Phát triển hệ thống trạm dừng nghỉ - Kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 08/05/2017 09:17:29

VOVGT - Tại nhiều quốc gia, các trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi nghỉ ngơi, giải quyết nhu cầu lái xe, mà còn trở thành biểu tượng, điểm nhấn của toàn vùng.


Có mặt tại trung tâm dịch vụ Ebina, đường cao tốc Tomei, cách thủ đô Tokyo 50 km, phóng viên quan sát thấy, bên cạnh đảm bảo dịch vụ, nhà vệ sinh công cộng cho người dân, khu vực này rất sầm uất, rất đông cửa hàng.

Ở đây cũng có bộ phận hướng dẫn thông tin cho hành khách, với thời gian hoạt động từ 9h sáng đến 9h tối. Ngoài ra, tại đây, tất cả thông tin về tình hình giao thông đều được cập nhật trên hệ thống bảng điện tử, cung cấp cho hành khách những thông tin cơ bản về tình hình giao thông xung quanh, để lựa chọn lộ trình đi tốt nhất cho mình.

Trạm dừng chân Kiso Narakawa ở Nagano

Hiện nay, tại các quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, rất nhiều mô hình trạm dừng nghỉ đã được triển khai rất thành công. Không chỉ cung cấp địa điểm cho lái xe thư giãn, nghỉ ngơi, ăn uống, giải quyết nhu cầu vệ sinh; các trạm dừng nghỉ còn được gắn thêm nhiều chức năng khác như: trở thành biểu tượng của địa phương; cung cấp thông tin giao thông; góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Trao đổi khi đưa đoàn cán bộ Đài Tiếng nói Việt Nam tới thực tế hệ thống đường cao tốc và trạm dừng nghỉ tại Nhật Bản vừa qua, ông Hideyasu Uno, Trưởng văn phòng Việt Nam, Công ty Đường cao tốc Miền trung Nhật Bản cho biết, Chính phủ Nhật Bản quy định, các công ty phụ trách đường cao tốc phải đảm bảo khoảng cách 50 km phải có trạm dừng nghỉ bao gồm trạm xăng và dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi; khoảng cách 20 km phải có một trạm dừng nghỉ để người dân dừng xe và giải quyết nhu cầu vệ sinh.

Ông Uno nhấn mạnh: Trạm dừng nghỉ tại Nhật có hai loại. Một loại sẽ có trạm xăng và bao gồm khu ăn uống nghỉ ngơi; còn loại còn lại là không có trạm xăng, được xây dựng như một điểm nghỉ để lái xe dừng chân và đi vệ sinh. Công ty chúng tôi nhận tiền đầu tư của chính phủ để hoạt động được phải thực hiện các yêu cầu nói trên theo quy định của chính phủ.

Cũng theo ông Uno, thói quen của người dân Nhật Bản cũng giống như người dân Việt Nam, đó là đi đường xa thì đều muốn mua quà về cho gia đình. Do đó, các trạm dừng nghỉ trở thành nơi cung cấp các đặc sản mang tính chất vùng miền rất đặc trưng của từng địa phương. Điều này giúp cho các trạm dừng nghỉ thực sự hấp dẫn và nhận được sự đón nhận của người dân.

Trạm dừng chân Stamp Rally ở Hokkaido

Để tìm hiểu về triển vọng triển khai tại Việt Nam, phóng viên đã phỏng vấn nhiều ý kiến chuyên gia và người dân Việt Nam hiện đang sinh sống tại các nước tiên tiến trên thế giới. Các ý kiến cho biết:

Như vậy, các ý kiến cho rằng, việc quy hoạch và xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ có hiệu quả và hấp dẫn chỉ có thể làm được khi có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như chính quyền địa phương.

Thực tế, đối với các tuyến quốc lộ, cao tốc ở vùng sâu, vùng xa của nước ta như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, nhiều đoạn đường dài hàng trăm cây số nhưng không có một trạm dừng nghỉ nào được xây dựng do hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, những khu vực như vậy rất cần sự tham gia, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước.

Ngược lại, đối với các tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng phương tiện đông, rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng tham gia. Khi đó, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần nắm vai trò chủ chốt, điều phối hoạt động của các đơn vị kinh doanh, đảm bảo các đặc sản vùng miền của địa phương được cung cấp có hiệu quả và thiết thực đối với du khách ghé thăm.

Có như vậy, trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện được chức năng đảm bảo hạ tầng của hệ thống giao thông đường bộ, đồng thời trở thành điểm nhấn, thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 08/05/2017 09:17:29
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao