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Va chạm mạnh đến mức nào túi khí mới bung? 

Lê Tùng
Túi khí là một trong những hệ thống an toàn quan trọng trong ô tô, giúp hạn chế chấn thương khi có va chạm xảy ra. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ cơ chế hoạt động của túi khí.
Túi khí gồm 3 bộ phận chính: Túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm

Từ những năm 50, túi khí đã được hình thành và phát triển. Qua nhiều năm, nhiều sự cải thiện khắc phục nhược điểm và hạn chế của túi khí thì đến năm 1971 chính thức được đưa vào thương mại hóa. Cũng giống như dây đai an toàn, túi khí giúp đảm bảo sự an toàn cho người ngồi trong xe không bị chấn thương nặng. 

Những chiếc túi khí được tích hợp vào trong vô lăng, bảng điều khiển, cửa, ghế xe… Nguyên lý làm việc nhờ vào cảm biến va chạm để kích hoạt sự giãn nở nhanh chóng của khí ni tơ chứa trong túi khí bung ra tạo thành lớp bảo vệ giữa người ngồi trong xe với các bề mặt cứng trên xe.

Túi khí gồm 3 bộ phận chính là túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm. Chất liệu tạo nên túi khí cho ô tô là loại vải co giãn hoặc vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết.

Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Túi khí được thiết kế để giảm thiểu hậu quả trong các vụ va chạm nghiêm trọng ở trực diện và gần phía trước

Vậy, va chạm mạnh đến mức nào túi khí mới bị bung? Tùy từng quốc gia có những quy định điều chỉnh cụ thể về hoạt động của túi khí. Các quy định quốc tế thường dựa trên hiệu suất, thay vì dựa trên công nghệ, vì vậy ngưỡng kích hoạt túi khí phụ thuộc vào quan điểm của từng nhà sản xuất và đặc trưng của từng dòng xe. 

Ví dụ, ở Mỹ yêu cầu túi khí phải hoạt động trong các vụ va chạm khi xe đang chạy với tốc độ khoảng 23 km/h hoặc đâm với tốc độ 46 km/h vào một chiếc xe có kích thước tương tự đang đỗ.

Ngoài ra, gần như tất cả các túi khí đều được thiết kế để tự động kích hoạt trong trường hợp cháy xe khi nhiệt độ lên tới 150 - 200 độ. Tính năng an toàn này giúp đảm bảo nhiệt độ như vậy sẽ không gây nổ cho toàn bộ mô-đun túi khí.

Tuy nhiên, đôi khi túi khí lại không hoạt động khi xe va chạm với vật biến dạng hoặc đang dịch chuyển. Ví dụ, khi xe đang đứng yên, túi khí có thể không hoạt động khi va chạm từ phía trước với xe có trọng lượng tương đương đang di chuyển 40-50 km/h. Hay túi khí cũng có thể không hoạt động trong trường hợp xe va chạm với lực hướng xuống phía dưới như trong va chạm với gầm xe tải.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
23°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
25,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn