Đề xuất trừ điểm lái xe vi phạm - Kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Tác giả: Đinh Minh – Kênh VOVGT Quốc gia 07/01/2017 12:00:00

VOVGT - Hệ thống điểm số để quản lý vi phạm của lái xe là biện pháp đã được chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia, nhưng chưa từng được áp dụng tại Việt Nam.


Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an Hà Nội vừa có đề xuất xây dựng hệ thống điểm đối với các lái xe, để nâng cao chất lượng người lái. Đây là biện pháp đã được thực thi và chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia, nhưng chưa từng được áp dụng tại Việt Nam. Do đó, dư luận đang dành nhiều sự quan tâm đến tính khả thi của giải pháp này trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trường phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an thành phố Hà Nội nhận định, việc đổi GPLX phải được thực hiện 5 năm một lần chứ không thể để thời hạn 10 năm như hiện nay. Lý do bởi lẽ, trải qua thời gian 10 năm, sức khỏe, tâm sinh lý của con người đều thay đổi rất nhiều, nếu không được kiểm tra lại thì sẽ nguy cơ không đủ trình độ điều khiển phương tiện cơ giới sẽ là rất cao. Bởi vậy, việc rút ngắn thời hạn có hiệu lực của GPLX là một phương án cần xem xét.

Bên cạnh đó, đơn vị này đang đề xuất với cơ quan chức năng giao cho lực lượng công an đảm nhiệm công tác thi sát hạch cấp bằng lái xe; đồng thời tiến tới cấp bảng điểm cho lái xe kèm theo giấy phép. Điều này nhằm nâng cao tính minh bạch và chất lượng lái xe tại Việt Nam, hạn chế các vấn đề tiêu cực như chất lượng đào tạo, bằng giả, sức khỏe hạn chế của con người… cũng là nguyên nhân dẫn tới TNGT.

Đại tá Thắng nhấn mạnh: "Sở GTVT có thể có sân bãi, có đào tạo có các trang thiết bị để phục vụ cho đào tạo, nhưng khi sát hạch thì công an sát hạch, và khi sát hạch thì phải cấp kèm theo 10 điểm. Ví dụ khi đi vào đường cấm, gây tai nạn chết người có thể trừ 5 điểm, bắt đi tù thì tước hẳn bằng lái xe, trừ hết 10 điểm và phải thi lại như lần đầu. Quản lý lái xe phải bằng điểm và nối mạng toàn quốc về cấp bằng GPLX".

Trong khi đó, nêu thực tế về chất lượng người lái hiện nay, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết: "Chính phủ, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT thường xuyên có biện pháp để nâng cao trách nhiệm người lái xe điều khiển phương tiện an toàn, thế nhưng cái đó có chuyển biến nhưng đi vào ý thức thường xuyên của con người là chưa được sâu sắc, toàn diện. Cái đó tôi nghĩ phải từ từ qua từng bước được, qua nhiều tác động để dần dần nâng lên chứ không thể yêu cầu lái xe nghiêm chỉnh 100% như quy định vì xã hội ta có nhiều tiêu cực".

Bởi vậy, phía hiệp hội cho rằng, việc thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng người lái, hạn chế hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông là vô cùng quan trọng. Điều này càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh nước ta hiện nay.

Quản lý vi phạm của lái xe bằng hệ thống điểm số là một trong những biện pháp cứng rắn được nhiều nước áp dụng. Ảnh: Báo Giao thông

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai giải pháp quản lý vi phạm của lái xe bằng hệ thống điểm số, PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí - Hội nhà báo Việt Nam cho biết, đây là một trong những biện pháp cứng rắn được nhiều nước áp dụng để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông.

Bà dẫn chứng: "Anh chỉ đậu xe không đúng chỗ hay rẽ không đúng đường, tất cả những thứ đó đều có hệ thống ghi lại và họ sẽ gửi đến địa chỉ nhà để phạt. Những lỗi phạt đó rất là nặng, mỗi một người lái xe đều có một ô phiếu là 12 ô chẳng hạn, mỗi lần vi phạm bị cắt mất một ô và khi hết 12 ô thì người lái xe đó bị cấm lái xe trong vòng 3 năm. Việc phạt về kinh tế, phạt tiền rất nặng và họ xử phạt nghiêm khắc như thế thì người tham gia giao thông sẽ có ý thức hơn".

Tuy nhiên, theo các ý kiến, sáng kiến là một chuyện, việc thực thi lại là chuyện khác, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và cần nhiều cơ quan chức năng vào cuộc. Việc chuyển biến theo hướng tích cực cũng cần phải trải qua một thời gian dài chứ không thể đòi hỏi một cách nóng vội, dẫn đến các bước đi sai.

Các ý kiến cũng đồng thuận cho rằng, việc lựa chọn những biện pháp, chiến lược cưỡng chế thực thi nào phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa và xã hội của từng địa phương, từng quốc gia là vô cùng quan trọng. Việt Nam là nước đi sau, chúng ta cần học hỏi nhưng không nhất thiết phải áp dụng tất cả các biện pháp đã được chứng minh hiệu quả ở các nước, trong khi điều kiện thực thi những chính sách đó ở Việt Nam còn chưa hiệu quả. Ngược lại, biện pháp nào đã được chứng minh hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam mà có thể thực thi được thì có thể ưu tiên áp dụng trước.

Do đó, dưới góc độ quản lý giao thông, quản lý lái xe, việc quản lý vi phạm của lái xe bằng hệ thống điểm số được đánh giá là một sáng kiến hay cần nghiên cứu áp dụng cho phù hợp tại Việt Nam. Việc triển khai cần có sự quyết tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng và tuyên truyền đẩy đủ để người dân hiểu và nắm rõ, hướng đến mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu UTGT ở nước ta trong thời gian tới.

Tác giả: Đinh Minh – Kênh VOVGT Quốc gia 07/01/2017 12:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao