Lo ngại quá tải tại các sân bay dịp Tết

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOVGT Quốc gia 23/12/2016 12:00:00

VOVGT - Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, các hãng hàng không đăng ký tăng 1.285 chuyến, trong đó đến 90% liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất.


Theo báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới, các hãng hàng không đăng ký tăng 1.285 chuyến, trong đó đến 90% liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất. Mặc dù Cục Hàng không khẳng định, số lượng tăng chuyến dịp Tết sắp tới chủ yếu rơi giờ thấp điểm, từ 23 giờ đếm đến 7h sáng, song cũng gây áp lực không nhỏ lên hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất vốn thường xuyên rơi vào cảnh phải bay chờ để hạ cánh. Do vậy, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, việc quá tải tại sân bay này là điều rất dễ xảy ra. 

Để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2017, hãng Vietjet Air vẫn cho biết đã lên kế hoạch tăng tới hơn 1,5 triệu vé từ ngày 15/1 đến 15/2/2017. Ghi nhận từ hệ thống của hãng cho thấy nhu cầu vé rất cao đối với các đường bay từ Tp.HCM đến Hà Nội, các điểm đến phía Bắc và miền Trung. Hãng Jetstar Pacific cũng cho biết giai đoạn Tết Nguyên đán, hãng sẽ cung ứng trên 1 triệu ghế, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng Vietnam Airlines thì cho biết, từ ngày 15/1 đến 13/2, hãng bổ sung thêm gần 900 chuyến bay, tương ứng hơn 185.000 ghế, nâng tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng đường bay nội địa trong dịp cao điểm tết lên hơn 1,6 triệu ghế. Đại diện hãng này cho biết sẽ ưu tiên sắp xếp các máy bay thân rộng, có khả năng chuyên chở nhiều hơn để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Báo cáo của Cục hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm này các hãng hàng không của Việt Nam đã có kế hoạch tăng 1.285 chuyến bay, chủ yếu là nội địa. Con số này tăng tới 29,3% so với lịch bay thường lệ của các hãng, trong đó 90% đến sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, các chuyến bay tăng cường dịp Tết Nguyên đán sắp tới đến Tân Sơn Nhất tập trung vào các giờ thấp điểm, từ 23 giờ đến 7 giờ sáng. Như vậy, hiện nay ở Tân Sơn Nhất hầu như là tất cả các giờ đều kín. Cũng theo ông Thanh, do tăng chuyến đến sân bay Tân Sơn Nhất nên vấn đề tắc nghẽn tại sân bay này chưa thể cải thiện được.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết: "Từ nay đến Tết thì Tổng công ty cảng và cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng chỉ rà soát lại, sắp xếp bố trí cho hợp lý hơn để cố gắng chịu đựng qua đợt tết này thôi chứ còn những vấn đề cơ bản chưa được cải thiện".

Sân bay Tân Sơn Nhất dịp tết hay quá tải là không tránh khỏi. Ảnh: Tuổi trẻ

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, sau Tết Nguyên đán, khi 21ha đất quân sự đang được nghiên cứu để đầu tư nâng cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay được thực hiện, mới có thể đầu tư thêm đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Theo ông Thanh, năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ nhu cầu cho khoảng 32 triệu hành khách, tăng khoảng 30% so với công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên, theo ông Thanh, hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất chiếm khoảng 40% tổng sản lượng khai thác của toàn thị trường, do vậy, việc tắc nghẽn tại sân bay này cũng ảnh hưởng đến toàn thị trường.

Tại cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng bày tỏ lo ngại sự quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do vậy, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải rà soát việc tăng chuyến của các hãng hàng không. Theo ông Nghĩa, tình trạng sân bay Tân Sơn nhất hạ tầng kém, máy bay nhiều lần phải bay chờ để hạ cánh có một phần trách nhiệm không nhỏ của Cục Hàng không Việt Nam, bởi công suất thiết kế của sân bay này chỉ 25 triệu khách/năm, nhưng thực tế khai thác đến 32 triệu lượt khách, như vậy câu chuyện cấp phép phải xem xét. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, việc các hãng hàng không đề xuất tăng đến 1.285 chuyến, tăng gần 30% so với lịch bay thường, trong đó 90% tập trung vào sân bay Tân Sơn Nhất là rất bất cập.

Theo ông Nghĩa, việc tăng chuyến này tạo áp lực đáng kể lên hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất. Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Cục hàng không Việt Nam phải xem xét lại, bởi trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, khi xảy ra tình trạng bay chờ, quá tải, hành khách lại là người chịu thiệt khi điều kiện hạ tầng không thể đáp ứng. Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: "Phải phù hợp với hạ tầng. Bây giờ hàng không đang dồn nén áp lực Tp.HCM rất lớn, nên đề nghị Cục Hàng không phải lưu ý, phải có những yêu cầu, nhất là trong dịp Tết, tăng tuyến nào thì tăng nhưng về Tp.HCM thì phải xem xét".

Cục hàng không Việt Nam cho rằng, hiện tại, tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn được không chế từ 38-40 chuyến bay/giờ. Tuy nhiên, đánh giá của Bộ GTVT cho thấy, rất nhiều chuyến bay phải bay chờ, gây lãng phí cho hành khách và các hãng hàng không. Do vậy, Bộ GTVT cho rằng, việc tâp trung nâng cao năng lực khai thác, cũng phải dựa trên sự tăng trưởng phù hợp, tránh tình trạng phát triển quá nóng dẫn đến quá tải như thời gian qua.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOVGT Quốc gia 23/12/2016 12:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao