Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 3): Các bên trong cuộc nói gì?

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 06/09/2018 03:05:53

VOVGT - Các hợp tác xã vận tải hiện nay chỉ có tư cách pháp nhân, đóng vai trò trung gian trong khi hiệu lực điều hành gần như không có.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều hợp tác xã được thành lập để thực hiện các dịch vụ thủ tục giấy tờ cho các hộ cá thể có phương tiện, có nhu cầu kinh doanh vận tải, chủ yếu là xe công nghệ. Ảnh: Thanh niên

>>> Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 1): Đang đảm nhiệm vai trò gì?

>>> Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 2): Tình trạng 'đánh trống ghi danh' và cái khó của chính quyền địa phương

Theo ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ vận tải Bộ GTVT thì trong số 1163 hợp tác xã vận tải đang hoạt động trên cả nước hiện nay, phần lớn trong số đó chỉ hoạt động trên danh nghĩa. Thực chất các hợp tác xã này chỉ được thành lập để thực hiện các dịch vụ thủ tục giấy tờ cho các hộ cá thể có phương tiện, có nhu cầu kinh doanh vận tải, chủ yếu là xe công nghệ. Quá trình hoạt động kinh doanh vận tải xảy ra vấn đề gì, các hợp tác xã không hay biết thậm chí không có trách nhiệm giải quyết.

Đồng tình với quan điểm này, anh Trần Thanh Bình - tài xế xe công nghệ ngụ tại quận Thủ Đức Tp.HCM cho biết:

"Cái này thì trách nhiệm của hợp tác xã không liên quan, họ chỉ có trách nhiệm cấp phù hiệu và thủ tục để đảm bảo đủ điều kiện cho mình hoạt động trên đường. Còn vấn đề xảy ra giữa khách hàng và lái xe thì hai bên tự giải quyết, còn hợp tác xã không can thiệp".

Các hợp tác xã vận tải hiện nay chỉ có tư cách pháp nhân, đóng vai trò trung gian nên ban quản lý hợp tác xã không có quyền sở hữu phương tiện, mọi quan hệ chủ yếu thông qua các khoản thu phí, trong khi hiệu lực điều hành gần như không có.

Chia sẻ thêm về điều này, ông Nguyễn Xuân Tuấn - Giám đốc hợp tác xã Toàn Cầu (thành phố Hà Nội) cho biết:

"Thực ra, hiện nay, tài xế làm việc với Grab là chủ yếu, toàn bộ doanh thu họ chuyển hết cho tài xế, hợp tác xã không có lợi ích gì cả. Tại thời điểm này, hợp tác xã chỉ cung cấp điều kiện vận tải để họ hoạt động".

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam thì hợp đồng được ký kết giữa Grab và các hợp tác xã là sự ràng buộc trách nhiệm khá rõ ràng giữa các bên. Vấn đề nằm ở chỗ nhiều hợp tác xã khá lơ là trong việc phổ biến các điều khoản cho các xã viên, còn các xã viên thì chỉ quan tâm làm sao để được hoạt động sớm nhất.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm:

"Về nguyên tắc, đó là một giao dịch dân sự, giao dịch thương mại, tức là hai bên cùng đồng ý và triển khai, giữa công ty Grab và hợp tác xã. Còn hợp tác xã phải làm việc lại với tài xế".

Tại Tp.HCM và các thành phố khác, nhiều hợp tác xã đang quản lý hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn đầu xe hoạt động ở nhiều lĩnh vực, trong đó đông nhất vẫn là xe công nghệ. Việc hướng dẫn và cung cấp thủ tục cho các xã viên đã khó, việc phổ biến thông tin, phân tích các điều khoản trong hợp đồng với hàng ngàn con người là điều không hề dễ dàng.

Anh Lê Quốc Bảo - Giám đốc điều hành hợp tác xã vận tải Hợp Nhất (quận 3, Tp.HCM) cho biết:

"Số lượng hiện nay đông quá, bây giờ mà muốn truyền thông thông báo cho các xã viên về những chính sách của mình là cả một vấn đề".

Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng xã viên trong một thời gian ngắn đã dẫn đến nhiều hệ quả tiêu cực trong quản lý của các hợp tác xã nói riêng và hoạt động vận tải nói chung. Những lùm xùm về thuế của Grab cũng như Uber trước đây là một ví dụ điển hình. Không chỉ vậy sự tồn tại đa số bằng hình thức của các hợp tác xã hiện nay khiến cho công tác quản lý và hỗ trợ các xã viên gần như bằng không.

Phân tích về những bất cập này, ông Lê Văn Mười - Giám đốc hợp tác xã vận tải du lịch Đất Thép 5 tại quận 5, Tp.HCM bày tỏ:

"Cơ chế nhà nước mình cũng thoáng để đưa mô hình tợp tác xã hoạt động hữu hiệu hơn, bên cạnh đó thì lại chưa đồng bộ thành thử ra cũng còn nhiều cái khó. Thứ nhất là vướng về thuế, ngân sách không thu được; thứ hai là nhân sự không quản lý được; thứ ba là khi phát sinh rủi ro tai nạn thì ai là người giải quyết… Cái thiệt luôn thuộc về người chủ phương tiện vì khi họ gia nhập, họ không nắm được đường lối chủ trương chính sách như thế nào, quyền lợi ra sao, rủi ro như thế nào…tôi thấy nó còn lỏng lẻo lắm".

Rõ ràng với những bất cập vừa nêu trên, rất cần thiết phải có sự điều chỉnh kịp thời từ phía các cơ quan quản lý để đảm bảo môi trường hoạt động ổn định cho lĩnh vực vận tải cũng như các hợp tác xã trong thời gian tới. Đây cũng là nội dung sẽ có trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 06/09/2018 03:05:53
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao