Doanh nghiệp bán lẻ nội xoay xở ra sao trước làn sóng ngoại nhập?

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 23/11/2018 08:34:10

VOVGT - Trước sức ép từ các “ông lớn” đến từ nước ngoài, cộng đồng DN bán lẻ Việt Nam đã từng bước chuyển mình, thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việt Nam thuộc top 30 quốc gia có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới.

Bộ Công thương cho biết, năm 2017, Việt Nam thuộc top 30 quốc gia có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Khi Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ, đã xuất hiện nhiều lo ngại về việc gia nhập và thâu tóm của các “đại gia bán lẻ” đến từ nước ngoài có thể đe dọa đến kênh phân phối bán lẻ truyền thống và hiện đại của nước ta.

Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ của khối đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng mức bán lẻ của cả nước.

Theo đánh giá của công ty thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen Việt Nam, thị phần bán lẻ hiện đại chiếm tỉ trọng khoảng 25% - 26%/tổng mức bán lẻ của cả nước.

Như vậy, hoạt động đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực vực bán lẻ thời gian qua chưa đến mức chiếm ưu thế, đe dọa trực tiếp tới thị trường bán lẻ Việt Nam nhưng vừa đủ tạo áp lực đối với doanh nghiệp bán lẻ trong nước phải tự đổi mới, phát triển.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho rằng, trong thời buổi hội nhập, sự có mặt của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài chính là động lực để các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam vươn lên, nỗ lực thay đổi để đứng vững trên thị trường.

Trên thực tế, cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã từng bước thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Điều đó được thể hiện qua việc một số doanh nghiệp bán lẻ tổng hợp trong nước có thương hiệu, bên cạnh việc tiếp tục củng cố và phát triển chuỗi cửa hàng theo mô hình đang vận doanh, đã mạnh dạn đầu tư liên doanh với nước ngoài phát triển sang các mô hình bán lẻ mới như Saigon Co.op liên doanh với NTUC FairPrice (Singapore) lập đại siêu thị Co.opXtra plus; hay liên doanh với thương hiệu bán lẻ nổi tiếng nước ngoài để tạo diện mạo mới cho các các cơ sở bán lẻ đang hoạt động của mình, như: Citimart hợp tác với Aeon Nhật Bản lấy thương hiệu mới là “Aeon Citimart” cho hệ thống các cơ sở bán lẻ mang thương hiệu Citimart...

Đồng thời, các nhà bán lẻ trong nước cũng đã ý thức đến việc xây dựng những sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương để tạo sự khác biệt cũng như quan tâm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, ăn uống, vui chơi giải trí của người tiêu dùng.

Đây cũng là mô hình mà một số nhà bán lẻ nước ngoài hiện đang áp dụng khá thành công tại Việt Nam. Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sài Gòn Co.op cho biết xu hướng phát triển thời gian tới của đơn vị: “Mình tập trung vào chất lượng hàng hóa, đặc biệt hàng thực phẩm hóa tươi sống; phải tận tình, tận tâm phục vụ, đưa hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam, hộ gia đình Việt Nam. Đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ mới vào quá trình điều hành”.

Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ cũng đã chào đón thêm một số thương hiệu bán lẻ mới của doanh nghiệp trong nước như: Ocean Mart (từ tháng 10/2014 đổi thành VinMart) với mô hình siêu thị và đại siêu thị; Hiway (với mô hình đại siêu thị); Eximart (với mô hình siêu thị)...

Đặc biệt, từ năm 2013 đã xuất hiện mô hình trung tâm mua sắm hiện đại quy mô lớn mang thương hiệu Việt, như Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City của Tập đoàn Vingroup...

Cùng với đó là sự xuất hiện khá nhanh của loại hình cửa hàng/siêu thị chuyên doanh hàng điện máy-điện tử của doanh nghiệp vốn trong nước. Có thể kể ra một số thương hiệu chuyên doanh hàng điện máy - điện tử chính ở Việt Nam như: Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Trần Anh, MediaMart, HC, Pico, Topcare, Thiên Hòa, Bestcaring, Thế giới di động, FPT Shop...

Đặc biệt, trong đó không ít doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng đã hoàn thiện các hệ thống về cơ cấu tổ chức, công nghệ thông tin, quản trị nguồn nhân lực, quản trị rủi ro, quản trị tài chính, hệ thống logistic, dịch vụ khách hàng và nhiều hệ thống quản trị khác.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ thời gian tới là phương thức bán hàng đa phương tiện, bên cạnh việc mua sắm trực tiếp tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mua sắm online… nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng, tiện ích cho người tiêu dùng.

Do đó, các nhà bán lẻ trong nước cần đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư công nghệ để tự động hóa việc giao hàng, tạo thêm nhiểu tiện lợi, làm gia tăng sự thích thú cho người mua hàng, có như vậy mới có thể đứng vững trên thị trường bán lẻ đầy sôi động hiện nay.

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 23/11/2018 08:34:10
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao