10 sự kiện nổi bật ngành giao thông năm 2016

Tác giả: Quách Đồng - Anh Minh (Kênh VOVGT Quốc gia) 03/01/2017 12:24:55

VOVGT - Mời các bạn cùng điểm lại 10 sự kiện nổi bật của giao thông Việt Nam năm 2016, do Kênh VOVGT Quốc gia bình chọn.


Năm 2016, giao thông Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong nỗ lực kéo giảm TNGT, xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như ban hành, chỉnh sửa, áp dụng một số chính sách, quyết định quản lý mới trong lĩnh vực giao thông, được người dân hoan nghênh, ghi nhận. Song cũng có cả những biến cố không mong đợi, đặt ra những thách thức cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và quản lý nhà nước về giao thông trong năm 2017. Sau đây, mời các bạn cùng điểm lại 10 sự kiện nổi bật của giao thông Việt Nam năm 2016, do Kênh VOVGT Quốc gia bình chọn.

1. TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ và sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2016, toàn quốc xảy ra 21.568 vụ tai nạn, làm chết 8.680 người, bị thương 19.280 người. So với năm 2015, giảm hơn 1.200 vụ, giảm 47 người chết, giảm gần 1.800 người bị thương. Năm 2016 cũng là năm thứ 4 liên tiếp số người tử vong vì TNGT giảm xuống dưới 9.000 người và mức giảm này là thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Song nguy cơ TNGT vẫn được đánh giá tiềm ẩn mức cao, còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cả về tính mạng và tài sản nhân dân.

2. Giảm phí hàng loạt trạm thu phí BOT

Theo thống kê, cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý; trong đó, đã có 45 trạm đang và chuẩn bị thu phí. Ảnh: TTXVN

Trước bức xúc của người dân và doanh nghiệp vận tải về những bất cập trong mức thu, lộ trình thu phí cũng như khoảng cách quá dày của các trạm thu phí BOT, Chính phủ đã có chủ trương yêu cầu các dự án BOT phải giảm phí từ 10-15%, đại diện các nhà đầu tư đều chấp hành và nghiên cứu mức giảm phù hợp với từng nhóm phương tiện. Điều này đã góp môt phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông, song cũng khiến những nhà đầu tư lo ngại các rủi ro về tài chính.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) – đơn vị đầu tư, quản lý, thu phí BOT đối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ cái này các Bộ, ngành cần có chính sách mạch lạc. Chúng tôi vừa qua đã có báo cáo Thủ tướng, nếu không có cơ chế hỗ trợ theo Quyết định của Thủ tướng thì chúng tôi vỡ phương án tài chính, thậm chí phá sản".

3. Đề xuất xây dựng cao tốc Bắc – Nam:

Đầu tháng 10/2016, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án đầu tư cao tốc Bắc Nam phía Đông đến năm 2020 dài trên 1.300 km với tổng vốn đầu tư khoảng 230.000 tỷ đồng. Đề án này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận và được trình ra Quốc hội vào tháng 11 vừa qua.

Nói về chủ trương này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: "Để phát triển kinh tế trong giai đoạn này, giai đoạn 2016-2020, đáp ứng được nhu cầu phát triển Bắc – Nam cũng như các khu kinh tế trọng điểm dọc ven biển, các thành phố lớn để kết nối với đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không nên chúng ta chú trọng đầu tư chính vào cao tốc Bắc - Nam"

4. Bỏ thu phí đường bộ với xe máy

Từ ngày 5/6/2016, môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự không phải nộp phí bảo trì đường bộ, theo nội dung Nghị định số 28 của Chính phủ ban hành ngày 20/4/2016, sửa đổi một số điều của các nghị định trước đó liên quan đến Quỹ bảo trì đường bộ. Quy định này được đông đảo người dân ủng hộ, hoan nghênh, bởi thực tế trước đó, việc thu phí đường bộ với xe máy không khả thi, các đơn vị thực hiện đều khó khăn, lùng túng.

5. Tăng nặng mức xử phạt đối với một loạt hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 46 của Chính phủ

Đây là Nghị định mới thay thế Nghị định số 171/2013 và Nghị định số 107/2014. Với nhiều quy định mức xử phạt được nâng lên, Nghị định này được cho là sẽ góp phần tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đặc biệt tăng tính răn đe, giáo dục đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và đe dọa trật tự ATGT.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: "Tôi cho rằng Nghị định 46 với 183 hành vi được điều chỉnh, trong đó có những mức xử phạt tăng, như đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chở quá trọng tải, thậm chí ngay tại các điểm thu phí qua cầu phà nếu để chậm, gây ảnh hưởng đến TTATGT thì đều bị xử lý với mức phạt tăng nặng. Ngoài việc tăng mức xử phạt còn tước giấy phép lái xe đến 4 tháng, có những trường hợp đến 7 tháng. Tôi cho rằng đây là một trong những việc xử lý nghiêm để mọi người khi tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật để giữ an toàn cho mình và cho mọi người".

6. Qui định mới về biển báo, vạch kẻ đường

Từ 1/11/2016, "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" của Bộ GTVT bắt đầu có hiệu lực. Quy chuẩn này làm rõ hơn các khái niệm vốn gây hiểu lầm, tranh cãi giữa lực lượng chức năng và người tham gia giao thông như: cấm rẽ trái, nhưng được phép quay đầu; không cấm vượt phải với những tuyến đường một chiều có 2 làn trở lên; biển hạn chế tốc độ trên những đoạn đường có tốc độ cao, có từ 2 làn trở lên được cắm trên giá long môn, cần vươn hoặc cắm thêm biển báo bên trái làn xe chạy…

7. Siết chặt quản lý xe tải

Trong năm 2016, cơ quan chức năng chính thức xử phạt xe tải hạng nặng từ 10 tấn trở lên không có phù hiệu để siết chặt quản lý đối với loại phương tiện lâu nay vẫn bị thả nổi và trở thành “hung thần xa lộ” này. Từ năm 2017, các xe có tải trọng từ 3,5 đến 7 tấn cũng buộc phải có phù hiệu và thiết bị giám sát hành trình.

Trước một số băn khoăn rằng quy định này có thể làm khó các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: "Theo khảo sát chung của chúng tôi, các nước không có các đơn vị kinh doanh cá thể nhỏ lẻ nữa, kể cả Lào và Campuchia. Theo khảo sát khi xây dựng Nghị định 86 thì hầu hết các đơn vị kinh doanh dưới 3 hoặc 5 xe thì đều có mô hình quản lý lỏng lẻo, không thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn giao thông, dẫn đến hiệu quả kinh doanh, cũng như công tác đảm bảo an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định".

8. Việt Nam nghiên cứu thành công công nghệ dự báo rủi ro trượt đất dọc các tuyến giao thông chính

Đây là dự án lớn lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản, nhằm phát triển các công nghệ đánh giá rủi ro mới trong giám sát, dự báo sự chuyển động của mặt đất, cũng như tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và phòng tránh thiên tai. Với địa hình đồi núi phổ biến, cùng diễn biến thời tiết phức tạp, với lượng mưa nhiều, Việt Nam là một trong những quốc gia phải đối mặt thường xuyên với thảm họa trượt đất, gây cản trở hoạt động trên các tuyến giao thông huyết mạch và sự an toàn cuộc sống của dân cư miền núi.

TS Đinh Văn Tiến – Giám đốc Dự án nói đánh giá về ý nghĩa của thành tựu này: "Việc đối phó với thiên tai và tìm biện pháp giảm thiểu đã được các bộ quan tâm từ lâu, tuy nhiên hạn chế về công cụ nghiên cứu và hạn chế về tài chính nên các mức độ nghiên cứu của chúng ta là mức độ chưa sâu. Do đó các biện pháp ứng phó của chúng ta hầu hết là bị động, gần như là đuổi theo hiện tượng và tìm cách khắc phục nó chứ chưa thể có cách chủ động hơn. Do đó qua những dự án như thế này, chúng tôi thấy chúng ta đang dần dần từng bước một chủ động hơn ứng phó với các thảm họa thiên tai này.

9. Sự cố sập cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai

Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai

Sản lượng và doanh thu của ngành đường sắt Việt Nam bị thiệt hại lên tới 535 tỷ đồng do sự cố sập cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai vào cuối tháng 3/2016 đã “chặt đứt” tuyến đường sắt Bắc – Nam, và chỉ được nối thông trở lại sau đó 3 tháng. Sự cố này không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho ngành đường sắt, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Phân tích nguyên nhân vụ tai nạn, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho biết: "Thứ nhất là phương tiện đưa vào khai thác khi chưa được cấp phép, hết hạn đăng kiểm, trốn tránh cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đường thủy cũng như cơ quan công an để vi phạm pháp luật đường thủy nội địa. Thứ hai là người điều khiển không có ý thức, trao tàu cho người không có bằng cấp, không được đào tạo để điều khiển tàu đi trên luồng đường thủy nội địa".

10. Hacker tấn công sân bay và website của Vietnam Airline

Ngày 29/7, hàng loạt màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cùng hệ thống phát thanh của sân bay bất ngờ bị chèn nội dung kích động, xuyên tạc về chủ quyền biển đảo. Tại website của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, người dùng khi truy cập chỉ nhận được thông báo website đã bị hack, nội dung trang chủ được thay đổi hoàn toàn. Mặc dù sự việc không uy hiếp an toàn bay, song cũng khiến hơn 100 chuyến bay bị chậm giờ cất cánh, đồng thời gióng lên cảnh báo “đỏ” về an minh mạng của hàng không Việt Nam.

Tác giả: Quách Đồng - Anh Minh (Kênh VOVGT Quốc gia) 03/01/2017 12:24:55
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao