Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tỉnh lộ 129 gần chục năm sau khởi công vẫn dang dở, dân khổ sở

Phóng viên - 27/11/2019 | 7:41 (GTM + 7)

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường thị xã Lai Châu đi thị trấn Sìn Hồ được khởi công năm 2011, với tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Sau khi VOV có bài đề cập thực trạng lãng phí trong đầu tư con đường nghìn tỷ song chỉ có khoảng 15-20 lượt người, xe máy qua lại mỗi ngày ở Lai Châu, nhiều cán bộ, nhân dân đã tiếp tục phản ánh sự chậm chễ trong thi công tỉnh lộ 129 nối thành phố Lai Châu với huyện nghèo Sìn Hồ. Được khởi công từ  năm 2011, song nhiều đoạn được "bới ra để đó", gây khó khăn cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều tuyến đường ở Lai Châu luôn có nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn
Nhiều tuyến đường ở Lai Châu luôn có nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường thị xã Lai Châu (nay là thành phố Lai Châu) đi thị trấn Sìn Hồ được khởi công năm 2011, với tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng.

Đây là một trong những công trình trọng điểm, được tỉnh xếp vào công trình cấp bách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng giao thông để phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo quy hoạch, khai thác tiềm năng của huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ.

Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Việc chậm tiến độ thi công tuyến đường này đang gây bức xúc cho người dân, cản trở phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương trong suốt thời gian dài.  

Ông Liều A Vản, người dân ở bản Phìn Than, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ bức xúc cho biết: Khi công trình khởi công vướng vào nhiều nhà dân, bà con tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thi công. Dù còn khó khăn về đời sống, nhưng nhiều hộ dân sinh sống ven đường đã chủ động di chuyển nhà cửa, thậm chí có hộ còn hiến đất cho dự án, mong sớm có đường lớn để đi: Tất cả các loại phương tiện vận chuyển nông sản đi lại rất là khó khăn. Nếu mà trời không mưa đi lại nó còn thuận tiện hơn một tí, khi mưa xuống là bà con trong xã Hồng Thu đi lại rất khó. Các cháu đi học, đi bộ cũng khó khăn, trẻ em nó đi qua thì nhiều xe còn lao thẳng vào. Năm 2018 ở xã đã xảy ra một vụ tai nạn tử vong rồi.

Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ gồm 7 gói thầu, được phê duyệt và thi công năm 2011 và đến năm 2017 đã có 5 trên 7 gói thầu hoàn thành được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài 44/60 km. Hiện nay vẫn còn hai gói thầu số 15 và 16, với tổng chiều dài 22km, phía thị trấn Sìn Hồ chưa hoàn thành.

Gói thầu số 15, trong khi chưa được bố trí vốn, nhưng chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công đào đường lên rồi để đó, gây bức xúc cho người dân và khó khăn cho phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ông Giàng A Khua, Chủ tịch UBND xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ cho biết: Hiện xã có 11 bản, với hơn 4.600 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Là một xã thuần nông, điều kiện địa hình đồi núi dốc, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nên tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện vẫn còn hơn 50%: Khi tuyến đường chưa đảm bảo thì bà con có một số mặt hàng nông sản, nhưng mà đầu ra họ cũng ngại đi lại để thu mua. Trong các kỳ tiếp xúc cử tri, bà con cũng muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng mà họ nói là đang chờ vốn. Bà con cũng chưa biết là khi nào có vốn về để làm cho bà con đi lại cho nó thuận lợi.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Lai Châu đi thị trấn Sìn Hồ là công trình đường giao thông cấp IV miền núi, thuộc dự án nhóm B. Đây là dự án được người dân huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ kỳ vọng khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn để địa phương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Tuy nhiên, do việc bố trí nguồn vốn chậm, cùng với các gói thầu thi công không hợp lý, thiếu tính toán của chủ đầu tư dẫn đến tiến độ hoàn thành chậm, gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân tại địa phương khi lưu thông qua tuyến đường này.

Ông Hà Văn Phong, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu- chủ đầu tư dự án cho biết: Việc chậm tiến độ là do Chính phủ yêu cầu hạn chế phát sinh nợ đọng vốn xây dựng cơ bản. Trong khi hiện dự án vẫn còn thiếu hơn 317 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, nên đơn vị thi công chưa có vốn để làm: Về vốn thì Chủ đầu tư cùng các sở, ban ngành và tỉnh cũng đã có báo cáo lên Trung ương làm sao ghi vốn kịp thời cho dự án. Khả năng trong cuối năm nay sẽ ghi vốn tiếp và chúng tôi sẽ tiếp tục dôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện.

Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ là dự án nhóm B, thuộc công trình cấp bách của tỉnh nhưng đến nay đã hơn 9 năm tỉnh Lai Châu mới bố trí được hơn 60% vốn cho dự án. Trước những gì đang diễn ra khiến cho dư luận đặt câu hỏi tính cấp bách của công trình có phù hợp với thực tế?

Hậu quả của việc đầu tư dàn trải, không tập trung ở tỉnh nghèo Lai Châu đã dẫn đến chỗ thì bố trí vốn nhưng công trình không phát huy hiệu quả, chỗ thì không có vốn nên công trình dở dang, nhà thầu  khốn khổ, dân đi lại thì khổ sở.

Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế- xã hội của huyện nghèo Sìn Hồ! Liệu còn bao nhiêu dự án ở Lai Châu đang chuẩn bị đầu tư, trong khi còn bao nhiêu dự án đã khởi công nhưng dở dang chờ vốn như đường thành phố Lai Châu- thị trấn Sìn Hồ, điều này rất cần được làm rõ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //