Chưa biểu quyết viêc tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Tác giả: Lê Tùng - Kênh VOV Giao Thông (T.H) 12/07/2018 16:50:48

Do còn nhiều ý kiến trái chiều nên đề xuất tăng kịch khung thuế môi trường chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua, theo VnExpress.


Thuế môi trường với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên mức 4.000 đồng/lít

Theo báo cáo tờ trình của Chính phủ về dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tại phiên họp UB Thường vụ Quốc hội sáng nay (12/7), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan thường trực Quốc hội chưa biểu quyết, chưa ban hành Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu, than đá,..

Quyết định này được đưa ra sau khi lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau với đề xuất tăng thuế xăng lên kịch trần 4.000 đồng/ lít (thay vì 3.000 đồng/ lít như hiện nay) và những lo ngại mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% năm nay bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, giá bán lẻ xăng, dầu ở Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á.

Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 47 trong tổng số 167 quốc gia (thấp hơn 120 nước). Trong đó thấp hơn Lào 5.556 đồng/lít, Campuchia 3.745 đồng/lít, Trung Quốc 1.468 đồng/lít, Singapore 17.394 đồng/lít, Philippines 3.451 đồng/lít, Hồng Kông 26.950 đồng/lít.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Chính phủ đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng/lít); dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít (tăng 500 đồng/lít); dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít (tăng 1.100 đồng/lít); mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg (tăng 1.100 đồng/kg); dầu hỏa: tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít (tăng 1.700 đồng/lít).

Ông Dũng cho hay, với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường nêu trên, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 khoảng 0,11-0,15%.

Việc tăng thuế bảo vệ môi trường còn góp phần tăng thu ngân sách khoảng 15.189,2 tỉ đồng/năm, từ đó sẽ góp phần tạo thêm nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có các nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng, trong điều kiện hiện nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29%, dần tiệm cận mức QH giao 4% và để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tránh tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của người dân, đề nghị cân nhắc việc tăng thuế suất thuế BVMT đối với xăng.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu đối với người dân, việc tăng thuế đối với các mặt hàng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xã hội và nền kinh tế. Do vậy, việc áp dụng tăng thuế vào cuối tháng 8 như đề xuất, cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, dầu đã là không đúng mà giờ lại tăng thuế môi trường thì cần phải cân nhắc bàn kỹ thêm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc tăng thuế môi trường sẽ ảnh hưởng tới CPI, tuy nhiên, nếu tăng một chút lạm phát mà có được nguồn thu như tính toán của Chính phủ để chi cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường thì vẫn nên thực hiện.

Bên cạnh đó, hiện nay đã hình thành thói quen là cứ tăng thuế là tăng giá. Do vậy, Nghị quyết khi được thông qua cần đề nghị Chính phủ chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kiểm soát để không tăng giá một cách cơ học, đồng thời sử dụng nguồn thu tăng thêm cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tin việc tăng thuế môi trường với xăng dầu sẽ tác động tới CPI. “Nếu tăng thuế này Chính phủ có kiểm soát được CPI dưới 4% hay không?”, ông đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Lo ngại về CPI cũng được Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nêu trong báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết. Cơ quan này đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc thời điểm tăng thuế môi trường trong bối cảnh cân đối với mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2018 dưới 4%.

Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải cũng lưu ý, chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng đầu năm tăng cao nhất trong nhiều năm qua, bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29% và gần tiệm cận mức Quốc hội giao 4%.

Ngoài ra, từ 1/9/2018 khi vào năm học mới, nhiều địa phương sẽ thực hiện lộ trình tăng mức học phí các cấp… nên thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị quyết cần phải được xem xét và cân nhắc cho phù hợp.

Ông Đinh Tiến Dũng giải trình về đề xuất tăng thuế môi trường với xăng (Nguồn: VnExpress)

Về thời điểm có hiệu lực của nghị quyết, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, có 2 mốc thời gian có thể cân nhắc là 1/8 hoặc 1/10, để tránh thời điểm tháng 9 bắt đầu năm học mới. Nếu để sang 1/1/2019 thì không nên, bởi đây là thời điểm Tết Dương lịch và cận kề Tết Nguyên đán.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc điều chỉnh thuế môi trường lần này đều nằm trong khung, luật quy định. Việc yêu cầu các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí là đúng và cần đưa vào Nghị quyết. Ngoài doanh nghiệp, ông Dũng nhấn mạnh, các đối tượng sử dụng xăng dầu cần phải tiết kiệm.

Do còn nhiều ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội chốt, Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội chưa biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường để thảo luận kỹ thêm.

Tác giả: Lê Tùng - Kênh VOV Giao Thông (T.H) 12/07/2018 16:50:48
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao