Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 19/06/2018 10:58:01

VOVGT- Ngày 01/07/2018, Sở GTVT Hà Nội sẽ loại bỏ hoàn toàn xe ba bánh, bốn bánh tự chế...


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe ba bánh tự chế vẫn hoạt động bình thường trên đường phố Thủ đô trước giờ G 2 tuần

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến thời điểm TP.Hà Nội chính thức thu hồi xe ba bánh, bốn bánh tự chế không đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Trong bối cảnh chỉ có hơn 30 xe đã được đăng ký trong tổng số hơn 4.000 xe ba bánh tự chế hiện có trên địa bàn thành phố.

Câu hỏi đặt ra là các chủ phương tiện loại này đã biết đến chủ trương này hay chưa, dưới đây là ý kiến của những người trong cuộc tại khu vực phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội:

Phóng viên: Xin chào các bác, các bác đã biết đến chủ trương Hà Nội sẽ thu hồi xe ba bánh, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn chưa ạ?

Người dân: Cái này chúng tôi chưa được ai phổ biến và thông tin trực tiếp. Đến hôm nay cháu là người đầu tiên. Còn chỉ nghe láng máng trên mạng thôi/Chủ trương thì thực ra chúng tôi chưa nghe thấy. Chỉ nghe tào phào bên ngoài, chưa nghe trực tiếp bao giờ.

Phóng viên: Vậy công việc hàng ngày của các bác vẫn diễn ra bình thường, các bác chở hàng hóa ở những khu vực nào?

Người dân: Khi dân có nhu cầu chở ở đâu thì chúng tôi đi, đi đâu cũng đi/Tôi thì có lúc chở từ bến Nước Ngầm đi Thái Nguyên, xuống tận Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình. Xe của tôi là mua của Trung Quốc,175 phân khối, nguyên đai nguyên kiện do công ty đóng, không phải tự gióng, nên nó khỏe. Chúng tôi vẫn đi bình thường.

Phóng viên: Xin hỏi các bác một thông tin nữa, hiện có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe ba bánh vì chở cồng kềnh, xe cũ nát, các bác có ý kiến gì về vấn đề này?

Người dân: Ta nên quản lý chặt chẽ với những người có công, được hưởng chính sách đi loại xe này. Chứ còn hiện nay có nhiều người thanh niên, mặt búng ra sữa bây giờ cũng xe ba bánh chạy rầm rầm trên đường. Tôi đề nghị cấp trên nên kiểm soát, kiểm tra, quản lý đúng với điều kiện nào của người nào được hưởng chế độ ra sao. Tôi không đồng ý việc loại trừ xe ba bánh này!

Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn các bác!

Đến 30/6/2018, Hà Nội sẽ thu thập kết quả điều tra khảo sát thương bệnh binh sử dụng xe ba bánh

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hà – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, hiện nay, Sở vẫn đang phối hợp với Công an TP triển khai công tác ngoài hiện trường, tức giám sát và xử lý những trường hợp xe ba bánh, bốn bánh tự chế chở hàng hóa không đủ tiêu chuẩn.

>>> Lộ trình cấm xe 3 bánh tại Hà Nội

Xác nhận với Kênh VOV Giao thông, ông Vũ Hà cho biết, Sở GTVT Hà Nội cũng vừa phối hợp với Sở LĐ-TB-XH thống nhất mẫu phiếu điều tra, khảo sát và đang thực hiện việc phát phiếu nhằm phân loại thương, bệnh binh cũng như hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của họ. Ông Vũ Hà nói:

“Dự kiến, đến 30/6/2018, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ có phiếu kết quả khảo sát ở địa phương mình. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tổng hợp, sàng lọc, phân nhóm các đối tượng, cũng như điều kiện của từng thương bệnh binh, điều kiện cuộc sống như thế nào. Sau đó, chúng tôi sẽ cùng liên ngành Sở Tài chính, Sở LĐ-TB-XH, ngân hàng chính sách để đề xuất thành phố chính sách hỗ trợ đảm bảo tính khả thi, giải quyết được căn cơ tình trạng này”.

>>> Xử lý xe ba bánh tự chế: Cần giải pháp đồng bộ

GS.TS Từ Sỹ Sùa – Khoa Vận tải Kinh tế, trường Đại học GTVT nhận định, việc lùi thời hạn thu hồi xe ba bánh, bốn bánh tự chế là có thể tiên đoán, do những khó khăn và phức tạp trong quá trình thực hiện. Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, mấu chốt của lộ trình cấm xe ba bánh, bốn bánh tự chế là loại phương tiện này không phải đăng kiểm, rất khó kiểm soát, bên cạnh đó là làm thế nào để giải quyết hài hòa lợi ích từ các bên.

“Tất cả những phương tiện kia vẫn chưa có động tĩnh gì cả, thì chúng ta có thể gia hạn thêm thời gian nhất định. Nhưng phải làm quyết liệt, vì phương tiện này không nằm trong diện đăng kiểm, nếu đăng kiểm thì rất dễ siết quyền lưu thông. Vẫn có một khoảng hở trong việc này, và nó phụ thuộc vào mức độ quyết liệt trong việc thực hiện chính sách, thực hiện làm sao cho hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng và cộng đồng”.

Quy định đình chỉ lưu hành các loại xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế có hiệu lực từ năm 2008. Song đến thời điểm hiện tại, việc loại bỏ hoàn toàn gần 16.000 xe tự chế trên cả nước, tìm xe thay thế và hỗ trợ người dân chuyển hướng làm ăn vẫn đang là bài toán nan giải với các địa phương. Việc Hà Nội lùi thời hạn thu hồi loại phương tiện này vì nhiều lý do cũng đã được tiên đoán.

-----

Còn tiếp...

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 19/06/2018 10:58:01
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao