Chuỗi cửa hàng tiện lợi - Mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 18/12/2018 11:45:00

VOVGT - Việc các đại gia bán lẻ nội và ngoại cho ra đời hàng nghìn cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước đã và đang đáp ứng phần nào nhu cầu của người tiêu dùng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam đã tăng tới 200% một năm.

Báo cáo của Nielsen cho thấy, cửa hàng tiện lợi là xu hướng bùng nổ tại Việt Nam trong 3 năm qua. Tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam đã tăng tới 200% một năm.

Chị Hoàng Trang, ở phố Bạch Mai (Hà Nội), cho biết đã từ lâu chị không còn thói quen mua sắm ở các cửa hàng tạp hóa nhỏ như trước đây, thay vào đó, chị lựa chọn các cửa hàng tiện lợi bởi hàng hóa đa dạng, phong phú cũng như không gian sạch sẽ, văn minh.

“Quanh khu nhà tôi ở có đến 3 cái cửa hàng Vinmart, chưa kể Circle K, Shop & Go…, nói chung là rất tiện vì không phải đi bộ xa. Hàng hóa mình cũng cảm thấy yên tâm vì dù sao họ cũng có thương hiệu rồi”.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng: Với dân số hơn 93 triệu người, trong đó dân số thành thị chiếm khoảng 33%, phần lớn có độ tuổi dưới 40, Việt Nam được đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán hàng tại nước ta là rất nhanh.

“Hàng ngàn cửa hàng tiện lợi hiện đang được tăng tốc xây dựng rất nhanh trong thời gian vừa qua, như các chuỗi của FamilyMart, Vinmart, SaiGon Co.op, Big C và rất nhiều các hệ thống khác… với những yêu cầu rất cao về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, với những giấy tờ chứng nhận của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như được các tổ chức mà các cơ quan quản lý nhà nước chỉ định chứng nhận”.

Tính đến nay, chuỗi FamilyMart của Nhật Bản đã có tới 130 cửa hàng tại Việt Nam, dự kiến sẽ có hơn 800 cửa hàng vào năm 2020. Một hãng bán lẻ đình đám khác của Nhật là 7-Eleven cũng lên kế hoạch mở 100 cửa hàng trong vòng 3 năm và 1.000 cửa hàng trong vòng 10 năm.

Cùng với đó là Shop & Go của Công ty CP Cửa hiệu và Sức sống (Singapore) hiện có hơn 160 cửa hàng. Số lượng cửa hàng Circle K (Mỹ) của Công ty TNHH Vòng tròn đỏ cũng có hơn 200 cửa hàng.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc Lotte Mart cũng lên kế hoạch mở 60 cửa hàng tại Việt Nam đến năm 2020 và đặt tham vọng mở 2.500 cửa hàng trên toàn quốc trong 10 năm tiếp theo.

Không đứng ngoài cuộc đua, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã, đang mở rộng mô hình này. Hết tháng 3/2018, Saigon Co.op đã có hơn 181 cửa hàng Co.opfood, 71 cửa hàng Co.opsmile, dự kiến nâng số lượng lên 150 cửa hàng Co.opsmile, 50 cửa hàng tiện lợi Cheers vào cuối năm nay.

Đặc biệt, phải kể đến việc mới đây, “ông lớn” Vingroup chính thức mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart để hoàn thành kế hoạch mở rộng thị trường nhằm hiện thực hóa mục tiêu 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020.

Có thể thấy, cuộc cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng tiện lợi giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước là vô cùng khốc liệt.

Vingroup đặt mục tiêu sở hữu 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020

Theo tìm hiểu, các nhà bán lẻ ngoại trước khi gia nhập thị trường Việt Nam thường dành một khoảng thời gian không hề nhỏ để nghiên cữu kỹ lưỡng tâm lý, thói quen mua sắm của người dân để từ đó đưa ra các sản phẩm đặc trưng riêng của mình mà vẫn thỏa mãn “gu” của người Việt.

Ví dụ như Circle K sử dụng thế mạnh là thực phẩm chế biến sẵn cùng không gian có máy lạnh, wifi để khách mua hàng ngồi tại cửa hàng thưởng thức.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nội lại nhắm đến đối tượng là các bà nội trợ khi lấy các sản phẩm thực phẩm tươi, ngon là thế mạnh, như Vinmart+ với các sản phẩm nông sản Vineco tiêu chuẩn VietGap hay SaiGon Coop với các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, chất lượng.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing SaiGon Coop cho biết thêm:

“Để mô hình cửa hàng tiện lợi này có nét đặc sắc riêng biệt thì Saigon Coop đầu tiên hàng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo, các dịch vụ giá trị gia tăng, quyền lợi cho khách hàng. Saigon Coop sẽ có nhóm hàng hóa đặc trưng độc đáo riêng dành cho cửa hàng tiện lợi.”

Có thế nói, việc nở rộ các cửa hàng tiện lợi đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn và cả tiện ích. Trên thực tế, phân khúc này vẫn là “mảnh đất” màu mỡ, nhiều tiềm năng để các nhà bán lẻ trong và ngoài nước khai thác.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, những doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh bài bản, am hiểu thị trường, định vị thương hiệu rõ ràng thông qua các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, thì sẽ tồn tại và phát triển.

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 18/12/2018 11:45:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao