Ghi nhận tình hình vận hành chính thức BRT

Tác giả: Đinh Minh – Quách Đồng (Kênh VOVGT Quốc gia) 03/01/2017 12:00:00

VOVGT - Ngày 3/1/2017, khi người dân quay trở lại với hoạt động giao thông thường nhật sau kỳ nghỉ Tết dương, xe buýt nhanh mới được coi là vận hành chính thức.


Như đã đưa tin, 8h sáng 31/12/2016, thủ đô Hà Nội đã khai trương tuyến xe buýt nhanh BRT 01 tại trạm Kim Mã. Tuy nhiên, do trùng với dịp nghỉ lễ Tết dương lịch, nhu cầu tiếp cận của người dân chưa cao nên ngày 3/1/2017 khi người dân quay trở lại với hoạt động giao thông thường nhật, xe buýt nhanh mới được coi là vận hành chính thức.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, quan điểm, quyết tâm của UBND thành phố Hà Nội là tập trung các giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu cao nhất là ưu tiên phát triển hành khách công cộng, trong đó giai đoạn này là ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT, thực hiện theo đúng mục tiêu, yêu cầu của dự án. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng nhấn mạnh, các vi phạm chạy vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT của các phương tiện giao thông khác sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trong giai đoạn này, việc tuyên truyền để người dân hiểu và tiếp cận đang được đồng loạt triển khai.

"Trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ tuyên truyền, nhắc nhở vận động và trên tuyến thì có hệ thống camera giám sát, ngoài việc tổ chức, hướng dẫn tham gia giao thông bằng các lực lượng CSGT, TTGT thì trên tuyến có gắn camera giám sát giao thông và chúng tôi sẽ kết hợp xử lý ở hiện trường cũng như xử lý phạt nguội thông qua giám sát camera. Rất mong người dân ủng hộ dự án, chấp hành luật lệ giao thông, tạo điều kiện cho giao thông công cộng phát triển để đảm bảo chống ùn tắc giao thông một cách bền vững cho Tp. Hà Nội", ông Vũ Văn Viện cho biết.

Sáng 3/1, ngày làm việc đầu tiên của năm 2017, dọc tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa - Lê Văn Lương - Kim Mã, vẫn còn trường hợp phương tiện lấn làn xe buýt nhanh dù không vào giờ cao điểm. Ảnh: 24h.com.vn

Về phía lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường, lãnh đạo Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội và lãnh đạo thanh tra giao thông Hà Nội cho biết, quá trình vận hành BRT được triển khai đồng thời với biện pháp kết hợp sử dụng đèn tín hiệu giao thông và xử lý tại chỗ của lực lượng chức năng, theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt giai đoạn vận hành BRT cùng thời điểm cao điểm cuối năm, bởi vậy, lực lượng CSGT đã triển khai toàn bộ nhân lực cán bộ chiến sỹ, phối hợp với thanh tra giao thông để phân luồng, tổ chức giao thông, nhắc nhở người tham gia giao thông tuân thủ quy định.

Tuy nhiên, thực tế khảo sát của Phóng viên Kênh VOVGTQG chiều ngày 3/1 cho thấy, dù có lực lượng chức năng trên dọc tuyến xe buýt nhanh BRT từ bến xe Kim Mã đi bến xe Yên Nghĩa, song trên lộ trình này thường xuyên diễn ra tình trạng các phương tiện khác lấn làn xe buýt nhanh, nhất là mô tô, xe máy. Cụ thể, tại các ngã tư như Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy, đặc biệt là tại các ngã tư đều diễn ra tình trạng lấn làn xe buýt nhanh. Tại hai cầu vượt Láng Hạ - đường Láng và cầu vượt Thái Hà, tình trạng xe buýt đi lên cầu trong giờ cao điểm diễn ra rất phổ biến.

Anh Hoàng Trọng Thái, một hành khách trải nghiệm xe buýt nhanh từ ngày 1/1/2017 chia sẻ: "Mình cho rằng công tác điều khiển giao thông trên đường của các lực lượng chức năng phải có những biện pháp cứng. Nếu mình đi sai mà bị phạt thì mình cũng không phàn nàn gì. Vì thế, lực lượng giao thông, TTGT cần phải điều khiển giao thông tốt trên đường".

Trong khi đó, đánh giá về ngày đầu vận hành xe buýt nhanh BRT sau khi người dân quay trở lại thủ đô làm việc, học tập, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: "Bước đầu cho thấy hôm nay toàn bộ các lượt xe đến thời điểm này đảm bảo cơ bản thời gian chạy, giao thông cơ bản được đảm bảo. Trên dọc tuyến, việc làn đường bị lấn chiếm giảm đi rất nhiều, tức là dân có ý thức không xâm phạm vào làn đường này cho nên làn đường được thông thoáng, xe đảm bảo được dịch vụ, số người đi vẫn rất đông, khả năng đông hơn những ngày trước".

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong bối cảnh điều kiện và năng lực vận tải công cộng của Thủ đô còn nhiều hạn chế, việc đưa tuyến BRT vào vận hành sẽ là phép thử mới góp phần nâng cao năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố; đồng thời, từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, thực tế bất cập đã nảy sinh đòi hỏi sự tháo gỡ từng bước.

Lực lượng CSGT nhắc nhở các phương tiện vi phạm lấn làn. Ảnh: 24h.com.vn

Trao đối với phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia, PGS.TS Nhà giáo ưu tú Từ Sỹ Sùa, nguyên trưởng bộ môn Vận tải đường bộ và TP, trường ĐH GTVT nhận định: "Mình chưa chuẩn bị một cách đầy đủ, chúng ta không quy hoạch cho nó trước, mà bây giờ mình tận dụng những cái hiện có để ưu tiên cho nó thì quả thật là vấn đề rất không đồng bộ. Các nước vì sao thành công, vì họ quy hoạch trước, có đường dành riêng trước, có chỗ phát huy ưu điểm của nó trước".

PGS.TS Nhà giáo ưu tú Từ Sỹ Sùa cũng nhấn mạnh, các ưu điểm của xe buýt nhanh hiện chưa thể đạt được ở nước ta, điển hình như: phương tiện chưa được đảm bảo về đường dành riêng để đạt tốc độ cao; chưa tiếp cận thuận lợi vì hành khách phải mua vé trước rồi mới được lên xe… Do đó, thủ đô Hà Nội phải cải thiện ngay các bất cập trước mắt: "Quy tắc là bàn tay phải, tức là lên xuống phía tay phải, nhưng giờ phải đổi lại Luật, cho phép xuống bên trái, tức là chiều 2 bên đường, đấy là về mặt luật là phải sửa, chứ không là không tương thích. Quy định của mình không phải là luật, mà mới là đề xuất, chuyện sửa cũng phải là tính đồng bộ của nó".

Ngoài ra, các ý kiến cũng đồng thuận cho rằng, việc chúng ta chưa có quy hoạch ban đầu, chưa có đường dành riêng cho xe buýt nhanh mà vẫn phải tổ chức giao thông hỗn hợp với các loại phương tiện khác; quy định ưu tiên cũng không có trong Luật Giao thông đường bộ thì về mặt xã hội, điều này tất yếu sẽ vấp phải ý kiến chưa hoàn toàn đồng thuận của dư luận. Do đó, về lâu dài, vấn đề hoàn thiện các yếu tố, từ thể chế, kết cấu hạ tầng đến quy hoạch cần phải được dần khắc phục, tích lũy kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả hơn các tuyến tiếp theo trong thời gian tới.

Tác giả: Đinh Minh – Quách Đồng (Kênh VOVGT Quốc gia) 03/01/2017 12:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao