Báo động tình trạng đón trả khách trên cao tốc

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 12/04/2018 19:25:03

VOVGT- Gần đây, hoạt động đón trả khách trên các tuyến đường cao tốc ở địa bàn Thủ đô Hà Nội và khu vực lân cận có dấu hiệu nhộn nhịp trở lại....


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện tượng xe khách ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc (Ảnh: VEC)

# “Mình vẫn gặp thường xuyên. Đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, bắt đầu từ soát vé Thường Tín ra, các điểm đấy thì xe khách vẫn đón trả khách thường xuyên. Còn ở vành đai 3 trên cao thì ở các điểm nút xuống như đầu Khuất Duy Tiến, đầu Big C, họ vẫn trả khách bình thường ở đấy."

# "Cũng tương đối phổ biến, các tuyến đi Hải Phòng, về bến xe Yên Nghĩa vẫn đang còn. Nói chung các xe dừng đỗ đón trả khách ở cao tốc thì rất nguy hiểm, cái đấy ai cũng biết. Thứ hai nữa là nó gây ùn tắc, chỉ một xe dừng lại, hàng trăm, hàng nghìn xe phía sau nó ùn ở các nút giao, vì nó là đường độc đạo mà”

Vừa rồi là ý kiến của các thính giả liên quan đến hiện tượng xe khách ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc. Ở một số điểm, hiện tượng này xuất hiện thường xuyên và manh nha hình thành nên những “bến cóc” thu hút nhiều người dân chờ bắt xe. Kéo theo đó là lực lượng xe ôm, taxi gây cản trở cho dòng phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trước thực trạng vừa nêu, từ tháng 4/2018, Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã “cấm cửa” đối với các xe khách vi phạm quá ba lần dừng đỗ sai quy định trên 2 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đơn vị này chỉ tiếp tục phục vụ khi nào nhà xe cam kết không tái phạm có xác nhận của Sở GTVT hoặc Hiệp hội vận tải. Tuy nhiên, số lượng xe vi phạm, bị dừng phục vụ còn khiêm tốn – chỉ 6 xe. Nguyên nhân được chỉ ra, là do các tài xế vi phạm thường chọn điểm mù camera hoặc khi không có nhân viên tuần lưu trên đường để dừng, đỗ.

>>> Bao giờ mới thay đổi thói quen bắt xe trên đường cao tốc?

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển – Phó Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho hay, để xác định hành vi dừng, đỗ sai quy định theo Thông tư 10 của Bộ GTVT, cần hai yếu tố, bao gồm kết hợp giám sát GPS thể hiện xe đó có dừng, thứ hai là có hình ảnh camera, chụp hình về hành vi đó.

Nhưng do lực lượng mỏng, hệ thống camera quan sát chưa thể bao quát hết, nên cơ quan chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn:

“Trên đường cao tốc, những hành vi xảy ra rất nhanh. Theo bước nhảy GPS, phải 15 giây mới ghi lại điểm dừng. Nên các hành vi xảy ra nhanh thì trên báo cáo của GPS không thể hiện. Vì vậy, chúng tôi muốn giám sát một số xe nhất định thì phải rà soát xem xe đó thường xuyên có hành vi đi rất chậm, dừng ở đoạn đường nào, kết hợp thêm chụp ảnh, từ đó đối chiếu với phương án chạy xe của doanh nghiệp để xử lý”.

Vì nhiều lý do, các cơ quan chức năng vẫn đang gặp khó khăn trong việc phát hiện, xử lý vi phạm đón trả khách trên cao tốc. (Ảnh: Zing)

Việc khó xác định hành vi vi phạm của các phương tiện cũng được thể hiện qua báo cáo xử lý vận tải hành khách Quý 1 năm 2018 của Sở GTVT Hà Nội, khi có 211 phương tiện vi phạm lần đầu các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, có 6 phương tiện tái vi phạm với các lỗi chủ yếu như hoạt động sai hành trình; đi chậm bắt khách; dừng đón trả khách và hàng hóa không đúng nơi quy định. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình đóng góp ý kiến:

“Trên cung đường cao tốc dài, không phải chỗ nào xe cũng dừng, chủ yếu tập trung ở những điểm nhất định như tập trung đông dân cư chẳng hạn. Những chỗ này, chúng ta nên tính toán nếu có thể thì lập trạm nghỉ, trạm đón khách để xe ra vào đón khách ở đấy. Thứ hai là nên đặt camera tại những nơi mà xe thường xuyên dừng đỗ để xử lý”.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn cũng cho biết, ngoài cam kết của các nhà xe, bến xe Mỹ Đình cũng luôn cập nhật các phản ánh từ lực lượng chức năng và chính hành khách để kịp thời xử lý, thậm chí đình chỉ phương tiện. Bên cạnh đó, bến xe cũng kết hợp với doanh nghiệp vận tải quản lý chặt, không để tình trạng phương tiện bị đình chỉ, nhưng tài xế vi phạm thì lại chuyển sang lái phương tiện khác.

Trong khi đó, ông Lưu Xuân Bình – Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP.Hà Nội cho rằng, mấu chốt vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Người lái xe cần nhận thức được việc dừng đỗ tùy tiện trên cao tốc nguy hiểm ra sao, hành khách phải hiểu được những nguy cơ mất an ninh, an toàn như thế nào khi xé rào, xâm nhập vào cao tốc bắt xe dọc đường. Ông Bình nói:

“Qua cập nhật từ hệ thống Camera quan sát, các nguồn thông tin khác, thì các lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý những nhà xe, chủ phương tiện có hành vi dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, với kênh thông tin từ báo chí truyền thông có thể tuyên truyền cho người dân có ý thức hơn nữa trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ, đặc biệt trên các tuyến cao tốc”.

Như các ý kiến vừa nêu, vì nhiều lý do, các cơ quan chức năng vẫn đang gặp khó khăn trong việc phát hiện, xử lý vi phạm đón trả khách trên cao tốc. Trong bối cảnh đó, ý thức của hành khách đóng vai trò tiên quyết. Chỉ khi hành khách chấp hành nghiêm túc các quy định về ATGT, xuống xe và bắt xe tại bến, hiện tượng này mới được giải quyết triệt để.

>>> Đúng hay sai chuyện nhà xe thu thêm phụ phí đi cao tốc

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 12/04/2018 19:25:03
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao