Bác Tôm – 'Người quản gia' tận tâm vì sức khỏe người tiêu dùng

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 03/08/2018 14:53:35

VOVGT - Sau gần chục năm hình thành và phát triển, thương hiệu “Bác Tôm” đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy, người bạn thân thiết của rất nhiều bà nội trợ.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cách đây gần chục năm, khi khái niệm “thực phẩm sạch” vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng, thương hiệu “Bác Tôm” đã ra đời, tiên phong trong lĩnh vực cung cấp rau, hoa quả hữu cơ, tốt cho sức khỏe ra thị trường.

Đến nay, Bác Tôm đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy, người bạn thân thiết của rất nhiều bà nội trợ.

Anh Trần Mạnh Chiến, Ông chủ thương hiệu Bác Tôm. Ảnh: NDH

Là người làm trong lĩnh vực nông nghiệp, anh Trần Mạnh Chiến đã thực hiện rất nhiều dự án cho bà con vùng sâu, vùng xa để cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng nông sản. Tuy nhiên sau khi dự án kết thúc, anh nhận thấy bà con lại quay trở về phương thức sản xuất cũ mà nguyên do là bởi vấn đề thị trường. Sản xuất rau sạch phải đầu tư nhiều, giá thành cao, nhưng nếu muốn bán được hàng thì phải bán với giá thị trường nên lợi nhuận mang về không như kỳ vọng khiến bà con không mặn mà với mô hình sản xuất mới.

Luôn trăn trở với câu hỏi làm sao có thể đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng, anh Chiến quyết định tự mình bán sản phẩm này ra thị trường.

“Vạn sự khởi đầu nan”, thời gian đầu, anh Chiến gặp vô vàn khó khăn, làm ăn thua lỗ tưởng chừng phải bỏ cuộc. Thế nhưng, nhờ sự kiên trì và cái tâm của một chuyên gia nông nghiệp, đầu năm 2010, anh Chiến đã có thể cho ra đời cửa hàng đầu tiên, lấy tên Bác Tôm, nhân vật trong tiểu thuyết “Túp lều Bác Tôm”– một người quản gia trung thành, tận tụy.

Anh Trần Mạnh Chiến chia sẻ:

"Lúc đầu chỉ bán rau thôi, mỗi ngày chỉ bán 30-50kg rau. Nhưng càng ngày càng thấy người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ trẻ đánh giá rất cao và đến thì người ta lại hỏi các sản phẩm khác như trái cây, thịt cá… Vì thế, tôi lại đi kết nối thêm các dự án làm về thịt cá, trái cây để đưa về cửa hàng".

Sau 8 năm, anh Trần Mạnh Chiến đã xây dựng được thương hiệu thực phẩm sạch “Bác Tôm” với 20 cửa hàng trên một số quận nội thành Hà Nội. Mỗi ngày, các cửa hàng tiêu thụ khoảng 3 đến 4 tấn rau, quả các loại.

Ngay từ khi thành lập cửa hàng, nguyên tắc đầu tiên anh đặt ra và tuyệt đối tuân theo là canh tác bền vững, hạn chế tối thiểu việc sử dụng đầu vào hóa học ở bên ngoài để đảm bảo cân bằng sinh thái cho trang trại đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn thực phẩm. Đây là tôn chỉ, phương châm hoạt động, là yếu tố giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn thương hiệu Bác Tôm.

"Để giữ được thương hiệu uy tín thì chúng tôi nghĩ với thực phẩm sạch thì vấn đề chất lượng cần đặt lên hàng đầu. Việc duy trì chất lượng này cần có một đội ngũ cán bộ thực địa để giám sát việc tuân thủ sản xuất một cách nghiêm ngặt và tốt nhất. Thứ hai, chúng tôi thường xuyên truyền thông với khách hàng về quy trình sản xuất của mình. Thứ ba, chúng tôi định kỳ và bất thường lấy mẫu để xét nghiệm ở phòng xét nghiệm uy tín về các dư lượng, các chất cấm để đảm bảo mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng".

Vài năm trở lại đây thị trường thực phẩm sạch phát triển mạnh mẽ, Bác Tôm không còn “một mình một sân” mà được đặt trong cuộc đua mới với nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh cả về quy mô kinh doanh lẫn chiến lược truyền thông bài bản.

Ông chủ thương hiệu Bác Tôm vẫn hết sức lạc quan khi cho rằng thị trường thực phẩm sạch đang ngày càng mở rộng, là cơ hội cho tất cả các các doanh nghiệp, và nếu Bác Tôm vẫn giữ được bản sắc, giữ được trọn vẹn niềm tin của khách hàng thì vẫn sẽ có chỗ đứng trên thị trường.

Mặc dù vậy, anh cũng ý thức được việc luôn phải vận động, đổi mới để bắt kịp nhu cầu của khách hàng, không “ngủ quên” trên những thành quả đã đạt được.

"Trong thời gian tới thì việc đầu tiên là Bác Tôm phải củng cố lại mô hình kinh doanh. Bởi mô hình kinh doanh của chúng tôi từ phát triển ban đầu là tự phát, từ một cửa hàng rồi nhân lên dần dần, mình chưa có một chiến lược để phát triển chuỗi thì bây giờ mình phải củng cố lại, hoàn thiện mô hình kinh doanh của từng cửa hàng".

Anh Chiến chia sẻ bên cạnh lợi nhuận thu về từ công việc thì niềm vui mà anh có được chính là sự thay đổi trong lối canh tác và suy nghĩ của bà con nông dân. Sau khi thương hiệu Bác Tôm ra đời, bà con đã chủ động tự đầu tư để có thực phẩm sạch, sau đó tìm đến anh để bán sản phẩm.

Trong suốt quãng đường phát triển, Bác Tôm luôn luôn ưu tiên hợp tác với bà con nông dân, 80% sản phẩm đến từ nông trại của bà con. Thế nhưng, theo anh Chiến, số lượng và quy mô cửa hàng của anh hiện còn khá khiêm tốn nên chưa thể tiêu thụ được nhiều sản phẩm sạch, vì thế, mà anh hi vọng tương lai sẽ có thêm nhiều kênh tiêu thụ hơn nữa để giúp đỡ bà con.

"Chúng tôi cũng mong rằng cửa hàng Bác Tôm sẽ mở rộng hơn nữa. Nhiều bạn trẻ sẽ cùng tham gia ngành hàng thực phẩm sạch thuận tự nhiên này để cùng với Bác Tôm xây dựng những chuỗi cửa hàng khác, chuỗi phân phối khác để mở rộng thêm thị trường tiêu thụ cho bà con".

Tin rằng với cái tâm của một chuyên gia nông nghiệp và cái tầm của người làm kinh doanh luôn biết tìm tòi, đổi mới, thì thương hiệu Bác Tôm sẽ ngày càng phát triển, không chỉ là “người quản gia” tận tâm của người tiêu dùng mà còn là “người đồng hành” tin cậy của bà con nông dân.

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 03/08/2018 14:53:35
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao