ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

TP.HCM sẽ lập tổ công tác xử lý vấn đề giao thông liên kết với cảng Cát Lái 

Lệ Hằng - VOV TP.HCM
Chiều qua (14/11), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Cục Hải quan TP.HCM về thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại xuất nhập khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.
TP.HCM sẽ lập tổ công tác xử lý vấn đề giao thông liên kết với cảng Cát Lái
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân  phát biểu tại cuộc họp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Để tạo thuận lợi thương mại trong xuất nhập khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh, Cục Hải quan thành phố đã triển khai Đề án Xây dựng hệ thống quản trị tập trung (HCAP), Đề án tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái. Qua đó, tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan và tránh ùn tắc tại cảng. Doanh nghiệp rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục. Về thu thuế xuất, nhập khẩu, đến thời điểm này, Cục Hải quan TPHCM thu ngân sách được 103 ngàn 800 tỷ đồng, đạt hơn 95% chỉ tiêu; dự kiến đến cuối năm sẽ thu đạt và vượt chỉ tiêu hơn 10%.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng khó khăn lớn nhất của cảng là kết nối giao thông. Theo Sở Giao thông-vận tải TPHCM, hiện nay hạ tầng giao thông ở khu vực xung quanh cảng Cát Lái đã quá tải, kẹt cứng. Vì theo quy hoạch đến năm 2020, khu vực này trọng tải là 37 triệu tấn, nhưng đến 6 tháng đầu năm nay đã 33,5 triệu tấn. Sở cũng kiến nghị thành phố cho đẩy nhanh triển khai các dự án xây dựng, mở rộng kết cấu hạ tầng ở khu vực này.

Tại buổi làm việc, Cục Hải quan TPHCM cũng kiến nghị Thành phố áp dụng việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng,  dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM tương tự như TP Hải Phòng. Mức phí hàng xuất nhập khầu ở Hải Phòng là 2 triệu 200 ngàn đồng/teu, 4 triệu 500 ngàn đồng/teu đối với hàng hóa quá cảnh.

Hiện nay, số container qua các cảng ở thành phố khoảng 6 triệu teu/năm, gấp 3 lần Hải Phòng. Nếu TPHCM thu mức phí chỉ bằng 50% của Hải Phòng thì mỗi năm TP.HCM thu trên 1 ngàn 925 tỷ đồng.

Về đề xuất thu phí, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Cục Hải quan nghiên cứu cách làm của Hải Phòng và đề xuất để Hội đồng nhân dân thành phố xem xét trong kỳ họp sắp tới. Về kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cảng Cát Lái, ông Nguyễn Thiện Nhân nói:

“Tôi đề nghị UBND TP xem Cảng Cát Lái là 1 điểm ưu tiên tập trung giải quyết. Có mới Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai để kết nối giải phóng bớt hàng chuyên qua bên họ hoặc mình. Thành phố thành lập tổ công tác để xử lý vấn đề giao thông liên kết của Cát Lái và các vùng trong tháng 12 phải có cuộc họp đầu tiên”.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
15,7°С
TP. Hồ Chí Minh
27,3°С
TP. Hạ Long
22,1°С
Nha Trang
27,1°С
Vũng Tàu
26,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh