Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 4): Hoàn thiện quy định và xử lý theo hướng nào?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 07/10/2018 09:23:26

VOVGT - Theo một số ý kiến, thay vì sử dụng quy định niên hạn thuần túy, nên căn cứ vào tình trạng kỹ thuật của phương tiện để loại bỏ xe không đảm bảo an toàn.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, việc quy định niên hạn sử dụng của phương tiện ô tô cũng như biện pháp quản lý xe hết đát hiện vẫn còn một số bất cập.

Cụ thể, việc xử lý với những xe dù hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; ràng buộc trách nhiệm của các bên liên quan khi thu hồi phương tiện quá đát…

>>> Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 1): Gần 20.000 ô tô hết niên hạn, các địa phương chuẩn bị thế nào?

>>> Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 2): Đường đi của xe 'hết đát'?

Việc quy định niên hạn sử dụng của phương tiện ô tô cũng như biện pháp quản lý xe hết đát hiện vẫn còn một số bất cập. Ảnh: Tiền Phong

Đề cập biện pháp xử lý với những phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho rằng, cần cân nhắc kỹ.

Theo ông Tạo, chúng ta thường xuyên kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thông qua công tác kiểm định định kỳ, nên có thể căn cứ trên tình trạng kỹ thuật của phương tiện để loại bỏ xe không đảm bảo an toàn để tránh lãng phí:

"Với ô tô, chúng ta có thể soát xét dễ hơn và chúng ta có thể cấm lưu hành cũng dễ bởi vì khi không có tem kiểm định dán vào kính ô tô tức là xe không được lưu hành".

Theo một số ý kiến, thay vì sử dụng quy định niên hạn thuần túy, để tránh lãng phí, nên căn cứ vào tình trạng kỹ thuật của phương tiện để loại bỏ xe không đảm bảo an toàn. Xung quanh những ý kiến này, phóng viên chương trình đã trao đổi với TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia. Ông Minh nói:

"Nhận định đó cũng có căn cứ nhất định. Với xe kinh doanh vận tải thật ra không có một hướng dẫn, một chuẩn mực nào cho phép hướng dẫn an toàn hay ban hành niên hạn. Có quốc gia dùng niên hạn, có quốc gia cho lưu hành miễn là đảm bảo an toàn kỹ thuật là được. Trong trường hợp của Việt Nam, hiện chúng ta đang chọn áp dụng niên hạn đối với xe kinh doanh vận tải vì khi anh quy định niên hạn nhất định, anh sẽ đóng góp một phần nào đó vào đảm bảo an toàn của phương tiện mới nó sẽ tốt hơn phương tiện cũ. Còn một yếu tố nữa, nếu phương tiện vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng cũ quá, sơn bị bong tróc thì nó cũng ảnh hưởng đến hình ảnh của một đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh của một đất nước.

Tôi cũng đồng ý khi chúng ta phát triển được hệ thống năng lực của cơ quan giám sát thực thi để quản lý hiệu quả thì chúng ta hoàn toàn có thể bãi bỏ quy định về niên hạn để chuyển sang mô hình một số nước đang áp dụng hiện nay là cứ đảm bảo an toàn kỹ thuật là chúng ta có thể cho lưu hành".

>>> Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 3): Bất cập trong quy định niên hạn và xử lý xe hết 'đát'

Đề cập biện pháp thu hồi xe ô tô hết niên hạnh sử dụng, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp. Hà Nội cho biết, nhiều trường hợp khi đơn vị gửi thông báo phương tiện hết niên hạn sử dụng đến địa phương nơi chủ sở hữu phương tiện đăng ký nhưng không có kết quả. Nguyên nhân là do phương tiện được mua, bán nhưng không sang tên đổi chủ, người đăng ký phương tiện chuyển chỗ ở… Do vậy, việc phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với lực lượng chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc xử lý, thu hồi giấy đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng.

"Tuyên truyền phải đúng đối tượng, đúng khu vực. Khu vực có nhiều xe hết niên hạn hoạt động thì chúng tôi tập trung phối hợp với chính quyền địa phương ngoài việc nâng cao ý thức người dân và nâng cao tính thượng tôn pháp luật bắt buộc không đưa xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông".

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT Bìng Dương thì kiến nghị, cần ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện khi hết niên hạn sử dụng, bởi không ít trường hợp phương tiện "hết đát" vẫn được mua bán để sử tiếp tục lén lút lưu thông.

Ông Hiếu nói:

"Chưa có quy định xử lý tận gốc xe hết niên hạn sử dụng và trách nhiệm của chủ xe sau khi phương tiện hết niên hạn sử dụng cũng chưa có quy định cụ thể. Để quản lý tốt ô tô hết niên hạn sử dụng, ngoài quy định hiện hành cần quy định trách nhiệm đối với người sử dụng xe cũng không được buôn bán, cho người khác sử dụng".

Từ thực tế nêu trên, một số ý kiến cho rằng, cần sớm nghiên cứu hoàn thiện quy trình kiểm định chất lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi lưu thông để tránh lãng phí. Bên cạnh đó, cần có chế tài ràng buộc trách nhiệm các bên liên quan, nhất là chính quyền địa phương và chủ sở hữu phương tiện hết niên hạn sử dụng, đảm bảo phương tiện cũ nát, không đảm bảo an toàn không được phép lưu thông trên đường.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 07/10/2018 09:23:26
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao