Xe hợp đồng 'trá hình' manh nha xuất hiện ở sân bay: Vẫn vướng quy định xử lý vi phạm

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 25/04/2018 07:59:05

VOVGT- Gần đây, hoạt động vận tải khách hợp đồng nhưng lại hoạt động tương tự xe khách tuyến cố định tiếp tục nở rộ...


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe hợp đồng "trá hình" hoạt động ngày một rộng rãi (Ảnh: Tạp chí GTVT)

Không chỉ xuất hiện trong khu vực nội đô, gần các khu đông dân cư như nhà ga, bến xe, trung tâm thương mại, theo phản ánh của người dân, hoạt động vận tải khách hợp đồng còn manh nha tại sân bay Nội Bài, góp phần gây ùn tắc, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Phóng viên VOV Giao thông ghi nhận một số ý kiến người dân về vấn đề này:

# Họ vẫn đưa đón đấy thôi, như Công viên Thống Nhất, đường bờ sông gần đây cũng có. Cái đấy gây tắc đường lắm, vì nó là xe to từ 16 chỗ cải tiến thành 7-9 chỗ thì diện tích nó vẫn vậy, đi tắc đường chứ.

# Xe dù bến cóc vẫn hoạt động nhiều ở bến xe và trung tâm thương mại, vẫn nhiều lắm chưa giảm được bao nhiêu. Bây giờ nó gây hiện tượng tắc đường, mất ATGT, tranh giành khách, các lái xe thậm chí còn đánh nhau”

Được biết, mới đây, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Đồn Công an Nội Bài tăng cường kiểm tra, xử lý xe vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng vi phạm trật tự ATGT và điều kiện kinh doanh tại khu vực sảnh ga T1 và T2 – sân bay Nội Bài. Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 11 trường hợp, phạt tiền 24 triệu 300 nghìn đồng.

>>> Vận hành xe khách tuyến cố định như xe buýt: Có khả thi?

Trước đó, các lực lượng chức năng cũng đã có buổi làm việc với đại diện Công ty cổ phần du lịch vận tải Trường Sơn, doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng vi phạm trật tự ATGT tại cụm cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đại diện đơn vị này chỉ xuất trình được giấy chuyển nhượng khai thác dịch vụ vận tải hành khách tại cảng hàng không Nội Bài đã hết hạn từ ngày 31/12 năm ngoái.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng quy định trong hoạt động vận tải hình thức hợp đồng, đề xuất xử lý theo quy định nếu doanh nghiệp có nhiều trường hợp vi phạm trong thời gian tới.

Hiện tượng xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình đã và đang đặt ra bài toán cho các nhà quản lý

Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng cho biết, hiện lực lượng Thanh tra GTVT chỉ xử phạt được các hành vi dừng, đỗ sai quy định với các trường hợp vi phạm, còn việc phát hiện xe hợp đồng trá hình chạy như tuyến cố định rất khó khăn, chủ yếu qua phản ánh từ người dân và báo chí. Nguyên nhân một phần do lực lượng giám sát mỏng, các văn bản quy định về hoạt động và điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng chưa cụ thể, tạo điều kiện cho các nhà xe “lách luật”.

“Đối với các trường hợp tái phạm, ngoài việc xử lý, Thanh tra Sở cũng có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh để chấn chỉnh các tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Chúng tôi cũng đề nghị Công an Nội Bài, Cảng vụ hàng không thông qua hệ thống camera, lực lượng an ninh từ chối các phương tiện vi phạm. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ sửa đổi, ban hành các văn bản quy định cụ thể về hoạt động vận tải khách hợp đồng để tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm”

Đề cập vấn đề xe hợp đồng trá hình, ông Bùi Danh Liên – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội – cho rằng, nếu không giải quyết dứt điểm sẽ gây hệ lụy lớn đến ngành vận tải thủ đô.

“Nếu không xử lý nghiêm thì ngành vận tải sẽ suy thoái hoàn toàn. Nỗi đau của các doanh nghiệp vận tải hiện nay là xe dù bến cóc và xe giả danh hợp đồng đã làm tuyến cố định bị phá vỡ. Ở các bến Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát không còn mấy khách vì họ được xe này được xe hợp đồng đón tận nhà, tận từng ngõ phố, gây hệ quả rất nghiêm trọng cho ngành vận tải”

Đồng quan điểm về việc siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách hợp đồng thông qua các quy định, văn bản hướng dẫn, ông Bùi Danh Liên cho biết, hiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 đã đề cập vấn đề này, nhưng chưa được cơ quan thẩm định thông qua, thậm chí trả lại cho các Bộ, ban ngành với lý do: các điều kiện kinh doanh với loại hình này chưa thông thoáng. Ông Bùi Danh Liên đề xuất:

"Vấn đề này phải giải quyết từ gốc, tức từ các doanh nghiệp vận tải, các Sở GTVT phải phê duyệt phương án xe hợp đồng này chặt chẽ hơn. Tôi nghĩ, cần có một đề tài của Bộ GTVT về quản lý xe chạy hợp đồng giả danh tranh giành khách tuyến cố định. Chúng ta cần có một quyết sách của Bộ GTVT chỉ đạo”.

Hiện tượng xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình đã và đang đặt ra bài toán cho các nhà quản lý trong việc cập nhật, bổ sung các quy định để theo kịp thực tiễn hoạt động vận tải khách. Nếu không có quy định cụ thể, việc xử phạt vi phạm hiện nay vẫn là xử lý theo phần ngọn của vấn đề.

>>> Hà Nội đẩy mạnh truy quét xe dù bến cóc trá hình

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 25/04/2018 07:59:05
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao