ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Trạm BOT T2 còn đặt sai vị trí, dư luận vẫn còn “dậy sóng” 

Tấn Đạt - Vân Tịnh
Đến nay, trạm thu phí BOT T2 trên QL 91 vẫn đang cần một phương án tối ưu để giải quyết, và khi trạm BOT T2 vẫn còn đặt sai vị trí, dư luận vẫn còn “dậy sóng”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đã hơn 10 ngày từ lúc tiến hành xả trạm, kiểm đếm phương tiện, đến nay vẫn chưa có một phương án tối ưu nào dành cho trạm thu phí BOT T2.

Việc đặt trạm thu phí không đúng chỗ đã khiến chính quyền địa phương vào thế kẹt, còn người dân và doanh nghiệp lại bức xúc, mất niềm tin vào các dự án BOT. 

Trạm thu phí T2 đã phải dừng thu phí để giải quyết các bất cập tại đây. Ảnh: Vnexpress

Câu chuyện trạm thu phí BOT T2 vốn dĩ đã nóng lên từ giữa năm 2017, khi các tài xế phản ứng mạnh mẽ, các hiệp hội vận tải địa phương kiến nghị, chính quyền các tỉnh lân cận cũng lên tiếng cần xem lại vị trí đặt trạm.

Để có một phương án hợp lòng dân, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ GTVT tìm ra đề án đặt trạm BOT T2 phù hợp nhất, trước khi khánh thành cầu Vàm Cống.

Đến nay, cầu Vàm Cống đã thông xe, nhưng trạm T2 vẫn nằm ở vị trí cũ kết quả là cánh tài xế và người dân ùn ùn phản đối. Đỉnh điểm là vào chiều ngày 23/5/2019 trong vòng 180 phút nhà quản lí phải xả trạm 9 lần vì các tài xế phương tiện "khoá" các làn thu phí, dẫn đến ùn ứ giao thông trên QL 91, xe cứu thương cũng phải ngậm ngùi chờ đợi trong gần 10 phút vì chẳng có đường đi để cứu người.

Theo tính nhẩm của các tài xế, số tiền phí BOT T2 phải bỏ ra còn cao hơn vé qua phà Vàm Cống trước đây, cho rằng vô lý nên họ không đồng ý mua vé qua trạm. Mặt khác việc đặt trạm thu phí tại vị trí trước Cầu Vàm Cống đã vô tình tạo nên nút thắt phát triển kinh tế cho các doanh nghiệp mua bán trong phạm vi gần. Các đơn vị kinh doanh, vận tải,  cả người dân lưu thông hằng ngày qua khu vực cũng bức xúc.

"Bây giờ em nói em đi 200m em trả tiền 200m mà mấy anh không chịu. Mấy anh đòi mua toàn tuyến. Bây giờ mua bịch kẹo 1000 đồng mà bắt trả 100.000 đồng, ai mà chịu. Giờ đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Vậy thôi!"

"Anh nhà ở Long Xuyên xuống đây đi giao có 1 thùng quạt qua Ngã Ba Lộ Tẻ nè mà đi qua đi về trả phí tốn tiền thì em coi 1 thùng quạt lời được nhiêu tiền. Biết là phải đóng phí rồi mà thu kiểu này cao quá sao kinh doanh nổi".

"Tôi kiến nghị trạm này nên dời xa hơn tránh xa lộ tẻ ra hoặc đi bao nhiêu đóng tiền bao nhiêu, chúng tôi bị oan 2 năm nay rồi. Nhằm khi chạy xe qua bên đây chút xíu uống ly cà phê 7 ngàn tốn phí xe 35.000. Rồi đi làm hằng ngày nữa".

Hiện, các phương án mà Bộ GTVT đưa ra vẫn còn tạo nhiều ý kiến trái chiều. Ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở GTVT An Giang mặc dù cũng thừa nhận sự bất cập mà "ai cũng nhìn thấy" ở trạm thu phí BOT T2 nhưng để giải quyết những bất cập đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân cần xem xét lại:

"Chúng tôi đề xuất đơn giản là những xe từ Kiên Giang, hoặc từ Vàm Cống rẽ xuống về An Giang đó, họ chỉ được phát 1 cái thẻ, tới trạm T2 họ trả thẻ đó, họ chỉ mua vé 2000 đồng để qua trạm. Còn những xe đi hướng An Giang, về Kiên Giang, qua Vàm Cống, về Cần Thơ. Có hai phương án,  đó cũng có thể bán cho họ cái vé 2000 đồng, xe An Giang đi Kiên Giang, cầu Vàm Cống thì đi tự do. Còn xe về Cần Thơ thì xuống tới T1 Cần Thơ, họ mua tiếp vé 33.000 đồng là đủ 35.000 đồng".

Trạm thu phí T2 dừng thu phí từ 25/5/2019. Ảnh: Lao động

Về đề xuất di dời trạm, ông Lê Thành Phước, Giám đốc HTX vận tải Phước Thành, tỉnh An Giang nêu rõ:

"HTX vận tải tôi có khoảng 300 xe. Bây giờ phương án dời trạm, nhưng mà bây giờ là khi nào dời mới quan trọng. Phương án dời trạm, Thủ tướng đã chỉ đạo rồi, nhưng mà Bộ không chịu dời, bởi vì muốn đón lõng QL80 và cầu Vàm Cống để mà thu tiền của nhà xe. Mong muốn lớn nhất bây giờ là dời trạm xuống dưới một chút là hay nhất, để cho nó rõ ràng và minh bạch".

Vừa qua, Hiệp hội vận tải ô tô An Giang đã có văn bản kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các nhanh chức năng về vị trí đặt Trạm BOT T2 bất hợp lý. Ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang khẳng định và kiến nghị:

"Trước đây chúng tôi tạm chấp nhận vì coi đó là giải pháp tình thế của Bộ GTVT, vì lí do phương tiện đi Rạch Giá về Long Xuyên không nhiều. Nhưng hiện nay cây cầu Vàm Cống thông xe thì lượng xe không đi phà mà lên cầu để đi Tp.HCM rất là nhiều do đó ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của tỉnh An Giang.

Hiệp hội kiến nghị bây thời thời buổi kinh tế thị trường, xài bao nhiêu đóng tiền bấy nhiêu. Chúng tôi đi qua QL 91 về QL80 có 300m mà tính 1 cây số luôn đó nên đề nghị thu 5% trên tổng mức thu của Tổng Cục đường Bộ đã quy định. Ví dụ xe 7 chỗ thu 35 000 thì bây giờ chỉ thu 2000 thôi. Còn nếu cơ quan ban ngành không đồng ý thì cách thứ 2 mở 2 làn đường đi Vàm Cống và Rạch Giá không thi 1 đồng xu nào hết. Còn không chịu nữa thì dời trạm. Kiến nghị chúng tôi gửi đi các nơi, gửi Quốc Hội, Thủ tướng chính phủ, Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang và các cơ quan mặt trận, hơn 10 tổ chức. Và chúng tôi sẽ kiên trì với kiến nghị này vì nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân An Giang".

Được biết, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT xây dựng tuyến đường tránh Long Xuyên, tỉnh An Giang, nhằm giải quyết triệt để vướng mắc tại trạm BOT T2. Dự kiến, dự án tuyến tránh Long Xuyên sẽ hoàn thành năm 2023. Sau khi tuyến tránh này đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực sẽ có thêm sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91. 

Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp phối hợp chặt chẽ với Bộ, nhà đầu tư trong quá trình xây dựng và thống nhất phương án xử lý các bất cập tại trạm T2 nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

Vẫn còn “dậy sóng”

Bộ GTVT tính cả phương án di dời trạm thu phí T2 trên QL91. Ảnh: ANTĐ

Trạm BOT T2 trên QL91 đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận, từ phía người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí trong suốt thời gian qua. Không ít ý kiến cho rằng, trạm BOT T2 án ngữ trên xa lộ đồng bằng, như một sự thách thức dư luận, có nguy cơ trở thành giọt nước tràn ly dẫn đến sự phản đối, đồng loạt tẩy chay các dự án BOT tại ĐBSCL.

Phải khẳng định rằng, đã là một trạm thu phí thì không thể có chuyện sai vị trí, chỉ có trạm thu phí đúng phạm vi quy định. Một khi trạm thu phí BOT T2 trên QL91 còn đặt sai vị trí, dư luận sẽ còn “dậy sóng” là điều chắc chắn.

Hơn lúc nào hết, với An Giang cũng như các địa phương lân cận, việc đưa ra giải pháp xử lý phù hợp đối với trạm thu phí T2 quốc lộ 91 cần được triển khai trong thời gian sớm nhất. Đó cũng chính là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Bởi, bên cạnh việc thu phí, vấn đề đáng lưu tâm hơn là sự bất ổn, xáo trộn xã hội địa phương và tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương.

Thực tế, khi và chỉ khi được triển khai nghiêm túc, công khai minh bạch, lấy lợi ích của người dân đặt lên hàng đầu, việc đầu tư các dự án BOT mới có thể mang đến lợi ích to lớn, thúc đẩy KT-XH ĐBSCL cũng như cả nước.

Ngược lại, nếu chỉ chú trọng thoả mãn và nghiêng hẳn về lợi ích kinh tế của chủ đầu tư, thì sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực, gây bất ổn trong cộng đồng, xã hội. Điển hình như câu chuyện của BOT Cai Lậy đã dẫn đến nhiều hệ luỵ đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Những vụ việc liên quan đến các trạm thu phí BOT trong thời quan qua đã chứng minh, phí BOT không chỉ là tiền, đó còn là niềm tin của nhân dân, trực tiếp tác động đến của địa phương và cả một vùng kinh tế.

Ngay lúc này, những yêu cầu chính đáng của người dân cần được giải quyết thấu tình, đạt lý. Và trách nhiệm chính trong xử lý vụ việc này là Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
26°С
TP. Hạ Long
24°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
25,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn