Trang Trịnh - Nghệ sĩ dương cầm mang âm nhạc cổ điển đến không gian đường phố

Tác giả: Phương Thảo - Kênh VOV Giao thông 07/02/2019 19:36:57

VOVGT - Trang Trịnh về nước với mong muốn dùng toàn bộ tuổi trẻ để góp sức cho cộng đồng, được sống với tuổi trẻ của mình một cách hết mình, không lãng phí.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đã khi nào bạn nghe một nghệ sĩ chơi Piano lý giải về âm nhạc như cách chúng ta ứng xử với giao thông. Đã khi nào bạn nghe một nghệ sĩ ví âm nhạc như cách chúng ta thưởng rượu, uống tinh không cần uống say.

Những bản nhạc tuyệt vời mà ít khi chúng ta thực sự lắng lại để cảm nhận được đan xen giữa những câu chuyện thú vị, sâu sắc của một nghệ sĩ dương cầm đầy lãng mạn với âm nhạc, chan chứa tình yêu với trẻ thơ, vô cùng sáng tạo khi đưa nghệ thuật vào cuộc sống.

Tất cả sẽ có trong cuộc trò chuyện giữa phóng viên Phương Thảo cùng Trang Trịnh - nghệ sĩ dương cầm mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với không gian cuộc sống.

Nghệ sĩ piano Trang Trịnh

Bắt đầu đến với âm nhạc từ 4 tuổi tại Hà Nội, Trang Trịnh, tên đầy đủ là Trịnh Mai Trang, sinh năm 1986 tại Hà Nội, từng giành giải Nhất cuộc thi Tài năng trẻ năm 1996, 1997. Năm 2004, Trang Trịnh học cử nhân âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh (RAM) với học bổng Sterndale Bennett và hoàn thành thạc sĩ vào năm 2010.

Bỏ lại sau lưng những lời chào mời hấp dẫn về công việc, Trang Trịnh quyết định cùng chồng - nghệ sỹ Opera người Hàn Quốc Park Sung Min về nước với mong muốn dùng toàn bộ tuổi trẻ để góp sức cho cộng đồng, được sống với tuổi trẻ của mình một cách hết mình nhất, không lãng phí nhất.

Với giới trong nghề, Trang có một tiếng đàn được đánh giá là rất đẹp, mang phong cách riêng và đạt trình độ biểu diễn ở tầm quốc tế. Còn với người yêu nhạc cổ điển, Trang Trịnh trở thành hiện tượng khi thu hút sự chú ý của khán giả bằng phương pháp biểu diễn sáng tạo qua các dự án như Nhật ký dương cầm, Beethoven A Fantasy, Lễ hội muông thú… 

Nhưng đối tượng mà Trang Trịnh quan tâm lại không hẳn là những người trong nghề hay khán giả trung thành của nhạc cổ điển trong nước. Cô muốn hướng tới… những người chưa yêu nhạc cổ điển, làm thế nào đó để có nhiều người ở Việt Nam nghe nhạc cổ điển hơn nữa, đặc biệt là trẻ em.

Nghĩ là làm, song song với việc trở thành một nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc, Trang Trịnh tìm tòi và cùng chồng, cùng những nghệ sĩ cùng chí hướng tạo nên những dự án âm nhạc mới mẻ trong nước như: dự án biểu diễn tại cộng đồng có tên “Trong”, âm nhạc trong rừng, hòa nhạc tại khu dân cư, “Dàn hợp xướng và giao hưởng kỳ diệu” – nơi các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được chập chững bước chân vào thế giới kỳ diệu của âm nhạc, hay Wonder – một chuỗi những chương trình âm nhạc chất lượng cao dành cho trẻ nhỏ và cha mẹ, nằm trong sự gắn kết hoàn hảo về tình cảm.

Cách làm của Trang khá thú vị. Mỗi chương trình biểu diễn của cô không phải là những chương trình biểu diễn đơn thuần, hàn lâm mà có sự kết hợp giữa “xem” và “nghe”.

Sự dẫn dắt bằng những câu chuyện thay vì nhạc mục đơn thuần đã giúp người nghe dễ tiếp cận hơn tránh gây nhàm chán. Hiệu ứng rất tốt từ các thử nghiệm đầu tiên trong những năm vừa rồi khiến Trang tin tưởng vào con đường phổ cập âm nhạc cổ điển của mình. Nhưng theo cô vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Nghệ sỹ Piano Trang Trịnh (giữa) với các em nhỏ trong Dàn Hợp xướng và Giao hưởng Kỳ diệu. Ảnh: Lao động và xã hội

Các bạn vừa lắng nghe những thanh âm trong trẻo từ buổi hòa nhạc đặc biệt do nghệ sĩ dương cầm Trang Trịnh và Dàn hợp xướng Wonder tổ chức chính tại một khu dân cư tại Hà Nội – một món quà đầy bất ngờ, đầy ý nghĩa, và kéo gần cộng đồng đến với âm nhạc cổ điển.

Không gian âm nhạc đã không còn bó hẹp trong các thính phòng trang trọng mà nó gần gũi hơn, đời hơn như chính ý nghĩ tốt đẹp của âm nhạc.

PV: Một sự trở về với đầy ắp ý tưởng, sẵn sàng đối mặt với chông gai trong những dự án rất mới mẻ, táo bạo. Chia sẻ về những thành tựu đó, bạn có thể nói một chút về những lý do, động lực và những khó khăn, thách thức mà bạn gặp phải trong hành trình mang âm nhạc đến với công chúng Việt Nam? Phản ứng của người dân khi tiếp nhận món quà âm nhạc này?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Trang về nước cách đây 7-8 năm rồi. Đầu tiên là việc muốn tìm hiểu vì sao nhạc cổ điển vẫn còn xa lạ với công chúng, hiểu được rồi thì làm thế nào để nhạc cổ điển trở thành món ăn tinh thần gần gũi hơn với công chúng.

Trang gặp nhiều nghệ sĩ và hiểu rằng việc vừa đào tạo ra những nghệ sĩ giỏi cũng như thế hệ khán giả có khả năng thưởng thức, mong muốn và cơ hội thưởng thức là câu chuyện “quả trứng con gà”, rất khó phân định.

Trang nghĩ điều đơn giản nhất mình có thể làm được là cho nhạc cổ điển xuất hiện nhiều hơn, ở những nơi mà khán giả dễ dàng tiếp cận hơn. Đó chính là lý do mình tổ chức các buổi hòa nhạc ở những vị trí mà người ta không hề nghĩ tới như trong rừng cây, trong trường mẫu giáo, trên đường phố…

Đây là cách mà âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả - một khó khăn đầu tiên.

Với những khán giả vốn yêu thích nhạc cổ điển thì có lẽ hình thức thức này đôi khi không đạt được chất lượng âm thanh và không gian thưởng ngoạn nghệ thuật như họ mong muốn. Nhưng với những người chưa hay ít tiếp cận nhạc cổ điển thì họ phản ứng rất tích cực.

Một bạn nhỏ vào buổi sáng thứ Bảy tỉnh dậy, nhìn ra khu chung cư của mình và thấy một dàn nhạc, bạn rất thích thú và cùng nhảy nhót với mẹ.

Còn đối với những nghệ sĩ, họ cũng rất thèm khát, hạnh phúc khi chơi tại cộng đồng vì họ được thực sự kết nối với khán giả. Khán giả có thể nói là tôi muốn nghe bản nhạc Ave maria và họ có thể chơi ngay lập tức. Và đó là sự kết nối mang lại rất nhiều năng lượng cho người nghệ sĩ.

PV: Những khó khăn lớn nhất khi thực hiện những dự án miễn phí như vậy?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Đó là câu chuyện chung của những người yêu nghệ thuật. Làm thế nào để chi trả cho những nghệ sĩ tuyệt vời ở nước ngoài đến biểu diễn, ai là người chi trả cho việc vận chuyển những nhạc cụ cỡ lớn như vậy đến khu dân cư? Rất may mắn là Trang có những người cộng sự tuyệt vời để cùng nhau giải bài toán này.

Mời các bạn cùng đến với những ý kiến, những góc nhìn không phải từ các chuyên gia, những nghệ sĩ chuyên nghiệp mà chính từ những khán, thính giả bình dị nhất khi được nghe những thanh âm của buổi hòa nhạc mà Trang Trịnh đã thực hiện tại cộng đồng như khu dân cư, trường học:

PV: Trở về nước với ấp ủ trẻ hóa nhạc cổ điển, bạn và ông xã – nghệ sĩ opera Hàn Quốc đã thực sự có được những thành tựu đáng nể. Bạn nói gì về những dự án đặc biệt này, những sáng tạo trong biểu diễn âm nhạc mà Trang đã áp dụng để kéo gần người nghe đến âm nhạc hơn?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Trang có sử dụng nhiều cách khác nhau khiến cho âm nhạc cổ điển gần gũi hơn. Một trong những cách đó là những câu chuyện. Câu chuyện có sức mạnh rất đặc biệt với con người, có tác dụng kết nối tất cả mọi người ở bất cứ lứa tuổi nào.

Và Trang sử dụng câu chuyện từ chính bản thân mình hay từ chính bản nhạc mà Trang chơi như bản Sonate của Bethoven khi mà ông lâm trọng bệnh lúc viết nên tuyệt tác này. Hay Trang cũng sử dụng nghệ thuật thị giác như một cái cầu để bước vào thế giới âm nhạc, phù hợp với âm nhạc đang chơi trên sân khấu.

Ngoài ra, Trang cũng sử dụng môi trường, như tổ chức buổi biểu diễn chỉ 50 chỗ ngồi để nghe nhạc trong rừng thông. Chỉ vài tiếng thì toàn bộ vé đã được bán hết.

Họ nói rằng cảm giác ngồi trong rừng thông trong một buổi chiều nắng thu và nghe nhạc thì âm nhạc đó kết nối với họ rất tự nhiên, không có sự ngăn cản bởi việc mặc một bộ trang phục trang trọng, chờ đến lúc vỗ tay mà họ có thể ngồi xuống thảm cỏ, ngửa mặt lên trời và nghe nhạc theo cách bản năng nhất.

Và ngay bây giờ chúng ta cùng lắng lại ít phút để lắng nghe một đoạn nhạc trong bản nhạc mà Trang Trịnh đã lựa chọn trong dự án âm nhạc đặc biệt trong rừng của mình.

PV: Những năm qua, Trang Trịnh đặc biệt gây ấn tượng với dự án giành cho các em nhỏ "Baby&Children Concert Premium". Tôi có dịp được tham dự một buổi hòa nhạc dành cho các em nhỏ và các vị phụ huynh. Một buổi hòa nhạc thu nhỏ, trang trọng nhưng cũng rất gần gũi, ý tưởng xuyên suốt cả buổi hòa nhạc là câu chuyện có chủ đề và nó thực sự chạm tới trái tim. Trang chia sẻ gì về điều này và hiệu ứng nhận được từ các thính giả nhí?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Trang quyết tâm thực hiện dự án cho trẻ em này khi Trang mang thai và nghĩ rằng đã đến lúc rồi dù bản thân Trang đã từng là nghệ sĩ trong những chương trình tương tự ở nước ngoài khi còn là sinh viên. Hòa nhạc cho trẻ em là một mô hình âm nhạc đã có từ khá lâu trên thế giới.

Trẻ em cần một không gian khác hơn không gian truyền thống. Chúng cần ăn dặm chứ không thể ăn các món ăn như người lớn. Trang ấp ủ mình phải làm được một chương trình như vậy, nhưng không phải là chương trình chỉ dành cho trẻ em, mà nó cũng dành cho cả phụ huynh, kết nối được con và cha mẹ.

Trang tin rằng trẻ em có thể cảm thụ tốt nhất chỉ khi chúng ở trong mối quan hệ đẹp đẽ và an toàn với cha mẹ. Với trẻ em thì sức mạnh truyền tải lớn nhất là những câu chuyện, trẻ học mọi thứ từ những câu chuyện.

Chính vì thế mà Wonder có hẳn một người viết chuyện riêng cho các bạn nhỏ. Người bạn đó sẽ sáng tạo ra câu chuyện phù hợp với các tác phẩm được biểu diễn và mang tính giáo dục với các bạn nhỏ.

PV: Có lẽ là bây giờ chúng ta nên tạm dừng cuộc trò chuyện ít phút để nghe một nhạc phẩm được lựa chọn để sử dụng trong một buổi hòa nhạc cho trẻ em, để thấy rằng âm nhạc có tác động tới trí tuệ và tâm hồn của trẻ như thế nào. Trang Trịnh có thể gợi ý một tác phẩm để gửi tới các thính giả đang lắng nghe chương trình?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Đây là một bản nhạc mà chú dế chơi violin trong đồng cỏ ở thành phố lớn, để gửi tới một lời chào tình yêu. Tác phẩm của nhạc sĩ Elgar người Anh.

Chú dế đang chơi tác phẩm này trong đồng cỏ ở thành phố lớn và khi chú nhìn thấy ở thành phố này có một cậu bé, dù cho tất cả các xe cộ đều đi qua, không lắng nghe tiếng violin thì cậu bé này đã dừng lại, và lắng nghe. Và đây là nhạc phẩm Lời chào tình yêu.

Trang Trịnh trong lớp dạy nhạc cho các em khó khăn

PV: Nhiều người cảm thấy mến phục và dành nhiều lời khen ngợi, không chỉ bởi ngón đàn làm mê lòng người mà còn bởi những tình yêu vô bờ bến của bạn với các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Với các em nhỏ, điều mà bạn mong mỏi nhất khi mang âm nhạc cổ điển đến với các em là gì?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Trang rất mong rằng dự án Dàn hợp xướng và giao hưởng kỳ diêu là một không gian để các bạn nhỏ trải nghiệm sự hòa hợp trong âm nhạc. Âm nhạc có vẻ đẹp khi cá thể khác nhau cùng hòa hợp, thế nên mới có khái niệm hòa âm.

Trang rất muốn các bạn nhỏ có thể hiểu rằng chúng ta có thể suy nghĩ khác nhau, giữ chính kiến của mình nhưng vẫn có thể hòa hợp. Trang muốn rằng giá trị hòa hợp này, sự tôn trọng vẻ đẹp này có thể giúp các bạn nhỏ lớn lên và lựa chọn cách sống đẹp.

Ngoài ra, âm nhạc cũng là vũ khí tinh thần. Trong những lúc khó khăn nhất, âm nhạc vẫn là người bạn trung thành, không bao giờ rời bỏ các bạn nhỏ.

Khi vượt qua những khó khăn, các bạn có thể chơi được Violin – một cây đàn rất khó chơi thì bạn ấy có thể vượt qua những khó khăn khác trong cuộc sống. Bởi khi bạn tin vào giá trị của mình, bạn sẽ không bao giờ vượt đèn đỏ, bởi bạn biết là có lúc phải dừng lại, có lúc thì đi.

Trật tự không có nghĩa là im lặng mà trật tự là chờ đúng lúc để nói, trật tự là chờ đúng lúc đèn xanh thì đi, đó là sự hòa hợp tuyệt vời của xã hội. Mọi người dừng khi đèn đỏ, đi khi đèn xanh thì sẽ không có tai nạn, sẽ không có những bất ổn của xã hội.

PV: Trang có thể đưa ra vài gợi ý cho các thính giả những người thưởng xuyên phải di chuyển trên những con đường dài, đông đúc còi xe, khói bụi. Âm nhạc thế nào có thể giúp người nghe cảm nhận an yên hơn, cư xử đúng mực hơn trong những mối quan hệ hàng ngày, vô tình chạm phải trong cuộc sống?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Âm nhạc cổ điển được dùng rất nhiều trong trị liệu, có thể chữa lành những vết thương trong tâm hồn. Nhưng Trang cũng nghe nhạc giải trí, khi muốn giải tỏa căng thẳng, hoàn toàn không suy nghĩ gì và tận hưởng âm thanh đẹp đẽ đó.

Cách nghe nhạc thứ hai là nghe nhạc có ý thức, tức là nghe nhạc tận hưởng như khi ta uống rượu nhưng không uống để say mà là uống để xem nó ngọt thế nào, có vị đắng đầu hay đắng cuối, nó có vị từ hoa hay vị từ quả…

Đấy là cách chơi mà Trang nghĩ rằng chỉ cần trong một tháng, một năm có 1-2 lần chúng ta chơi như vậy với âm nhạc và nghệ thuật, ăn những món ăn thật ngon, thật tinh, thử những thứ rượu thật ngon, thật tinh thì nó chữa lành cho chúng ta tuyệt vời hơn rất nhiều so với cách chạy trốn, như là uống rượu để say hay để vui. Khi mà chúng ta nghe nhạc như vậy thì nó là bước đến gần hơn nghệ thuật.

Và những ai đã nếm thử, đã thỏa mãn với việc ăn tinh, chơi rượu như vậy thì sẽ thấy rằng không cần say mà vẫn rất say. Không cần phải thoát khỏi thế giới này vẫn có thể tìm ra những điều đẹp đẽ tồn tại trong cuộc sống. Trang rất mong muốn khán giả có thể dành chút thời gian để chơi với âm nhạc như vậy.

PV: Có lúc nào trong hành trình quyết định trở về Việt Nam, với mong muốn mang âm nhạc cổ điến đến gần khán giả trẻ, mang âm nhạc sưởi ấm trái tim và tình yêu thương với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, Trang Trịnh thấy mình chùn bước? Những điều Trang nghĩ là mình có thể làm tốt hơn nữa trong năm tới để phủ rộng âm nhạc tới cả cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ, để mọi người có thể mở lòng đón nhận âm nhạc cổ điển, âm nhạc đích thực hơn?

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Mục tiêu của Trang 2019 là bước đầu xây dựng hệ sinh thái của những người nghệ sĩ, những người làm giáo dục, những người yêu nghệ thuật…

Đó không chỉ là một nhóm nghệ sĩ, phóng viên, phụ huynh yêu nghệ thuật mà tổng hợp của những người này. Họ sẽ kết nối với nhau, tìm ra những giải pháp, thì sẽ có những thứ tuyệt vời hơn là Trang và những đồng sự của mình. Đi một mình sẽ đi nhanh, nhưng đi cùng nhau chúng ta sẽ đi được những chặng đường dài.

Tới đây Trang hi vọng sẽ tổ chức nhiều hơn, thường xuyên hơn những buổi biểu diễn cho trẻ em, những dự án nghệ thuật cá nhân, dự án mang đến bản đồ cho những người lần đầu tiên đến với nghệ thuật.

PV: Chúc cho những dự định của Trang sẽ giúp âm nhạc trở nên đẹp hơn, thật tự nhiên và không còn xa vời với công chúng.

Nghệ sĩ Trang Trịnh: Như một lời cảm ơn, lời chúc mừng năm mới, Trang xin được gửi tặng một tác phẩm dành cho Piano có tên là Gynbnopeedie – đây là một điệu nhảy mà Trang rất thích mà nó có sự lãng đãng, cô đơn ngọt ngào như đang ngồi một mình trên chiếc xe buýt hay đang lái xe và nghe một bản nhạc mơ mộng để an yên ở trong chính thế giới của họ với âm nhạc.

Tác giả: Phương Thảo - Kênh VOV Giao thông 07/02/2019 19:36:57
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao