Còi to quá, đèn sáng quá: Làm sao phạt?

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 24/11/2018 10:01:11

VOVGT-Vài năm trở lại đây, trên đường phố thi thoảng lại xảy ra những vụ tai nạn giao thông làm chết người nguyên nhân là vì tiếng còi xe quá to,đèn xe quá sáng


Tình trạng dùng còi xe quá lớn hay đèn xe sáng quá đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Thanh tra Sở, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các đơn vị kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn thành phố yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện có lắp đặt thiết bị còi, đèn chiếu sáng sai quy định.

Đề nghị mạnh tay xử phạt việc bấm còi xe bừa bãi và đèn chiếu sáng của Sở Giao thông vận tải cho thấy nỗ lực của lực lượng chức năng trong việc xử lý các hành vi vi phạm, gây mất ATGT. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xử phạt hành vi này không đơn giản, dù luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ ràng.

Tình trạng dùng còi xe quá lớn, hay đèn xe sáng quá đã gây ra những hậu quả đặc biệt xấu trong đời sống, là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn thảm khốc. Nhưng đáng lo ngại là vi phạm này không những không giảm mà có dấu hiệu ngày càng trở nên phổ biến.

Chỉ cần bỏ ra từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng, người chủ phương tiện dễ dàng trang bị một chiếc còi độ công suất lớn, với đủ loại âm thanh, hoặc trang bị cho chiếc xe của mình một chiếc đèn với công suất cực lớn, độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản.

Trên các tuyến đường tại của Thủ đô, chỉ riêng tiếng còi độ vẫn thường xuyên vang lên làm nhiều người giật mình và náo động cả một khu vực. Vào những lúc đêm khuya, tiếng còi với âm lượng lớn còn khiến cuộc sống của người dân hai bên đường bị ảnh hưởng.

PV: Chào chị, gia đình chị sinh sống gần tuyến đường vành đai 3 thì có thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những tiếng còi lớn không?

Người dân: Đường nhiên là mình thường xuyên bị làm phiền bởi những tiếng còi như vậy; đặc biệt là xe tải họ thường dung còi hơi.

PV: Thế trong thời gian cấm bấm còi từ 22h đêm đến 5h sáng, chị thấy có đỡ tiếng còi không?

Người dân: Mình thấy quy định này không được tuân thủ bởi sau 22h đêm thường xuyên có các xe tải lớn, xe container đi trên đường Vành đai 3 thì họ vẫn sử dụng còi bừa bãi.

Thực tế phương tiện sử dụng thiết bị còi, đèn sai quy định được ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903S – Hà Nội khẳng định, không riêng xe tải, container mà nhiều xe khách cũng gắn còi hơi. Vị trí mà các chủ xe lắp còi hơi rất dễ phát hiện, thường ở trên cabin hoặc gần bình hơi.

Theo ông Hải, các xe khi đến đăng kiểm thường không có còi hơi, “còi khủng”, nhưng khi về họ lắp thêm vào nên rất khó kiểm soát. Do vậy, những xe lưu thông trên đường có sử dụng còi hơi, cơ quan chức năng cần xử phạt mạnh để răn đe.

Tuy nhiên, thực tế công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm này lại đang gặp nhiều khó khăn

Lý do là bởi họ rất lúng túng trong việc xác định “độ to” của tiếng còi, độ sáng của đèn làm căn cứ xử phạt. Hiện nay lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đều không có phương tiện kiểm định tại chỗ, trong khi thủ tục đưa phương tiện đi giám định còn nhiêu khê.

Ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết về vấn đề này:

“Để xử lý ngoài đường thực sự rất khó khăn, vì còi đèn chủ yếu vi phạm vào ban đêm, nên mình rất khó phát hiện; kể cả khi có phát hiện thì dừng được những phương tiện đó rất khó. Chỉ có đơn vị đăng kiểm mới nắm được thiết kế của phương tiện nên vấn đề này để xử lý được phải có sự vào cuộc của các đơn vị đăng kiểm”.

Đại diện lực lượng CSGT cũng cho biết, Theo Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc lắp thêm đèn cho ô tô, xe máy và bật đèn chiếu xa trong đô thị sẽ bị phạt. Theo đó, đối với xe ô tô, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô thực hiện hành vi vi phạm: Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. Như vậy, hiện nay các quy định của pháp luật điều chỉnh đối với người tham gia giao thông vi phạm hành vi sử dụng còi, thiết bị âm thanh không đúng quy định khi tham gia giao thông đã đảm bảo điều kiện để xử lý.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng xử lý được người vi phạm. Thực tế thời gian qua, lực lượng CSGT ít xử phạt về hành vi này vì chưa có trang thiết bị để xác định, đo đạc được tiếng còi vượt quá âm lượng. Xử phạt được các hành vi này chủ yếu bằng trực quan, kinh nghiệm của CSGT. Trường hợp lái xe không đồng tình, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các Trung tâm kiểm định để thực hiện đo âm lượng để xử lý theo quy định.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định:

“Việc phạt như vậy chỉ mang tính chất chỉ giải quyết phần ngọn còn quan trọng nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Họ nhận thức được thế nào về hành vi của mình của khi tham gia giao thông, có thể gây ra những nguy hiểm cho người khác”.

Hiện nay, quy định về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã nêu rõ, âm lượng còi xe phải nằm trong giới hạn từ 90 dB đến 115 dB. Đối với đèn chiếu sáng, phải bảo đảm đúng về tiêu chuẩn của nhà thiết kế về cường độ sáng, chùm tia sáng đủ quan sát vào ban đêm.

Còi xe, đèn chiếu sáng không hợp lệ cần phải giải quyết mạnh tay về vấn nạn này

Vì thế, để giải quyết dứt điểm vấn nạn sử dụng đèn chiếu sáng, còi hơi sai mục đích, các đơn vị thực thi công vụ cho rằng, trước tiên, các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải kiên quyết không cho đăng kiểm các phương tiện lắp đặt còi hơi, đèn chiếu sáng không bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu các phương tiện này phải tháo bỏ, lắp đặt đúng tiêu chuẩn mới cho đăng kiểm.

Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm, tránh những trường hợp gây tai nạn đáng tiếc do còi xe, đèn pha “độ chế” gây ra. Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903S – Hà Nội nêu ý kiến:

“Để thực hiện nhiệm vụ này một cách triệt để, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn trong việc quản lý các phương tiện trong quá trình lưu thông. Bây giờ công nghệ đã hiện đại, khi có yêu cầu từ lực lượng chức năng thì cơ quan đăng kiểm có thể gửi trực tiếp các hình ảnh tới lực lượng chức năng để làm căn cứ xử lý”.

Còi to quá, đèn sáng quá của phương tiện khi tham gia giao thông tưởng như là chuyện nhỏ nhưng nếu không được giải quyết thì sẽ còn nhiều vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ hành vi này. Vì thế việc Thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là điều cần thiết, dù còn gặp nhiều khó khăn.

Việc nhiều chủ phương tiện lắp thêm đèn, còi vượt mức cho phép cho chiếc xe của mình là một hiện tượng đặc biệt nguy hiểm. Nếu như trước kia, việc này chỉ dừng lại ở việc lắp thêm còi hơi ở các xe tải đường dài, thì bây giờ, với sự hỗ trợ của công nghệ, giá các thiết bị độ xe trở nên rẻ hơn, xe dân dụng, thậm chí là xe taxi cũng thi nhau độ còi, đèn cho sáng hơn, to hơn, bắt mắt hơn. Điều này không chỉ khiến ô nhiễm âm thanh, ánh sáng trên đường phố, mà còn gây nguy hiểm trực tiếp cho người đi đường.

Vì thế, việc thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi này là điều cần thiết, cho dù rất khó khăn. Cái khó lớn nhất chính là lực lượng cảnh sát giao thông không có khả năng kiểm định tại chỗ một cách chính xác để xác định hệ thống âm thanh, ánh sáng của phương tiện có vượt mức cho phép hay không.

Hơn nữa, khi đến gần chốt cảnh sát giao thông, các lái xe không sử dụng các thiết bị đó thì cũng không thể dừng xe để kiểm tra. Lực lượng cảnh sát giao thông chỉ có thể phát hiện các loại thiết bị lắp thêm bên ngoài vị trí quy định mà thôi.

Những khó khăn kể trên là một thực tế không thể phủ nhận. Tuy nhiên, quyết tâm xử lý nghiêm hiện tượng “độ” còi, đèn là cần thiết để bảo vệ sự an toàn của người đi đường. Vì thế, dù khó nhưng vẫn phải làm, và làm một cách triệt để nhằm tránh tình trạng nhờn luật.

Giải quyết khó khăn trên như thế nào? Trước hết, các cơ quan chức năng cần ngồi lại với nhau để xác định chi tiết các vấn đề. Từ đó, kiến nghị ban hành những quy định phù hợp với khuôn khổ luật pháp nhằm xác định các hành vi vi phạm một cách cụ thể, tăng các chế tài nhằm đảm bảo tính răn đe, ví dụ như ngoài phạt hành chính, có thể tịch thu, tiêu hủy thiết bị lắp trái phép, đình chỉ lưu hành phương tiện ngay lập tức.

Để có thể phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi này, trách nhiệm không chỉ thuộc về lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông, mà đóng vai trò quan trọng nhất là các cơ quan đăng kiểm. Khi phát hiện xe đến đăng kiểm, cơ quan này có trách nhiệm thông báo ngay để cảnh sát giao thông có thể đến, tiến hành xử phạt tại chỗ những hành vi độ còi, độ đèn. Điều này cần được đưa vào quy định nhằm đảm bảo tính pháp lý cho việc xử lý vi phạm, như một dạng vi phạm nguội.

Sẽ là rất khó khăn để lực lượng cảnh sát giao thông có thể phát hiện, xử phạt các hành vi kể trên ngoài đường. Nhưng khi có thể xử phạt một cách nghiêm túc và công bằng ngay tận gốc, ngay từ khâu đăng kiểm, với chế tài đủ mạnh, chắc chắn sẽ khiến các chủ phương tiện phải cân nhắc, và từ bỏ ý định vi phạm.

Khi mà việc chiếm lợi thế so với người khác bằng cách độ cho còi to hơn, đèn sáng hơn lại khiến người ta phải đối mặt với những thiệt hại tài chính đủ lớn, nhận thức sẽ thay đổi. Và chỉ khi nhận thức thay đổi thì mới có thể thay đổi triệt để hành vi!

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 24/11/2018 10:01:11
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao