Để người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 05/11/2018 08:18:23

VOVGT - Năm 2019, CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được kỳ vọng sẽ chuyển sang giai đoạn mới khi người tiêu dùng sẽ tự hào sử dụng hàng Việt Nam.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người Việt Nam đang dần dành niềm tin cho hàng Việt. Ảnh: Kinh tế đầu tư

Sau 9 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thành công khi tạo được sức lan tỏa rộng khắp từ thành phố đến các vùng nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cuộc vận động cũng đã khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng mẫu mã hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo kết quả điều tra nghiên cứu dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện cho thấy, 92% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi đã khẳng định họ rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt, 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè lựa chọn sử dụng hàng Việt khi mua sắm.

Đa số người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, chất lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được nâng lên rất nhiều kể từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Trần Phù Tiêu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Phú Thọ cho biết:

“Thành công của cuộc vận động được thể hiện trên nhiều phương diện. Trước hết, đối với khu vực người tiêu dùng, người dân đã có sự thay đổi nhận thức về hàng hóa mà họ sử dụng hàng ngày, đặc biệt là quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả hàng hóa hay các hình thức giới thiệu quảng bá như mẫu mã, thông tin về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm (công ty, nơi sản xuất…). Người dân đã bước đầu phân biệt được và không còn thiết tha với hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam chất lượng cao đã chiếm lĩnh thị trường cũng như hiện hữu trong tư duy người dân”.

Cùng với đó, tỷ lệ hàng Việt Nam có mặt trong hệ thống phân phối ngày càng cao, ngay cả ở những địa phương khó khăn. Đơn cử, thống kê của Sở Công Thương Sơn La cho thấy, hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng hay các khu chợ truyền thống tại các huyện, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm khoảng 60 - 80%. Đặc biệt, tại 7 Điểm bán hàng Việt Nam được xây dựng tại các huyện, tỷ lệ hàng Việt Nam lên đến 90 - 100%.

Đánh giá về hiệu quả chương trình này, ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Sơn La cho biết thêm:

“Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân và đông đảo các tầng lớp nhân dân, làm chuyển biến căn bản về nhận thức trong việc sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Có thể thấy, các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước dần được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng nhu cầu từng bước tạo dựng được lòng tin của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt".

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho biết, thời gian tới, để triển khai sâu rộng CVĐ, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CVĐ; tiếp tục triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”, Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"…

Đặc biệt, CVĐ đang chuyển dần sang một giai đoạn mới, hướng tới chuyển từ khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” nên sẽ tập trung vào hoạt động vận động doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối…

Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền vận động để các thương hiệu Việt đã được xây dựng ngày càng lan tỏa hơn; tăng cường quản lý thị trường để khắc phục tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 05/11/2018 08:18:23
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao