Tăng cường các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 20/06/2018 09:54:47

VOVGT - Thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng diễn ra khá phổ biến, xâm hại trực tiếp đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh: Pháp luật và xã hội

Trong thời gian qua, thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta diễn biến phức tạp. Các vi phạm chủ yếu là về chất lượng, ghi nhãn hàng hóa và đo lường, cùng với đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng khá phổ biến, xâm hại trực tiếp đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

Số liệu thống kê cho thấy năm 2017, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các bên liên quan và doanh nghiệp tiến hành kiểm tra, xử lý trên 19.000 vụ vi phạm về hàng giả.

Trong khi đó, người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm đến những việc tối thiểu khi mua hàng, như kiểm tra, xem xét hàng hóa trước khi nhận hàng, cho nên xảy ra tình trạng khi mua về sử dụng mới phát hiện hàng giả, hàng quá hạn..., khi đó không có cơ sở để giải quyết.

Chính vì thế, một trong những nội dung được Ban chỉ đạo Cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hết sức chú trọng là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc phân biệt hàng thật với hàng giả, hàng nhái cũng như xây dựng các Điểm bán hàng Việt, từng bước tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa.

Được biết, tại tỉnh Hòa Bình, để giúp người dân dễ dàng mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam chính hãng, từ cuối năm 2016, Sở Công Thương tỉnh đã triển khai xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng được 2 điểm bán hàng Việt, 1 điểm tại Xóm Trung Sơn, xã Trung Sơn, huyện Lạc Sơn và 1 điểm tại Xóm Sơn Phú, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc.

Bà Trần Ngọc Mai – Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương tỉnh Hòa Bình cho biết:

"Các Điểm bán hàng Việt ra đời không chỉ nhằm quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt, phát triển doanh nghiệp Việt mà còn là nơi giúp người tiêu dùng nhận diện đâu là hàng hóa chính hãng, tránh tình trạng mua phải hàng nhái, hàng giả đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Để xây dựng thói quen dùng hàng Việt cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình lên kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

Bà Trần Ngọc Mai cho biết thêm:

"Tỉnh Hòa Bình lên kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh. Kịp thời xử lý, nhắc nhở các tổ chức, doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh không chấp hành đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo hàng đưa vào các Điểm bán hàng Việt Nam cố định đúng là hàng Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo".

Công tác quản lý thị trường cần đặc biệt quan tâm. Ảnh: Tạp chí Công thương

Tại tỉnh Phú Thọ, công tác quản lý thị trường cũng được Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đặc biệt quan tâm.

Theo ông Trần Phù Tiêu - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban Cuộc vận động, Ban chỉ đạo rất tôn trọng Hội bảo vệ người tiêu dùng, bên hội cũng thường xuyên tư vấn để BCĐ trao đổi với Sở Công thương và chỉ đạo Quản lý thị trường làm tốt việc giữ gìn chất lượng hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái, chống hàng kém chất lượng. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với một số ngành để kiểm tra, kiểm soát đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm.

Ông Trần Phù Tiêu cho biết thêm:

"Cần tăng cường công tác quản lý thị trường, bởi nếu làm tốt công tác thị trường thì mới bảo vệ được quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người tiêu dùng".

Tác giả: Hoàng Anh - Kênh VOV Giao thông 20/06/2018 09:54:47
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao