Vẫn ì ạch triển khai thu phí không dừng – Khó do đâu?

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 19/05/2017 08:24:22

VOVGT - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này tức là trước hạn chót hơn 1 tháng, một số nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc dựng trạm, lắp làn tự động.


Nghe nội dung chi tiết tại đây 

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, dự án thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1 trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) sẽ bao gồm 28 trạm BOT được ứng dụng công nghệ này. Trước đó, hồi đầu năm 2017, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu đến thời hạn 30/4, các nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ phải hoàn thành toàn bộ hợp đồng. Tiếp đó đến 30/6, việc thi công phải được hoàn thành, đưa hệ thống vào vận hành, đồng loạt triển khai thu phí tự động trên toàn tuyến.

Trạm thu phí không dừng Tasco Quảng Bình - Ảnh: Báo Giao thông

Tuy nhiên, hiện nay, theo đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, liên doanh Tasco – VETC, dự án mới chỉ vận hành thương mại hai trạm BOT là Bắc Quảng Bình (Quốc lộ 1) và Toàn Mỹ (Quốc lộ 14). Bên cạnh đó, 5 trạm khác cũng đã hoạt động nhưng còn trong giai đoạn miễn phí dịch vụ thu phí. Tuy nhiên, phần lớn các trạm còn lại thì đang gặp nhiều vướng mắc do chưa thương thảo được hợp đồng quyền lợi giữa nhà thầu BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, một nguyên nhân nữa khiến dự án gặp khó khăn, đó là thói quen sử dụng tiền mặt phổ biến trong nhân dân, dẫn tới tâm lý ngại triển khai của các nhà đầu tư.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cũng đã có những trao đổi với phóng viên về vấn đề này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Như vậy, rất nhiều vướng mắc đã được cả đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, nhà đầu tư BOT cũng như lãnh đạo cơ quan nhà nước chỉ ra, đòi hỏi nhiều nỗ lực và quyết tâm hơn nữa của các bên liên quan, để triển khai được thu phí không dừng ở nước ta.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đã phối hợp với nhà cung cấp triển khai tập huấn sử dụng thẻ định danh này và mở tài khoản ETC để thu phí tự động. Bộ GTVT cũng đã phê duyệt giải pháp công nghệ sử dụng sóng Radio RFID để áp dụng cho tất cả các trạm thu phí không dừng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để triển khai có hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo, ông Trí cũng lưu ý: Việc tuyên truyền để chủ xe, lái xe hiểu được những ưu điểm của thu phí không dừng là rất quan trọng, để dự án của Chính phủ và Bộ GTVT thành công. Ngoài ra, các trạm BOT cũng phải lắp các trạm thu phí tự động. Khi chủ xe thấy tác dụng thì người ta mới quan tâm và lắp đặt nhiều.

Ngoài ra, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cũng cho rằng, sự quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ GTVT đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác này: Việc thu phí không dừng mặc dù đã triển khai rầm rộ ở trạm Quảng Bình, được báo chí, người dân và chủ phương tiện rất hoan nghênh nhưng hiện nay chưa triển khai được đồng bộ. Các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải mong rằng Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư để làm thu phí không dừng này, đảm bảo thu chi minh bạch, để người dân, doanh nghiệp đảm bảo bình đẳng trong chi phí vận tải.

Trước tình hình này, trong đợt kiểm tra tiến độ dự án giữa tháng 5 mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo, nhà đầu tư có thể lựa chọn Tasco hoặc VietinBank để sử dụng dịch vụ ETC, tuy nhiên phải đảm bảo dựng xong trạm thu phí trước ngày 30/6 để kịp tiến độ. Người dân đang tiếp tục kỳ vọng vào những giải pháp của cơ quan quản lý, để đảm bảo mục tiêu được hiện thực hóa trong thời gian tới.

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 19/05/2017 08:24:22
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao