Đổi mới đào tạo, cấp bằng lái cho thuyền viên

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOVGT Quốc gia 09/03/2017 08:00:00

VOVGT - Tình trạng người lái phương tiện thủy không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn phù hợp đang gây mất an toàn giao thông trên đường thủy nội địa.


Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo thống kê của cơ quan chức năng, đến nay, số lượng người được cấp bằng lái, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện đường thủy nội địa chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 34%. Riêng số lượng thuyền trưởng cũng thiếu hụt khoảng 120.000 người. Chính sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong lĩnh vực này dẫn đến tình trạng người lái phương tiện thủy không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn phù hợp nhưng vẫn trực tiếp điều khiển phương tiện, gây mất an toàn giao thông trên đường thủy nội địa. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, đổi mới việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép điều khiển phương tiện thủy.

Cần sớm nghiên cứu, đổi mới việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép điều khiển phương tiện thủy

Nói về tác động của tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc giacho rằng, so với đường bộ thì TNGT đường thủy chiếm tỷ lệ rất nhỏ, và thiệt hại trực tiếp về con người, về tài sản của đường thủy không lớn, nhưng những vụ TNGT đường thủy khi xảy đến thì thiệt hại cho kinh tế- xã hội lại rất lớn.

Dẫn chứng về điều này, ông Hùng cho rằng, riêng vụ tai nạn đường thủy gây sập cầu Ghềnh (tỉnh Đồng Nai) vào tháng 3/2016 đã gây gián đoạn tuyến đường sắt Bắc- Nam gây thiệt hại cho ngành đường sắt hàng trăm tỷ đồng. Do vậy, tác động về kinh tế, văn hóa, về môi trường hoạt động kinh doanh của TNGT đường thủy là rất lớn.

Do vậy, ông Hùng cho rằng, việc đổi mới trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện cho đội ngũ thuyền viên đóng vai trò rất quan trọng để kéo giám TNGT đường thủy.

Hiện trường vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh (Đồng Nai).

Đại tá Trần Quốc Trung, Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho rằng, việc đào tạo cấp bằng so với yêu cầu thực tế mới chỉ đáp ứng được mức độ nhất định. Lý giải về điều này, Đại tá Trần Quốc Trung cho rằng, để cấp bằng lái, chứng chỉ chuyên môn cho người dân ở miền Tây, Nam Bộ là rất khó vì tiêu chí đặt ra cho học viên phải hết cấp 2 là cao quá.

Theo ông Trung, rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện thủy chưa hết cấp 2, nên không thể cấp bằng lái, chứng chỉ chuyên môn, dù người đó có kinh nghiệm lái phương tiện thủy nội địa nhiều năm.

Đại tá Trần Quốc Trung chia sẻ:

Thừa nhận thực tế này, Đại tá Phạm Đình Xinh, Giám đốc trung tâm nghiên cứu ATGT, Học viện cảnh sát cho biết, tính đến giữa năm 2016, toàn quốc có trên 334.000 người có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn điều khiển các phương tiện thủy. Nếu so với số liệu phương tiện điều tra năm 2007 thì cũng mới chỉ đáp ứng được khoảng 34%. Riêng với lực lượng thuyền trưởng, tính theo số phương tiện thì cũng cần thêm 120 nghìn người có loại bằng này.

Theo ông Xinh, chính sự thiếu hụt nguồn nhân lực này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lái phương tiện thủy không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn, nhưng vẫn trực tiếp điều khiển các phương tiện thủy gây mất an toàn giao thông.

Để tháo gỡ vướng mắc về việc đào tạo, sát hạch, cấp bằng chứng chỉ chuyên môn cho đội ngũ thuyền viên, trao đổi với phóng viên kênh VOVGT Quốc gia, ông Trần Văn Thọ, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đơn vị này đang thực hiện việc quy hoạch lại mạng lưới cơ sở đào tạo, hướng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép, chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOVGT Quốc gia 09/03/2017 08:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao