ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Trường Xanh – Hướng đi mới phát triển đặc sản tự nhiên 

Hoàng Anh
Thực phẩm làm từ hữu cơ tự nhiên đang là xu hướng của thị trường tiêu dùng. Đây cũng là lĩnh vực tiềm năng giúp gìn giữ và phát triển đặc sản của các địa phương. Trường Xanh – một tên tuổi của làng kinh doanh thực phẩm tại Hải Phòng đã kiên định con đường ấy trong hơn 1 thập kỷ qua.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tiền thân là Công ty Nhà Việt, nhưng thông qua quá trình phát triển, định hình thương hiệu, công ty đã đổi tên thành thực phẩm Trường Xanh. Theo ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc Công ty cổ phần thương mại thực phẩm Trường Xanh, tên gọi này giúp khách hàng dễ hình dung và ấn tượng hơn về các sản phẩm của công ty.

Ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc Công ty cổ phần thương mại thực phẩm Trường Xanh

Một điểm độc đáo của Trường Xanh là toàn bộ sản phẩm đều được làm từ hữu cơ tự nhiên. Tiêu biểu như mật ong hoa rừng với màu vàng đậm, đặc sánh, vị thơm, giá trị dinh dưỡng cao, hay nước cốt hoa, nước giải khát, trà hoa, rượu hoa từ cây trồng được liệu Bụt Dấm (hay còn gọi là Hồng Hoa). Đây đều là những đặc sản của đảo Cát Bà (Hải Phòng).

Ông Hoàng Văn Tuyên nói:

“Hiện nay chúng tôi làm tất cả sản phẩm tự nhiên. Mật ong hoa rừng Cát Bà là loại mật ong rất độc đáo của Việt Nam, được thu hái từ ong nội, hoa tự nhiên. Hoa Cát Bà lại rất đa dạng, như rừng thuốc, lớn trong không khí trong lành, tự nhiên, không khói bụi”

Với 12 năm làm thương hiệu, đến nay, Mật ong hoa rừng Cát Bà của Trường Xanh đã chinh phục được người tiêu dùng, đón nhận nhiều huy chương vàng, cúp vàng sản phẩm chất lượng, tiêu biểu của địa phương. Sản phẩm cũng được dán nhãn hiệu chứng nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Quần đảo Cát Bà do Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ.

Ý thức được lợi thế về sản phẩm tự nhiên trong xu thế thực phẩm xanh lên ngôi hiện nay, Trường Xanh cũng rất nhanh nhạy trong việc tung ra các dụng cụ kèm sản phẩm mang tính bảo vệ môi trường, như: chai thủy tinh, túi giấy, ống hút bằng gạo.

Chia sẻ về ý tưởng dấn thân vào lĩnh vực thực phẩm tự nhiên, ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc Công ty cổ phần thương mại thực phẩm Trường Xanh cho biết, do đặc sản vùng miền của Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung rất đa dạng, nhưng chưa có nhiều thương hiệu vươn được xa tới người tiêu dùng cả nước cũng như nước ngoài. Nguyên nhân bởi, đa số mọi người đều dùng tươi, có xuất khẩu thì lại chế biến thô, không chế biến tinh, bị ép giá, đầu ra đầu vào không ổn định, dẫn đến thua thiệt cho người nông dân.

“Tôi xác định, khi làm một sản phẩm thì phải có tính bền vững, thân thiện môi trường, mang lại lợi ích cho xã hội, đặc biệt là sức khỏe giai đoạn này. Các sản phẩm phải có tính đặc thù của địa phương, hỗ trợ cho hệ sinh thái tự nhiên, tạo công ăn việc làm và phát triển du lịch nữa”.

Đại diện thương hiệu Thực phẩm Trường Xanh khẳng định, với các thực phẩm hữu cơ tự nhiên, giá thành sẽ cao hơn mặt bằng một chút, nhưng đổi lại, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng đến từ tên gọi “đặc sản”, đặc biệt là tính “xanh”, và “sạch”.

Đương nhiên, để bảo quản và sản xuất đại trà ở quy mô lớn, các doanh nghiệp phải đầu tư rất lớn vào khoa học công nghệ, nghiên cứu cách phát triển vùng nguyên liệu, làm ra những sản phẩm có thể sử dụng lâu hơn, dễ dàng di chuyển và đóng gói.

Trường Xanh cũng đã liên kết với nhiều nhà khoa học để thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình kinh tế xanh cho một số xã đảo tiêu biểu ven bờ Việt Nam”, trong đó hợp tác trồng cây Hồng Hoa làm nguyên liệu ở Việt Hải (Cát Bà), hay trưng bày giới thiệu các sản phẩm chế biến từ cây dược liệu ở các diễn đàn sinh học nhằm tìm kiếm hợp tác với các nhà nghiên cứu.

Chắc chắn, với những nỗ lực từ phía các doanh nghiệp, cùng sự đồng hành của các nhà khoa học, chính quyền địa phương, đặc sản của các vùng miền trên cả nước sẽ có cơ hội “cất cánh”, tạo được thương hiệu tin cậy, thân thiết trong lòng người tiêu dùng.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
23°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
25,6°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn