Kết nối các loại hình vận tải (Bài 4): Các điều kiện khác để tăng khả năng kết nối

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 01/10/2018 06:38:44

VOVGT - Để thu hút các nguồn lực đầu tư vào hạ tầng kết nối, cần chính sách hỗ trợ về tài chính để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần chính sách hỗ trợ về tài chính để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải

>>> Kết nối các loại hình vận tải (Bài 1): Chi phí đầu cuối tăng cao vì hạ tầng quá kém

>>> Kết nối các loại hình vận tải (Bài 2): Đầu tư, có phải do tâm lý 'cha chung'?

Đề cập giải pháp để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng, cần cải thiện chính sách thu hút doanh nghiệp sử dụng các phương thức vận tải mang tính an toàn cao như đường sắt, đường thủy. Bởi thực tế, hiện chưa có nhiều chính sách ưu tiên cho vận tải thủy so với các phương thức vận tải khác:

"Ví dụ dù vận tải thủy có nhiều ưu thế về tiết kiệm năng lượng, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường nhưng thuế VAT cho vận tải thủy vẫn là 10 % như các loại hình vận tải khác. Nhà nước chỉ tham gia vào nạo vét luồng lạch, không đầu tư cảng bến, phương tiện nên rất hạn chế".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cơ chế chính sách hiện nay chưa khuyến khích các loại hình vận tải đường sắt, đường thủy nội địa và vận tải ven biển. Cụ thể, trong việc tổ chức vận tải, xây dựng các ga, cảng, kể cả cảng thủy nội địa và cảng biển đều chưa có cơ chế khuyến khích các loại hình kinh tế khác tham gia.

Theo ông Thanh, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để khuyến khích các loại hình vận tải đường thủy nội địa, đường sắt để giảm dần vận tải đường bộ. Về lâu dài, cần có hội đồng quốc gia về logistics, gồm những nhà khoa học có uy tín, những nhà quản lý có quyền hạn tham gia, để khi đưa ra một chiến lược phát triển thì có những cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào những loại hình như đường sắt, đường thủy nội địa để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải. Như vậy, cùng với việc cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, đường thủy thì mới hấp dẫn được hành khách và chủ hàng.

>>> Kết nối các loại hình vận tải (Bài 3): Cơ chế nào thu hút đầu tư?

Đồng tình quan điểm này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến giá thành vận tải ở nước ta còn ở mức cao là do kết nối giữa các con đường trong một phương thức và kết nối giữa các phương thức vận tải hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Đi kèm với đó là hệ thống bến bãi, phương tiện, khả năng quản trị… làm cho chi phí vận tải ở Việt Nam tăng lên.

Giai đoạn vừa qua, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa vận hành tương đối tốt, nhưng chủ yếu ở lĩnh vực đường bộ, đường hàng không, trong khi 2 lĩnh vực có thể góp phần giảm chi phí vận tải tốt nhất là đường sắt và đường thủy lại tương đối yếu và chúng ta chưa tận dụng được lợi thế về mặt tự nhiên này.

Ông Vũ Anh Minh nói:

"Trong những năm qua, đối với lĩnh vực đường sắt và đường thủy chưa được phát triển đúng với điều kiện tự nhiên chúng ta có. Cho nên, chúng ta thấy rõ ràng chi phí vận tải cao là như vậy".

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, Bộ GTVT đang gấp rút xây dựng Đề án khai thác kết cấu hạ tầng đường săt để trình Thủ tướng Chính phủ. Khi đề án được thông qua, cùng với dự án đường sắt tốc độ cao đang được Chính phủ trình Quốc hội sẽ tạo được cú hích để mở rộng, thu hút nguồn lực xã hội hóa để xây dựng hệ thống kho bãi tốt hơn. Từ hệ thống kho bãi tốt hơn mới có thể bố trí trang thiết bị, đặc biệt là thiết bị xếp dỡ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí xếp dỡ, cùng với việc hoàn thành hệ thống kho bãi đường sắt kết nối với cảng biển và các phương thức khác sẽ giảm chi phí vận tải cho hàng hóa đường sắt khoảng 20%.

Để cải thiện khả năng kết nối hạ tầng giữa các lĩnh vực vận tải, góp phần giảm chi phí vận tải, trước hết cần cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng của từng lĩnh vực.

Khi khả năng thông qua của từng lĩnh vực được cải thiện, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt, đường thủy được nâng lên sẽ là sức hút nguồn vốn đầu tư xã hội vào hạ tầng kết nối, qua đó giảm thời gian, chi phí xếp dỡ tại 2 đầu nguồn hàng, góp phần giảm chi phí vận tải.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 01/10/2018 06:38:44
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao