Hạn chế '3 không' trong vận tải đường thủy nội địa (Bài 2): Phương tiện dưới 200 tấn, đăng kiểm lần đầu đã ít, đăng kiểm lại càng hiếm hơn

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 08/11/2018 06:28:26

VOVGT - Hiện vẫn còn khá nhiều phương tiện không tiến hành đăng kiểm và tỷ lệ phương tiện đăng kiểm lại còn thấp hơn.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như bài viết trước đã đề cập, ngoài việc phương tiện thủy nội địa không đăng ký chiếm tỷ lệ khá cao thì vẫn còn khá nhiều phương tiện không tiến hành đăng kiểm và tỷ lệ phương tiện đăng kiểm lại còn thấp hơn.

Vì sao lại diễn ra tình trạng này? Các cơ quan chức năng đề xuất giải pháp gì để khắc phục?

Số phương tiện đăng kiểm lại chỉ chiếm 30% trong tổng số phương tiện đã đăng kiểm 

>>> Hạn chế '3 không' trong vận tải đường thủy nội địa (Bài 1): Mới chỉ có 54% phương tiện được đăng ký

Theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, tổng số phương tiện thủy nội địa đã thực hiện đang kiểm đạt trên 227.000 phương tiện, đạt 60% so với kết quả Tổng điều tra phương tiện thủy nội địa năm 2007. Số phương tiện đăng kiểm lại cũng chỉ chiếm 30% trong tổng số phương tiện đã đăng kiểm.

Đáng chú ý, hầu hết những phương tiện không thực hiện đăng kiểm và đăng kiểm lại là những phương tiện có tải trọng thấp, từ 5-15 tấn và chở dưới 12 người.

Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ năm 1996, khi có Nghị định 40 của Chính phủ, những phương tiện loại này không thuộc diện phải đăng kiểm. Khi Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 ra đời đã đưa tất cả phương tiện tải trọng thấp, từ 5-15 tấn vào diện phải đăng ký, đăng kiểm. Tuy vậy, với số lượng lên tới hơn 372.000 phương tiện, phạm vi hoạt động chủ yếu nội vùng, nội thị, phục vụ dân sinh là chính nên cơ quan chức năng không thể quản lý hết được.

"Những phương tiện này thường vào những bến bãi hoàn toàn tự phát hiện nay chưa kiểm soát được, cho nên cũng không kiểm soát nổi và loại phương tiện này rất nhiều và lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường cũng không thể đủ để bắt giữ những phương tiện này. Vì vậy mà lượng phương tiện vào đăng kiểm thì chưa hết, đồng thời những phương tiện đã đăng kiểm rồi nhưng quay lại thì rất ít".

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, hiện tại, để tạo điều kiện cho chủ phương tiện có tải trọng dưới 15 tấn khi đi đăng kiểm và đăng kiểm lại, cơ quan đăng kiểm sẽ đơn giản hóa thủ tục khi cấp chứng nhận. Cụ thể, đăng kiểm viên sẽ đo trực tiếp phương tiện, đưa vào phần mềm tính toán nhanh và cấp hồ sơ cho chủ phương tiện. Khi đó, chủ phương tiện không phải làm bất kỳ thủ tục nào.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, việc các phương tiện thủy công suất nhỏ hoạt động trong phạm vi hẹp, hết thời gian làm việc lại được chủ sở hữu cất đi thì việc quản lý đăng kiểm và đăng kiểm lại rất khó khăn. Do vậy, quan trọng nhất là phải quản lý được cơ sở đóng tàu, nhất là những cơ sử đóng tàu có công suất nhỏ, vì đó là nơi xuất xứ của các phương tiện thủy. Khi nắm bắt và quản lý được đội ngũ nhà máy đóng tàu, nguy cơ mất an toàn cũng giảm bớt, chứ không nên chỉ trông chờ vào việc đăng kiểm.

"Với ô tô, chúng ta có hệ thống trạm đăng kiểm rất hiện đại như vậy mà vẫn xảy ra tai nạn do vấn đề kỹ thuật. Bây giờ, chúng ta chỉ cử một số đăng kiểm viên xuống có khi đăng kiểm cả chục con tàu thì chất lượng có đảm bảo hay không".

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho rằng, những phương tiện đường thủy có tải trọng thấp, dưới 15 tấn đều đóng theo cơ sở đóng tàu dân gian chứ không thực hiện tại các nhà máy đóng tàu có quy mô lớn. Tuy vậy, để nâng cao an toàn đường thủy cũng như quản lý được đội ngũ phương tiện này, trước mắt cần có biện pháp thông báo đến chủ phương tiện biết để thực hiện việc đăng kiểm và đăng kiểm lại.

"Chúng tôi có đề xuất cơ sở dữ liệu chung của quốc gia, trong đó liên quan đến đăng ký, đăng kiểm, xử lý vi phạm thành hệ thống hoàn chỉnh và căn cứ vào đó cung cấp các dịch vụ cho người dân biết rằng phương tiện hết hạn, tôi nhận qua nhắn tin, qua email, qua thông báo để làm thế này để hoạt động an toàn hơn thì tôi cho rằng phải đồng bộ chứ không riêng biện pháp nào".

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong nhiều giải pháp đề ra, trong thời điểm hiện nay, việc buộc đăng kiểm các phương tiện tải trọng dưới 15 tấn là không phù hợp. Do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất, trước mắt sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện việc đăng ký phương tiện để quản lý một cách hiệu quả.

Trên cơ sở quản lý được về hành chính với số phương tiện này sẽ đề ra các biện pháp để đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn cho những người điều khiển phương tiện đó, qua đó góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 08/11/2018 06:28:26
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao