Đoạn trường phạt nguội (Bài 2): Gian nan đường đi

Tác giả: Huy Hoàng- Kênh VOV Giao thông 01/08/2018 07:41:26

VOVGT-Những tồn tại trong quy trình cũng như công cụ phạt nguội đã phần nào lý giải cho sự thiếu hiệu quả của chủ trương này trong thời gian qua...


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau hơn 2 năm triển khai, hình thức phạt nguội đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn.

Xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh hay còn gọi là phạt nguội được xem là một trong những giải pháp đắc lực trong việc hỗ trợ lực lượng thực thi công vụ xử lý các hành vi vi phạm giao thông.

pNhiều chuyên gia cho rằng đây là việc làm cần thiết, nó giảm tải cho lực lượng csgt làm nhiệm vụ trên đường, giảm được cái tiêu cực giữa lái xe với người thi hành công vụ và mang lại cho nhà nước những cái lợi rất lớn trong việc xử phạt được nghiêm minh.

Tuy vậy sau hơn 2 năm triển khai, hình thức này đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn không chỉ cho lực lượng chấp pháp mà còn tạo ra vô số phiền toái cho chính những người tham gia giao thông.

Đầu tháng 5/2018, anh Trần Văn Thành, ngụ phường Linh Đông quận Thủ Đức điều khiển xe ô tô từ TP. HCM đưa gia đình đi nghỉ mát ở thành phố Phan Thiết, chuyến đi lẽ ra đã kết thúc suôn sẻ, nếu như hơn 1 tháng sau, anh không nhận được biên bản thông báo vi phạm giao thông qua hình ảnh do công an Đồng Nai gửi đến.

Biên bản xác định lỗi vi phạm của anh Thành là vượt quá tốc độ qui định 55/50km trong khu vực đông dân cư và yêu cầu anh phải đến trạm Cảnh sát giao thông huyện Long Khánh để đóng phạt. Những tưởng việc đóng phạt không phức tạp, nhưng anh Thành không ngờ phải mất trọn một ngày làm việc anh mới làm xong nghĩa vụ của mình.

Trường hợp của anh Cao Thành Chí, ngụ quận 6, TP.HCM thậm chí còn "bết bát" hơn. Hành nghề tài xế taxi gần chục năm nhưng khi nhận được biên bản thông báo vi phạm qua hình ảnh, anh Chí đã rất sốc với số tiền phải đóng là gần 20 triệu đồng, vì rất nhiều lỗi vi phạm kéo dài từ suốt 12 tháng của năm 2016.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Chí không thể trang trải số tiền đóng phạt đành trả lại xe cho công ty và chuyển khác nghề khác. Anh Cao Thành Chí ngậm ngùi chia sẻ:

"Phạt nguội mà để đâu từ tháng 1/2016 đến tận tháng 12/2016 thì CSGT mới thông báo lỗi. Sau một năm trời mà cộng dồn quá nhiều lỗi số tiền lên hơn cả chục triệu thì tài xế taxi chúng tôi làm gì có khả năng đóng phạt để lấy giấy về tiếp tục hoạt động."

 Những người đang sở hữu xe ô tô đã bất ngờ trước thông tin nhiều phương tiện bị xử phạt nguội lên tới cả chục triệu đồng mà không biết cho tới khi nhận được thông báo phạt nguội.

Đối với những người hành nghề cho thuê ô tô tự lái thì phạt nguội giống như những cái án treo lơ lửng trên đầu. Kết thúc hợp đồng cho thuê xe, khách thanh toán xong là hết trách nhiệm.

Ấy thế mà vài tháng sau, thậm chí cả năm sau bất chợt nhận được thông báo phạt nguội từ phía cơ quan công an, chủ xe chỉ biết kêu trời. Anh Nguyễn Văn Bảo, ngụ quận Tân Bình TP.HCM tỏ ra ngán ngẩm:

"Ví dụ khách người ta thuê xe tham gia giao thông từ 1 năm trở đi thì chúng tôi không thể kiểm soát được. Khi đó cái đó sẽ đổ dồn về chúng tôi vì theo quy định của nhà nước doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải tuân thủ theo chế tài."

Anh Phan Đức Trí giám đốc một doanh nghiệp trực thuộc liên hiệp hợp tác xã cơ giới TP.HCM cho biết chính sự thiếu kết nối giữa các đơn vị thực thi công vụ cũng như chậm công bố thông tin phạt nguội đã gây ra vô số khó khăn cho hoạt động của công ty mình.

Với hơn 2.000 đầu xe và chừng ấy tài xế đang hoạt động kinh doanh vận tải mỗi ngày thì việc thay đổi nhân sự là điều hết sức bình thường, tuy nhiên để tìm được chính xác tài xế vi phạm theo như thông báo của cơ quan công an sau đôi khi không khác gì mò kim đáy biển. Anh Phan Đức Trí bức xúc nói:

"Nếu là vi phạm thì đồng ý thôi, phạt nóng phạt nguội thì đều là phạt. Hồi xưa là CSGT bắt tại chỗ còn bây giờ camera quay phạt nguội, nhưng cái mà đơn vị vận tải họ cần là thông tin chính xác và kịp thời để chấn chỉnh. Trong khi đó muốn cập nhật thì phải chờ lên cơ quan đăng kiểm, mà như vậy thì cần ít nhất 6 tháng đến 1 năm thì lúc đó thời gian để xử lý người tài xế vi phạm là không có. Cuối cùng thì đơn vị vận tải phải bỏ tiền ra đóng phạt hoặc là người ôm chiếc xe đó phải hứng chịu nếu không là chiếc xe sẽ không hoạt động được."

Rõ ràng chính những người tham gia giao thông, các chủ doanh nghiệp vận tải đang là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất vì những bất cập trong công tác phạt nguội gây ra. Vi phạm giao thông là điều chẳng đặng đừng, và việc tốn tiền đóng phạt do vi phạm giao thông hẳn không mấy người mong muốn.

Thế nhưng dường như người dân đang phải gặp không ít khó khăn khi phải khắc phục những vi phạm mình gây ra. Phải chăng bên cạnh biện pháp kinh tế, các đơn vị chức năng còn muốn dùng đến những thủ thuật khác để răn đe những người vi phạm?

Còn nữa...

>>>Đoạn trường phạt nguội (Bài 1): Quy trình và công cụ hiện nay thế nào?

Tác giả: Huy Hoàng- Kênh VOV Giao thông 01/08/2018 07:41:26
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao