Đừng để những chuyến xe đêm trở thành chuyến xe tử thần (Bài 4): Siết chặt các quy định về sức khoẻ của lái xe

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 10/08/2018 10:09:10

VOVGT - Việc nâng cao hiệu quả quản lý lái xe nói chung phải làm thường xuyên, liên tục và là mấu chốt để giải quyết vấn đề an toàn trong kinh doanh vận tải.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài trước đã đề cập, sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đối với xe đường dài, nhất là vào ban đêm khiến dư luận lo ngại.

Do vậy, một số ý kiến cho rằng, cần nâng cao hiệu quả quản lý, từ lái xe, doanh nghiệp đến các đơn vị chức năng liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là với các trường hợp vi phạm được ghi nhận qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, góp phần giảm tai nạn giao thông. 

Phải nâng cao ý thức, đạo đức của tài xế ngay từ khâu đào tạo lái xe. Ảnh: Báo Pháp luật

>>> Đừng để những chuyến xe đêm trở thành chuyến xe tử thần (Bài 1) Tử thần trong đêm

>>> Đừng để những chuyến xe đêm thành chuyến xe tử thần (Bài 2): Vì sao tai nạn thảm khốc thường xảy ra ban đêm?

Đề cập giải pháp nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, nhất là những lái xe đường dài, TS Đoàn Văn Báu, Đại học An ninh nhân dân Tp.HCM cho rằng, phải nâng cao ý thức, đạo đức của tài xế ngay từ khâu đào tạo lái xe. Đặc biệt, cơ quan quản lý cần phải có chương trình giám sát hoạt động của những tài xế này.

Phân tích kỹ hơn về thực trạng lái xe không đảm bảo sức khỏe khi làm việc, TS Đoàn Văn Báu cho rằng, để tăng lợi nhuận, chủ doanh nghiệp sẵn sàng để tài xế làm việc quá số giờ quy định. Điều này rất nguy hiểm vì khi tài xế không đảm bảo sức khỏe, buồn ngủ, không tập trung rất dễ xảy ra tai nạn. Điều này trước tiên phải được thực hiện từ người quản lý doanh nghiệp vận tải, cần đặt vấn đề an toàn cho hành khách và tài xế lên trên hết mới có thể kinh doanh lâu dài.

"Đối với mỗi tài xế phải đặt yêu cầu đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như tính mạng của mình lên đầu tiên. Trong đào tạo lái xe, có nhắc tới vấn đề này đối với đạo đức của người lái xe nhưng đào tạo rất sơ sài vì vậy tôi nghĩ cần phải nâng cao việc này. Người ta phải tự biết đảm bảo an toàn cho mình và thứ hai là đặt an toàn của hành khách lên đầu tiên. Như vậy, cần phải đào tạo nâng cao ý thức của tài xế, của doanh nghiệp, như vậy thì mới góp phần giảm tai nạn giao thông", TS Đoàn Văn Báu nói.

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đặt ra cho Bộ Giao thông vận tải thời gian qua là việc giám sát chặt chẽ hơn về quản lý chất lượng lái xe kinh doanh vận tải.

Theo ông Minh, nếu như được áp dụng thì đây sẽ là biện pháp đóng góp rất lớn vào an toàn giao thông trên toàn quốc, bởi vì có rất nhiều vụ tai nạn giao thông hiện nay do xe kinh doanh vận tải gây ra. Bởi thực tế thống kê của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, 70% nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam đến từ nhân tố con người.

Bên cạnh đó, phần lớn những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận là do xe kinh doanh vận tải. Do vậy nếu có những giải pháp tăng cường quản lý với xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của xe kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể.

TS Trần Hữu Minh cho biết:

"Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, tiêu chuẩn vận tải đối với lái xe kinh doanh chuyên nghiệp bao giờ cũng khắt khe hơn so với lái xe bình thường. Người lái xe chuyên nghiệp phải trải qua giai đoạn thử thách, kể cả thời gian lái xe cũng như quãng đường lái xe an toàn thì mới được thực hiện lái xe kinh doanh vận tải, chuyên chở hành khách vì lúc đó tính mạng của hành khách đặt trong tay anh rồi".

>>> Đừng để những chuyến xe đêm trở thành chuyến xe tử thần (Bài 3): Có hay không quy định về sức khoẻ cho lái xe đường dài?

Cần siết chặt công tác quản lý đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải. Ảnh: Giao thông vận tải

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cần thiết phải quản lý đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, bởi hiện nay công tác này đang bị buông lỏng. Theo ông Thanh, từ khâu đào tạo, hành nghề, lái xe kinh doanh vận tải đang không được quản tâm đúng mức.

"Đầu tiên là khâu đào tạo. Hiện nay, thời gian đào tạo ngắn quá và chỉ đào tạo kỹ năng lái xe thôi, còn kỹ năng khác bị coi nhẹ, như kỹ năng khắc phục sự cố, kỹ năng đối xử trên đường, văn hóa giao thông, hiện coi nhẹ cái này quá. Bao nhiêu năm nay không ai chú ý cả, nhưng bây giờ phải nhắc nhở lại, kéo dài thời gian học ra chứ không thể chỉ mấy tháng trời là đã xong ngay, đào tạo thêm các kỹ năng chứ không phải chỉ lên cầm vô lăng không", ông Thanh cho biết thêm.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, việc nâng cao hiệu quả quản lý lái xe nói chung phải làm thường xuyên, liên tục và là mấu chốt để giải quyết vấn đề an toàn trong kinh doanh vận tải.

Song song với vấn đề đạo đức thì vấn đề tổ chức giao thông, tổ chức doanh nghiệp cũng được lưu tâm để những người có phẩm chất đạo đức người ta có đất sống chứ không phải mạnh ai nấy làm, phó mặc an toàn của hành khách và người tham gia giao thông vào một vài tài xế và doanh nghiệp thiếu ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 10/08/2018 10:09:10
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao