Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 2): Chính quyền đang quản lý thế nào?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 01/11/2018 06:22:37

VOVGT - Để các giải pháp hạn chế ùn tắc được sát thực tế, việc đánh giá và quản lý nhu cầu đi lại của người dân tại từng thời điểm là rất quan trọng


Nghe nội dung chi tiết:

Như bài viết trước đã đề cập, để các giải pháp hạn chế ùn tắc tại các đô thị lớn được sát thực tế, phát huy hiệu quả, việc đánh giá và quản lý nhu cầu đi lại của người dân tại từng thời điểm là rất quan trọng.

Vậy việc này được các đơn vị thực hiện như thế nào; các chuyên gia đánh giá như thế nào về việc thực hiện đánh giá, khảo sát nhu cầu đi lại của người dân do các cơ quan chức năng thực hiện? 

Ùn tắc giao thông khu vực trung tâm nội đô Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh:  Kientrucvietnam.org.vn

>>> Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 1): Chủ yếu là điều tiết và xử phạt

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học Công nghệ GTVT cho rằng, việc đánh giá, khảo sát nhu cầu đi lại là rất cần thiết để đánh giá đầu vào khi xây dựng các giải pháp kiểm soát giảm ùn tắc giao thông. Và việc xây dựng các quy hoạch, các chiến lược của các đô thị đều được khảo sát nhu cầu đi lại để từ đó xây dựng ra các giải pháp phục vụ các quy hoạch dài hạn tầm nhìn 10, 20 năm.

Thông thường, đi kèm với từng chính sách, từng giải pháp trước khi quyết định, chính quyền các đô thị cũng có những dữ liệu đầu vào, trong đó dữ liệu khảo sát nhu cầu đi lại của người dân là một nguồn đáng tin cậy.

Tuy nhiên, một khảo sát tổng thể về nhu cầu đi lại thì hiện nay cả Hà Nội và Tp.HCM đều chưa thực hiện đủ. Theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, muốn đưa ra chính sách thì nhu cầu đi lại không chỉ là số lượng chuyến đi mà liên quan đến hành vi của người dân trong chuyến đi đó, từ việc chuyển tuyến hoặc chuyển phương tiện trong mỗi chuyến đi. Tuy vậy, những khảo sát tổng thể như vậy chưa được các chính quyền đô thị thực hiện một cách đầy đủ nên việc lập quy hoạch và đưa ra những mục tiêu chưa phù hợp với thực tế.

"Có thực hiện nhưng chủ yếu qua các dự án nhỏ lẻ hoặc do nhà tài trợ nước ngoài triển khai thực hiện. Chính quyền thành phố chính thức triển khai khảo sát đó thì cả Hà Nội và Tp. HCM hiện nay đều chưa triển khai thực hiện".

Ở góc độ khác, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc trung tâm giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cũng cho rằng, việc tính toán, nghiên cứu điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân trên các trục giao thông đã được chính quyền các đô thị tính đến. Tuy nhiên, quan trọng nhất là những tính toán này được thực hiện dựa trên những quy hoạch dài hạn của các đô thị, song việc thực hiện đúng các quy hoạch lại là vấn đề khác.

Ông Chung cho biết thêm:

"Theo tôi, để giảm ùn tắc giao thông thì trước hết phải bám sát việc thực hiện các quy hoạch đã được hoạch định đối với các đô thị, đặc biệt là việc đầu tư các nền tảng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đô thị, trong đó phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn. Bên cạnh đó, cũng phải rà soát và phân bổ nhu cầu đi lại bằng việc quản lý nhu cầu đi lại một cách hợp lý thông qua các giải pháp như tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng".

Phân tích sâu việc thực hiện di dời các trường học, bệnh viện ra khỏi trung tâm đô thị - một giải pháp quan trọng để giảm số lượng cư dân trong khu vực lõi đô thị, TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, muốn phát triển đô thị hiện đại, chúng ta vừa phải có chiến lược, vừa phải có lộ trình, giải pháp cụ thể từng năm, từng tháng.

Tuy vậy, ngay cả việc thực hiện chủ trương di chuyển các bệnh viện, trường học ra các đô thị vệ tinh ngoài Hà Nội hiện đang vướng mắc do chưa tổng thể, đồng bộ. Điều này bắt nguồn từ việc các đô thị vệ tinh thiếu hệ thống cơ sở hạ tầng cần thiết như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, kết nối phương tiện vận tải công cộng… nên chưa thu hút được nhiều người tự nguyện chuyển đổi.

"Trước khi xây dựng các đô thị vệ tinh, chúng ta cần phải tính luôn với nhu cầu như vậy, chúng ta sẽ đáp ứng như thế nào bằng vận tải công cộng. Còn bây giờ chỉ bê chênh vênh một vài trường đại học ra đấy không ai ra đó cả. Cái đó là cái chúng ta phải thay đổi trong thời gian tới".

Các ý kiến cũng cho rằng, bên cạnh việc tuân thủ các quy hoạch đã được phê duyệt, việc xây dựng hạ tầng giao thông cũng cần thực hiện dựa trên việc điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân. Thực tế điều này được thực hiện như thế nào? Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 01/11/2018 06:22:37
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao