Tỉnh lộ 35 - Tuyến đường 'hành dân'

Tác giả: Hải Bằng - Kênh VOV Giao thông 26/05/2018 08:25:00

VOVGT - Nắng thì bụi bẩn, mưa thì lầy lội, tỉnh lộ 35 lâu đã khiến người dân cảm thấy hãi hùng và đặt cho nó cái tên: “Tỉnh lộ 35 - tuyến đường hành dân”.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tuyến đường biến thành những cái ao bất đắc dĩ chỉ sau 1 trận mưa.

Tuyến tỉnh lộ 35, đoạn giáp ranh giữa huyện Sóc Sơn và Mê Linh (Hà Nội) bị xuống cấp trầm trọng do có hàng trăm lượt xe tải siêu trường, siêu trọng chạy qua mỗi ngày. Mặc dù tình trạng xuống cấp của tuyến đường đã kéo dài trong nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa, khiến người dân gặp vô vàn khó khan trong việc đi lại, giao thương.

Tỉnh lộ 35, đoạn giáp ranh giữa huyện Sóc Sơn và Mê Linh (Hà Nội), đoạn đường rộng chưa đầy 10 mét, nhưng hàng ngày phải gồng lên vì cõng trên lưng hàng trăm lượt xe tải qua lại, khiến con đường này vỗn dĩ đã xuống cấp lại càng xuống hơn.

Ô trâu, ổ gà, ổ voi với bán kính từ 1 – 2 mét dải khắp con đường như bẫy người đi đường.

Chị Nguyễn Thị Phương, một người dân thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này cho biết, mỗi khi xe tải chạy qua quấn theo lớp bụi mù mịt. Thậm chí, chỉ qua 1 trận mưa, con đường này trở thành một cái ao bất đắc dĩ. Chị Phương cho biết:

“Đường này dân làng đi khổ lắm, đặc biệt là những ngày mưa, trơn và bẩn lắm, mấy hôm trước mưa trơn, nhìn đường như một cái ao, có mấy người thanh niên chở con nhỏ đi cứ ngã liên tục, con nhỏ cứ khóc ầm hết, trẻ con đi học thì bụi bặm mà nó ngã liên tục bẩn hết người. Chúng tôi cứ kêu gọi ở trên bảo sửa cho cái đường mà chẳng thấy sửa gì cả. Cứ đổ một ít đất mạt kia kìa, sau đấy nó lại đùn lên 2 bên, thế là chẳng ăn thua gì cả”.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết, hàng ngày xe chở đất đá, chở vật liệu xây dựng, chở hàng hóa của các doanh nghiệp nối đuôi nhau. Khói bụi mù mịt, nước bắn tung tóe bởi các ổ trâu, ổ gà, ổ voi… với bán kính từ 1 – 2 mét dải khắp con đường như bẫy người đi đường. Có những hôm, 1 chiếc xe gặp sự cố thì hàng đoàn xe phía sau kẹt lại, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ông Hùng cho biết:

“Nắng thì bụi, mưa thì lầy, những ngày nắng thì bụi, những ngày mưa thì chẳng biết đâu là ổ gà, nông sâu thế nào hết, nhiều khi xe lao vào ngã hết. Chỉ cần 1 cái xe thụt hố thôi là đường tắc hết, toàn bộ xe máy tỏa vào khu đô thị đi, còn xe ô tô thì nối đuôi nhau chờ. Người dân tai nạn, ngã đau xước xát hết, có ngày tôi còn chứng kiến 6 đến 7 vụ tai nạn”.

Điều đáng nói, “con đường đau khổ” này lại đi qua dự án “Khu đô thị Chi Đông” do liên doanh Công ty Cổ phần tập đoàn C.E.O và Công ty cổ phần xây dựng Vinaconex 9 làm chủ đầu tư. Do quá nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này, đã khiến mặt đường và phần vỉa hè bị nứt vỡ, xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù nhiều lần Ban quản lý khu đô thị đã cho cải tạo, sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện hơn. Thế nhưng chỉ được 1 thời gian ngắn, tuyến đường này lại trở về tình trạng lầy lội như trước. Ông Phạm Ngọc Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án “Khu đô thị Chi Đông” cho hay:

“Tuyến đường 35 không nằm trong ranh giới được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho công ty đầu tư khu đô thị. Từ năm 2009 UBND huyện Mê Linh đã có văn bản đề nghị chuyển chủ đầu tư đoạn đường này, sau đó công ty cũng đã có văn bản chấp thuận việc chuyển chủ đầu tư về UBND huyện Mê Linh. Đoạn đường này bị xuống cấp khiến một số hạng mục hạ tầng vỉa hè của khu đô thị đã bị ảnh hưởng. Đề nghị UBND huyện Mê Linh sớm thu xếp nguồn vốn đầu tư, nâng cấp tuyến đường đi qua Khu đô thị Chi Đông để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Duy Thanh, Phó phòng Đô Thị huyện Mê Linh lý giải: Sở dĩ tuyến tỉnh lộ 35 xuống cấp nhanh chóng trong thời gian gần đây là do xuất hiện nhiều xe tải siêu trường, siêu trọng “né” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Nhiều xe tải trọng lớn cũng đi vào đường tỉnh lộ 35 để né trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bên cạnh đó, mặc dù dự án xây dựng tuyến đường tỉnh lộ 35, đoạn qua “Khu đô thị Chi Đông” đã được bàn giao về UBND huyện Mê Linh, nhưng hiện tại chủ đầu tư dự án khu đô thị này vẫn chưa điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án theo quy hoạch chung của Thủ đô và quy hoạch phân khu GNC, đã khiến việc sửa chữa, đầu tư tuyến đường này vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch. Ông Trần Duy Thanh nói:

“Tuyến đường này tách đôi dự án Khu đô thị Chi Đông, cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa được điều chỉnh theo quy hoạch phân khu GNC. Điều đó là một vướng mắc khiến đơn vị quản lý và chủ đầu tư chưa tháo gỡ được, nên chưa thể xác định quy mô tuyến đường theo quy hoạch để có thể đầu tư. Trên thực tế, hàng năm, UBND huyện Mê Linh vẫn chỉ đạo phòng Quản lý Đô thị thực hiện công tác duy tu, duy trì phần mặt đường để đảm bảo cho giao thông đi lại”.

Trong khi chờ đợi sự thống nhất của các cơ quan chức năng về việc nâng cấp, sửa chữa tuyến tỉnh lộ 35, thì hàng ngày, người tham gia giao thông, đặc biệt là những người dân nơi đây sẽ còn phải “oằn mình” hứng chịu cảnh nước đọng, bùn lầy, bụi bặm và ô nhiễm môi trường… vì tuyến đường này đem lại. Không biết, đến khi nào thì “con đường hành dân”, hay “con đường đau khổ” như cách gọi của người dân ở đây mới hết… đau khổ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu vấn đề này và chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng./.

Tác giả: Hải Bằng - Kênh VOV Giao thông 26/05/2018 08:25:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao