Thiệt hại kinh tế do TNGT, các con số giật mình (Bài 3): Giảm 1/3 tăng trưởng kinh tế

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 11/10/2018 06:38:59

VOVGT - Các chuyên gia lo ngại, nếu không kiềm chế được TNGT thì những nỗ lực tăng trưởng kinh tế hàng năm của đất nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, hàng năm, ngoài thiệt hại không thể đong đếm về tinh thần, TNGT còn gây tổn thất cho nền kinh tế khoảng 6 tỷ USD, chiếm từ 2,5-3% GDP.

Điều này khiến các chuyên gia lo ngại, nếu không kiềm chế được TNGT, hạn chế được thiệt hại về kinh tế thì những nỗ lực tăng trưởng kinh tế hàng năm của đất nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. 

>>> Thiệt hại kinh tế do TNGT, các con số giật mình (Bài 1): Cách thức tiếp cận, đánh giá hậu quả?

>>> Thiệt hại kinh tế do TNGT, các con số giật mình (Bài 2): Chưa thể đánh giá hết?

Ngoài thiệt hại không thể đong đếm về tinh thần, TNGT còn gây tổn thất cho nền kinh tế

Dẫn báo cáo nghiên cứu chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thiệt hại do TNGT xảy ra cho nền kinh tế Việt Nam mỗi năm có thể chiếm từ 2,5-2,9% GDP.

Như vậy, mỗi năm TNGT gây thiệt hại cho nước ta khoảng 6 tỷ USD và đây là con số rất lớn đối với quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Con số này cũng bằng 30% ngân sách giáo dục và tương đương 60% giá trị xuất khẩu lúa gạo của cả nước.

TS Trần Hữu Minh cho biết chúng ta chưa có thống kê chính thức, đánh giá một cách toàn diện thiệt hại do TNGT đối với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, TNGT có nhiều thiệt hại, thứ nhất thiệt hại trực tiếp về con người, phương tiện, tài sản hư hỏng trong vụ tai nạn, chi phí xử lý vụ việc, chi phí cứu hộ cứu nạn.

Ngoài ra, còn rất nhiều chi phí gián tiếp và chi phí này cũng rất lớn. Ví dụ như hậu quả về mặt xã hội ở phạm vi lâu dài, thiệt hại về năng suất lao động đối với người bị tai nạn, chi phí cho dịch vụ y tế chăm sóc suốt đời cho người bị tai nạn. Ngoài ra, các tổn hại về mặt tinh thần là không thể đong đếm.

"Thật ra, các phương pháp của chuyên gia trong nước hay chuyên gia quốc tế, của Tổ chức Y tế thế giới dùng thì về cơ bản giống nhau và cho kết quả tương tự. Chẳng hạn, các chuyên gia trong nước khi mà đánh giá thì cũng dẫn đến kết quả là thiệt hại do TNGT tại Việt Nam chiếm cỡ khoảng 2,5-3% trong tổng số GDP".

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban ATGT Tp. HCM cũng cho rằng, dù không thể đánh giá chi tiết thiệt hại trực tiếp và gián tiếp của từng vụ tai nạn, song hầu hết nạn nhân TNGT đều đang trong độ tuổi lao động sung sức nhất. Có những người bị mất cơ hội học tập và thậm chí họ mất đi những ước mơ lớn, mất đi những cơ hội trở thành người có đóng góp lớn cho xã hội. Đấy là những thiệt hại rất vô hình, rất khó đong đếm nhưng hoàn toàn là có thể nhận thấy được. Do vậy, theo ông Phúc, con số thiệt hại về kinh tế từ 2,5-2,9% GDP có thể sát thực tế:

"Đánh giá con số 1/3 hay hơn mức độ đó phải tùy theo vụ việc đó xảy ra ở đâu, thời điểm nào để đánh giá hết tính chất, mức độ của nó".

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, dù nạn nhân TNGT là người lớn hay trẻ nhỏ, là lao động chính hay lao động phụ thì các chuyên gia đều thống nhất kết quả tương đồng về thiệt hại kinh tế do TNGT. Điều này được tính toán dựa trên những con số cụ thể từ năng suất lao dộng của người bị TNGT.

Ông Nguyễn Minh Phong nói:

"Cách đơn giản nhất nhân ngày chi phí nằm viện với các hoạt động không sử dụng được nhân với năng suất lao động cũng ra một lượng tiền nhất định. Ngoài ra, nó gắn liền với những chi phí về an sinh xã hội hay những đền bù thiệt hại khác".

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, xét trên bình diện rộng hơn, tỉ lệ tai nạn giao thông cao của một đất nước cũng sẽ trở thành điểm trừ trong thu hút đầu tư kinh tế. Bởi một trong những điều kiện thu hút đầu tư kinh tế hàng đầu đó là giao thông: bao gồm cả hạ tầng, phương tiện và tình hình tai nạn. Do vậy, nếu các nhà đầu tư trên thế giới đến với một đất nước mà có quá nhiều tai nạn, rồi phải lo lắng đến vấn đề an toàn giao thông, kể cả vận tải hàng hóa thì đó là lực cản đáng kể tới sức thu hút đầu tư, từ đó sẽ tác động xấu đến sản lượng, đến lưu chuyển và đến động lực tăng trưởng kinh tế.

Từ những phân tích này, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng, những thiệt hại về kinh tế do TNGT gây ra cần được nhìn nhận đánh giá đúng mức trong việc đề xuất các giải pháp hạn chế TNGT của từng địa phương và ở cấp quốc gia. Những nội dung này sẽ được tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 11/10/2018 06:38:59
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao