Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 3): Bất cập trong quy định niên hạn và xử lý xe hết 'đát'

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 05/10/2018 07:31:01

VOVGT - Một lượng không nhỏ phương tiện hết niên hạn, nhưng ít lưu thông, chất lượng đảm bảo thì có nhất thiết phải thải loại hay cần giải pháp xử lý phù hợp?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, từ 1/1/2019 tới, cả nước sẽ có thêm hơn 19.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Theo quy định, chủ sở hữu những phương tiện này phải nộp lại biển kiểm soát và giấy đăng ký phương tiện, đồng thời dừng lưu hành phương tiện.

Tuy vậy, có một lượng không nhỏ phương tiện hết niên hạn, nhưng ít lưu thông, chất lượng vẫn đảm bảo thì có nhất thiết phải thải loại hay cần giải pháp xử lý phù hợp?

>>> Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 1): Gần 20.000 ô tô hết niên hạn, các địa phương chuẩn bị thế nào?

>>> Hàng vạn xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 2): Đường đi của xe 'hết đát'?

Quy định hiện hành về niên hạn ô tô và xử  lý xe ô tô hết 'đát' vẫn còn tồn tại một số bất cập. Ảnh: An ninh thủ đô

Theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, theo Điều 4, Điều 5, Nghị định số 95 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, ô tô chở hàng có niên hạn sử dụng không quá 25 năm; không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002.

Thực hiện quy định này, phần lớn phương tiện được chủ xe, chủ sở hữu nộp lại giấy đăng ký, biển kiểm soát và thanh lý phương tiện. Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp chủ phương tiện ít sử dụng, thường xuyên bảo dưỡng nên dù hết niên hạn sử dụng nhưng phương tiện vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng vẫn phải loại bỏ là rất lãng phí.

Dẫn chứng về điều này, ông Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, ở một số nước, người ta cho phép sử dụng ô tô sản xuất cách đây 100 - 200 năm vẫn sử dụng an toàn, miễn là chủ sử hữu, người điều khiển phương tiện đảm bảo các quy định về kiểm định chất lượng và bảo vệ môi trường.

Ông Tạo nói:

"Nếu chỉ nghĩ một chiều, dùng thời gian để loại bỏ những xe đó thì chỉ đúng một phần, bởi có những xe sử dụng nhiều năm nhưng chất lượng tốt vẫn bị đánh đồng với những phương tiện sử dụng hết công suất, chất lượng cũ nát thì không được công bằng".

Do vậy, ông Tạo kiến nghị, việc quy định niên hạn sử dụng cần căn cứ vào đánh giá tình trạng kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, như vậy sẽ góp phần hạn chế tổn thất vật chất do phương tiện đó tạo ra. Thực hiện quy định này, nhiều địa phương đã tích cực vào cuộc để thu hồi phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Thừa nhận thực tế này, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cũng cho rằng, có những trường hợp mặc dù tính từ thời điểm điểm bắt đầu đăng ký đến hết niên hạn sử dụng thì số km tham gia giao thông trên đường của phương tiện đó ít hoặc chất lượng của phương tiện đó còn tốt thì cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền cần cân nhắc.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nói:

"Chúng ta đã có những trung tâm kiểm định chất lượng phương tiện, căn cứ theo chất lượng kiểm định phương tiện đó thì chủ xe phối hợp với cơ quan kiểm định nên có báo cáo đề xuất để không gây thiệt thòi cho người vừa là chủ phương tiện, vừa là chủ tài sản xe ô tô đó".

Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cũng cho rằng, bên cạnh những bất cập về quy định niên hạn sử dụng của phương tiện, việc quy định trách nhiệm các đơn vị chức năng trong việc thu hồi phương tiện hết niên hạn sử dụng cũng có những bất cập.

Cụ thể, khi Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội rà soát và gửi thông báo cho chủ phương tiện và chính quyền địa phương nơi đăng ký của phương tiện, nhưng ngoài việc chủ phương tiện cố tình không chấp hành nộp lại biển số, còn tình trang chủ phương tiện không sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện, thay đổi nơi ở nên thông báo của Phòng CSGT không đến đúng địa chỉ cần thiện. Điều này khiến việc thu hồi phương tiện hết niên hạn sử dụng không được triệt để.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm:

"Thông báo của Phòng CSGT có thể không đến nơi cũng là hạn chế trong quá trình thu hồi biển số và đăng ký xe, gây ra việc khó khăn, dẫn đến tình trạng một số khu vực do thông báo không đến nơi và chủ xe không tự giác, vì thế vẫn có những xe hết niên hạn lưu thông ở một khu vực nào đó".

Từ thực tế nêu trên, một số ý kiến cho rằng, cần có quy định về niên hạn sử dụng cho phù hợp với thực tế cũng như ràng buộc trách nhiệm của địa phương trong việc kiểm soát phương tiện hết niên hạn sử dụng trên từng địa bàn. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 05/10/2018 07:31:01
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao