TP. HCM đưa ra mức trần trông giữ xe mới tại các trung tâm thương mại, nhà cao tầng – cần đúng lúc và đồng bộ hơn?

Tác giả: Ngọc Yến - Kênh VOV Giao thông 28/11/2018 07:55:02

VOVGT-Trong bối cảnh việc triển khai các dự án GT công cộng có dấu hiệu chậm trễ, thì việc tăng giá trông giữ xe trong thời điểm này rất cần phải thận trọng...


Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh mức trần giá trông giữ xe mới tại các trung tâm thương mại, chung cư cao tầng tại các trung tâm mà TP. HCM vừa ban hành

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày 21/9/2018 vừa qua, UBND TP. HCM vừa ban hành quyết định 35/2018/QĐ – UBND về quy định mức trần giá trông giữ xe tại các Trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư trên địa bàn.

Liệu mức trần trông giữ xe mới có tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị chủ quản thừa cơ trục lợi? Và liệu quyết định này có thực sự là công cụ giúp chính quyền quản lý tốt nhất hoạt động trông giữ xe?

“Từ trước bao nhiêu lâu nay giá 700 có, 1 triệu có, 1,5 triệu là có, hết mức, mà bây giờ tăng lên gấp 5 lần là 5 triệu thì cái đó là hơi ép người dân. Lên là lên như thế nào, thí dụ như 1,5 triệu lên 2 triệu thì hợp lý, đang 1,5 triệu lên gấp 5 lần thì nó không hợp lý”.

“Tụi anh cũng tìm chỗ khác thôi, nhưng nếu không có chỗ nào phù hợp thì cũng đậu lấn chiếm lòng lề đường thôi”.

“Chú thấy không được rồi, nhà nước mà đưa ra mức trần giữ xe hơi 5, 10 triệu vầy chú thấy quá cao”.

“So với thu nhập của em là sinh viên, cho nến nếu mà tăng lên thì tụi em sẽ không có chi phí để chi trả cho hàng tháng nữa”.

“Mình thấy vấn đề này là cung cầu của thị trường thôi, mình thấy nó cũng hợp lý. Theo mình thì việc giá giữ xe tăng cao sẽ không khuyến khích sử dụng xe cá nhân. Tôi thấy cả thị trường cũng tích cực mà tác động chính sách cũng tích cực”.

Vừa rồi là một số ý kiến trái chiều xung quanh mức trần giá trông giữ xe mới tại các trung tâm thương mại, chung cư cao tầng tại khu vực trung tâm mà TP. HCM vừa ban hành. Có thể thấy đa số ý kiến tỏ ra không đồng tình vì mức tăng được xem là cao so với mặt bằng thu nhập chung.

Trước đó, vào ngày 21.9.2018, UBND TPHCM đã ban hành quyết định số 35/2018/QĐ – UBND về việc quy định giá trần dịch vụ trông giữa xe bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, từ ngày 1.10.2018, giá gửi ô tô dưới 9 chỗ và xe có tải trọng 1,5 tấn trở xuống tại khu trung tâm (các quận 1, 3, 5) tối đa trong hai giờ đầu là 35.000 đồng.

Giờ tiếp theo tính 20.000 đồng mỗi xe và 5 triệu đồng/xe/tháng. Tại các quận, huyện còn lại, mức giá tương ứng là 35.000 đồng cho mỗi 4 giờ, 2 triệu đồng/xe/tháng.

Đối với xe trên 9 chỗ và có tải trọng trên 1,5 tấn tối đa là 100.000 đồng mỗi 4 giờ. Gửi xe theo tháng có giá 5 triệu đồng/xe.

Bên cạnh đó, mức phí giữ xe tối đa với xe máy tại các địa điểm công cộng như Trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, nơi sinh hoạt công cộng … là 4.000 đồng/lượt trong ngày, 6.000 đồng/lượt ban đêm.

Giá theo tháng là 210.000 đồng/xe. Các địa điểm không thuộc danh sách trên, mức giá tối đa là 6.000 đồng mỗi 4 giờ ban ngày; 9.000 đồng mỗi 4 giờ ban đêm. Giá vé tháng là 310.000 đồng/xe. Mức phí này áp dụng cho tất cả các quận huyện.

Ngoài những khoản phí nhiên liệu, đường bộ, gốc lãi ngân hàng,.. thì giờ đây phí giữ xe đang là một khoản không hề nhỏ đối với nhiều người sử dụng ô tô

Quyết định này ngay lập tức có tác động đến phần lớn người sử dụng phương tiện cá nhân. Ngoài những khoản như phí nhiên liệu, phí đường bộ, gốc lãi ngân hàng…thì giờ đây phí giữ xe cũng là một khoản không hề nhỏ, nhất là với những người sử dụng ô tô đi làm tại khu vực trung tâm.

Anh Nguyễn Văn Thanh ngụ quận Thủ Đức đang công tác tại một tòa nhà văn phòng khu vực quận 1 nêu ý kiến:

“UBND TP căn cứ vào số liệu nào tăng gấp 5 lần, tạo điều kiện cho chủ đầu tư cũng như tạo điều kiện cho người quản lý có cớ để tăng giá lên gây nên bất ổn giữa cư dân và chủ đầu tư”.

Cũng tỏ ra không đồng tình với những thay đổi trên, luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó CT Hội luật gia TPHCM cho rằng hầu hết các dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi đưa vào khai thác thì giá trông giữ xe được xem là giá dịch vụ gia tăng, không thể tách rời ra và tự ý điều chỉnh được:

“Tôi thấy rằng mức giá này quá cao. Tôi cho rằng chủ đầu tư xây dựng căn hộ buộc phải xây dựng các bãi giữ xe cho cư dân, giá giữ xe không được tính trên cơ sở giá đầu tư xây dựng bãi xe mà chỉ tính giá dịch vụ trông xe.

Chúng ta phải thống nhất chi phí làm sao cho giá giữ xe tại chung cư và không nên áp đặt kiểu này.Tôi nghĩ lợi nhuận chủ đầu tư thu được từ các bãi giữ xe này rất lớn. Nay chúng ta lại áp giá trần cao như vậy thì theo quan điểm của riêng tôi, tôi thấy rằng chẳng khác nào chúng ta đã vô tình tiếp tay cho chủ đầu tư thoải mái tăng giá”.

Tuy nhiên theo tiến sĩ Huỳnh Thế Du - giảng viên trường chính sách công và quản lý đại học Fullbright lại cho rằng đây là một giải pháp phù hợp. Trong bối cảnh phương tiện cá nhân tại nước ta nói chung và TPHCM nói riêng đang tăng cao thì các giải pháp tài chính được xem là công cụ hữu hiệu để hạn chế phương tiện cá nhân.

Song tiến sĩ Huỳnh Thế Du cũng cho rằng bên cạnh việc dùng công cụ tài chính thì chính quyền cũng chú ý phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Số tiền thu được từ việc tăng giá trông giữ xe nên dùng để trợ giá chéo cho người sử dụng giao thông công cộng:

“Khi mà tăng giá giữ xe tại các bãi giữ xe công cộng hay tài sản của nhà nước thì nên lấy nguồn thu đó để bù đắp, trợ giá chéo cho người sử dụng giao thông công cộng. Có nghĩa là làm cho việc sử dụng giao thông công cộng thuận tiện dễ dàng mà giá cả phải hợp lý”.

Theo đánh giá của cán bộ tài chính Sở GTVT TPHCM thì việc tăng mức thu phí đậu xe và điều chỉnh giá tối đa dịch vụ trông giữ xe của UBND TP HCM lần này là cần thiết và đúng hướng.

Bởi hiện nay, lượng xe cá nhân của người dân đang ngày càng tăng cao trong khi bãi giữ xe lại đang thiếu trầm trọng. Các doanh nghiệp thì lại không “mặn mà” với việc đầu tư xây dựng các bãi giữ xe hiện đại vì giá giữ xe quá “bèo”.

Cần phải có một khung hành lang pháp lý cụ thể để giám sát chặt chẽ các đơn vị trông giữ xe, không thể để giá thì thu cao mà chất lượng phục vụ lại kém

Qua những phân tích, đánh giá của người dân, các chuyên gia chúng tôi vừa đề cập ở phần trên cho thấy việc TP. HCM điều chỉnh giá tối đa dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Làm gì để cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp, người dân với vai trò quản lý của chính quyền luôn là bài toán hóc búa không dễ tìm lời giải.

Cần khẳng định rằng mục tiêu của quyết định 35/2018 của UBND TPHCM là rất cụ thể và cần thiết trong bối cảnh phương tiện cá nhân tăng phi mã, cũng như những bất cập trong hoạt động khai thác trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Tuy vậy dường như việc áp dụng quy định 35 trong thời điểm này cũng cần xem xét vì thực sự hợp lý và đồng bộ bởi một số yếu tố sau đây:

Thứ nhất là vào ngày 1/8 vừa qua, TPHCM đã chính thức tăng mức phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường lên từ 4 – 8 lần, đã khiến không ít tài xế và người dân bị áp lực về chi phí cá nhân.

Trong khi đó, hiệu quả thu phí đỗ xe dưới lòng đường chưa được là bao, có khả năng gây thất thoát thì thành phố lại cho phép các đơn vị trông giữ xe tăng giá tối đa đến 5 lần so với trước. Điều này dễ tạo tâm lý ức chế trong nhân dân vì cảm giác đang bị tận thu một cách hợp pháp.

Thứ hai là theo khảo sát của chúng tôi, chất lượng dịch vụ của các điểm trông giữ xe tại các tòa nhà, trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm cũng như các quận huyện là không thay đổi so với trước đây. Việc các đơn vị nâng mức giá trông giữ xe không dựa trên thỏa thuận phục vụ giữa thu và người sử dụng dịch vụ mà dường như đây là động thái “té nước theo mưa”.

Cuối cùng là quyết định này ít nhiều xuất phát từ mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên trong bối cảnh việc triển khai các dự án giao thông công cộng phần lớn đang có dấu hiệu chậm trễ, cũng như sự kém mặn mà của người dân với hệ thống xe buýt thì việc cho tăng giá trông giữ xe trong thời điểm này rất cần phải thận trọng.

Rõ ràng, việc điều chỉnh giá tối đa dịch vụ trông giữ xe sẽ khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng các bãi giữ xe ở thành phố trong tương lai nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi giữ xe như hiện nay, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố và ở tầm nhìn lâu dài là cần thiết. Song TP. HCM cần xem xét lại yếu tố về giá cũng như lộ trình điều chỉnh tăng giá sao cho đồng bộ với tốc độ phát triển và cải thiện hệ thống giao thông công cộng.

Không chỉ vậy, cần thiết phải có một khung hành lang pháp lý cụ thể để giám sát chặt chẽ các đơn vị trông giữ xe, không thể để giá thì thu cao mà chất lượng phục vụ lại kém. Chính sách chỉ có thể đi vào đời sống một cách hiệu quả chỉ khi nó dựa trên nhu cầu thực tế và quá trình điều chỉnh tích cực từ nhiều phía.

Mong rằng TP.HCM sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn trong việc triển khai trần giá trông giữ xe mới để đảm bảo tốt mục tiêu đề ra cũng như tạo sự đồng thuận trong dân.

Tác giả: Ngọc Yến - Kênh VOV Giao thông 28/11/2018 07:55:02
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao