Đảm bảo ATGT đối với các tuyến đường có thu phí: ‘Dừng thu phí đường xuống cấp là cần thiết’

Tác giả: Quách Đồng, Kiều Tuyết - Kênh VOV Giao Thông 26/10/2018 06:34:10

VOVGT – Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường có thu phí…


QL1 đoạn qua Bình Định "nát" như ruộng cày.

Chủ đầu tư sẽ phải tạm dừng thu phí nếu đường hỏng mà công tác sửa chữa chưa được thực hiện hoặc nếu sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Đây là nội dung rất đáng chú ý tại Công điện số 43 (ngày 22/10/2018) của Bộ trưởng Bộ GTVT, về đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường có thu phí.

Điều mà dư luận quan tâm, là tính khả thi của quy định này đến đâu? Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong đã chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này, khi trả lời phỏng vấn phóng viên VOVGT:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa ông, vừa qua Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký công điện số 43 về việc các dự án đường đầu tư bằng các nguồn vốn PP hoặc BOT khi xuống cấp sẽ phải dừng thu phí. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong: Về bản chất thì các dự án BOT, BT, đặc biệt là BOT khi đang khai thác mà bị xuống cấp thì chắc chắn về nguyên tắc người chủ đầu tư phải thực hiện việc bảo dưỡng, bảo trì để nó đảm bảo chất lượng theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT cũng như theo đúng hợp đồng về chất lượng đã được quy định.

Hơn nữa, sau một thời gian khai thác, sử dụng, hoàn vốn xong thì khi bàn giao mặt đường vẫn phải đảm bảo chất lượng như là quá trình triển khai trước đấy cũng như các tiêu chí mà hợp đồng đã quy định.

Cho nên việc đường mà xuống cấp, mà không chịu bỏ tiền ra, mà tiếp tục khai thác đến khi gọi là hỏng nhiều thì như vậy rõ ràng là hoàn toàn cơ quan chức năng có quyền dừng cái dự án đó lại và thực hiện cái đảm bảo trách nhiệm của chủ đầu tư để nó đảm bảo quyền lợi chung cũng như nghĩa vụ theo hợp đồng.

Với tinh thần đó thì quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về cái chuyện vừa dừng việc thu phí để buộc các chủ đầu tư phải bảo trì nâng cấp đường là đúng và cần thiết.

Đây cũng là điểm mới bởi vì xưa nay chúng ta chưa có nhiều các kinh nghiệm trong vấn đề về quản lý các dự án BOT. Chúng ta đã bị vướng rất nhiều liên quan đến xây dựng rồi, chất lượng, liên quan đến giá thu phí rồi và bây giờ quan trọng nhất là sau mấy chục năm khai thác và đường đã xuống cấp.

Chúng ta không thể chấp nhận chuyện nhà nước, nhân dân nhận một con đường mà sống trâu, sống lõm để chúng ta bỏ tiền ra đầu tư được. Cho nên phải thực hiện nghiêm tất cả những hành vi không chịu bảo trì, giữ chất lượng đường theo đúng các quy định.

PV: Như ông vừa đề cập thì đây là một hình thức mới, vậy ngay từ khi ký kết hợp đồng giữa cơ quan quản lý và nhà đầu tư, theo ông nếu không đặt vấn đề này ra ngay từ đầu thì quyết định này liệu có khả thi?

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong: Rất tiếc là cho đến nay hầu hết các hợp đồng BOT đều là chỉ định thầu và không công bố công khai hoặc là chỉ coogn bố công khai hẹp trong phạm vi quản lý nhà nước mà thiếu ra xã hội cho nên là để chúng ta phản biện cũng như là đưa ra những ý kiến cảnh báo là chưa có căn cứ.

Nhưng về mặt nguyên tắc như đã nói BOT là một hình thức mà khi thực hiện giao kết thì chủ đầu tư và người nhận đầu tư phải có cam kết về mặt chất lượng khi bàn giao. Chắc chắn điều đó phải được ghi trong hợp đồng và nếu không có thì đây là lỗi của cơ quan chức năng, lỗi của những người đưa ra đầu bài.

Chúng ta phải rà soát lại ngay, nếu thiếu cái đó thì lập tức phải đưa vào bổ sung, nếu không chúng ta sẽ gặp một tình trạng như đã nói, sau 20 năm là người ta bỏ của chạy lấy người, tiền thì thu xong mà đường thì lại xấu hoặc là thậm chí không chạy được nữa thì nhà nước lại tiếp tục phải tốn tiền, quay trở lại một thời kỳ mà như là trước đây khi chưa có BOT.

Hằn lún QL 1 đoạn qua Diễn Châu (Nghệ An).

PV: Thông thường thì bất cứ một giao kết nào, kể cả buôn bán hàng hóa thông thường, bên bán hàng phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo chịu trách nhiệm về sản phẩm trong quá trình bảo hành?

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong: Đương nhiên là như vậy. Vì thế mà Bộ trưởng Bộ GTVT mới quy định là ông chủ đầu tư có dự án BOT bị xuống cấp đó phải dừng thu phí để tiến hành bảo trì. Còn nếu anh không bảo trì thì coi như anh mất quyền và nhà nước sẽ thu hồi. Theo tôi như vậy chắc chắn sẽ áp dụng tốt.

PV: Nếu như theo quy tắc thông thường như ông vừa nêu thì chúng ta đâu có cần phải có Công điện số 43 như vừa rồi của Bộ trưởng?

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong: Đây là một điều có lẽ là một khuất tất nào đó mà thông tin nó thiếu đầy đủ nên là chúng ta chưa biết rõ là hợp đồng đó nó có cái đó hay không, hoặc là có nhưng chủ đầu tư họ lờ đi thì bây giờ phải nhắc. Một là nhắc, hai là dừng thì đó cũng là cách tốt. Nhưng chúng tôi tin rằng là cơ quan chức năng cần phải rà soát và lập tức bổ sung những điều khoản liên quan tới quản lý chất lượng trong quá trình khai thác, thu phí cũng như việc đảm bảo chất lượng bàn giao sau này.

Thật ra chắc chắn trong hợp đồng nó phải có những câu chữ dù chưa thật đầy đủ hoặc cụ thể về trach nhiệm bảo trì, nhưng chắc chắn phải có những ý tứ về đảm bảo chất lượng của đường. Với tư cách hiểu theo kiểu đó thì nhà nước có quyền diễn dịch tiếp là anh cần pahir đảm bảo duy tu, duy trì trong quá trình khai thác cũng như đảm bảo chất lượng lúc bàn giao.

Còn như đã nói, nếu thiếu cái đó, thiếu những câu chữ như vậy là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước. Còn sửa lỗi như thế nào thì trước hết phải biết có lỗi hay không đã, thứ 2 nữa lúc đấy cơ quan nhà nước phải có những cuộc gặp mặt, có những sự rà soát và điều chỉnh cần thiết. Chúng tôi tin rằng hiện nay các thông tin cần phải được cung cấp tiếp chúng ta mới nói được về vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn ông.

Vừa rồi là quan điểm cá nhân của chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, liên quan đến tính khả thi của quy định tạm dừng thu phí trên các tuyến đường có thu phí bị hư hỏng mà chưa được sửa chữa kịp thời, sửa chữa không đảm bảo chất lượng, theo Công điện số 43 vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Tác giả: Quách Đồng, Kiều Tuyết - Kênh VOV Giao Thông 26/10/2018 06:34:10
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao