Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lên tiếng vụ sản phụ bị ‘khủng bố’ tin nhắn, cuộc gọi sau sinh

Tác giả: Sở Nguyên - Kênh VOV Giao thông 02/05/2018 04:07:05

VOVGT-Sau khi sinh em bé tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, một số gia đình bị quấy rầy bởi những tin nhắn, cuộc gọi lạ giới thiệu về các dịch vụ chăm sóc sau sinh.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những tin nhắn mời chào các dịch vụ chăm sóc sau sinh được gửi vào máy chị Hằng

Cuộc sống bị quấy rầy là điều không ai mong muốn, đặc biệt là với những người phụ nữ vừa trải qua 9 tháng mang nặng đẻ đau.

Thế nhưng, đối với chị Hằng, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, quãng thời gian sau khi sinh con gái tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là lúc chị bị stress nặng bởi những tin nhắn, cuộc gọi từ các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh mà gia đình chị chưa từng biết đến. Chị Hằng bức xúc nói:

"Tôi gặp trường hợp này rất nhiều, thậm chí sau 3 tháng thì tôi vẫn nhận được các cuộc gọi và tin nhắn tư vấn các dịch vụ sau sinh như tắm cho em bé, mát xa cho mẹ, kể cả bán đai cuốn muối nóng. Tôi cảm thấy rất là phiền khi họ gọi điện liên tục như thế. Có những lúc đi ngủ mà vẫn nhận được các cuộc gọi như vậy. Tin nhắn thì nhiều vô cùng ."

Trong khi đó, chị Ngọc, nhà ở phố Thái Hà, quận Đống Đa chia sẻ, dù rất tin tưởng vào chất lượng dịch vụ sau 3 lần sinh nở tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, song chị cùng ông xã vô cùng ngán ngẩm trước cảnh phải tiếp hàng chục cuộc gọi từ những số máy lạ tự xưng là người của Bệnh viện gọi tới để tư vấn về các dịch vụ chăm sóc bà mẹ và em bé.

"Tôi đi sinh đến 3 lần ở viện Phụ sản Hà Nội rồi và cả 3 lần đều nhận được những cuộc gọi cũng như tin nhắn dịch vụ này. Lần 1 thì ít hơn, nhưng những lần sau thì tần suất càng ngày càng nhiều hơn. Lúc đầu thì những người giới thiệu về dịch vụ này tự xưng là y tá của Bệnh viện để chăm sóc. Thế nhưng sau khi mình hỏi kỹ ra, thì họ cũng không khẳng định về chất lượng cũng như cam đoan người đến hỗ trợ những dịch vụ tại nhà cho mình chắc chắn là từ Bệnh viện, nên mình cũng không dám đặt dịch vụ này của họ."

Trao đổi với phóng viên về việc các gia đình sản phụ bị “khủng bố” tinh thần bởi những cơ sở chăm sóc sau sinh, bác sĩ Vương Ngọc Đoàn, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định, hiện nay Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không hề hợp tác với bất kỳ cơ sở nào cung cấp những dịch vụ này.

"Tất cả các cơ sở trá hình này để lấy uy tín với khách hàng thì bao giờ họ cũng lấy danh nghĩa là của bệnh viện. Hai là họ cũng thông báo các thông tin này do cán bộ nhân viên bệnh viện cung cấp. Tôi có thể khẳng định ngay là hiện nay bệnh viện không hợp tác với bất kể cơ sở nào về chăm sóc sau sinh."

Không đăng ký dịch vụ nhưng nhiều gia đình vẫn bị "khủng bố" bởi những tin nhắn kiểu này

Cũng theo thông tin từ phía Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, việc các cơ sở bên ngoài mạo danh bệnh viện để mời chào dịch vụ đã tồn tại từ lâu.

Để giảm thiểu tối đa tình trạng này, những năm gần đây, Bệnh viện đã có cảnh bảo trên loa truyền thanh, tổ chức phát tờ rơi, nhắc nhở tới người dân khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện.

Đồng thời phổ biến, quán triệt các quy chế bảo mật thông tin khách hàng đến từng cán bộ, nhân viên của Bệnh viện. Bác sĩ Vương Ngọc Đoàn khẳng định:

"Tôi có thể khẳng định là hiện không có dấu hiệu cán bộ cung cấp danh sách cho các cơ sở. Do vậy, khi nhận được những số điện thoại không đúng số điện thoại chăm sóc khách hàng của bệnh viện, đề nghị khách hàng chú ý, phản hồi cho bệnh viện ngay."

Bác sĩ Vương Ngọc Đoàn khuyến cáo, hiện có nhiều trang fanpage mạo danh bệnh viện, sao chép các thông tin của Bệnh viện từ nhiều nguồn nhằm mục đích thu thập dữ liệu của người dân. Vì vậy, người dân cần hết sức chú ý, tránh để lộ thông tin cá nhân qua các trang fanpage giả này.

Lộ thông tin cá nhân là một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây.

Tuy pháp luật Việt Nam hiện nay đã có những quy định cụ thể về vấn đề này, song nguy cơ thông tin cá nhân bị đánh cắp, bị lợi dụng vẫn luôn hiện hữu. Vì vậy, bản thân mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức về bảo mật thông tin, và thận trọng khi cung cấp thông tin cá nhân ra bên ngoài.

Theo anh Nguyễn Hữu Cường, quản trị viên Diễn đàn Whitehat.vn, qua thực tế kiểm tra một số ứng dụng điện thoại về tư vấn sức khỏe bà mẹ, tính ngày sinh, hướng dẫn chăm sóc em bé... được nhiều người sử dụng, có một số ứng dụng yêu cầu cấp quyền truy cập danh bạ điện thoại. Điều này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro bởi nếu người dùng cấp quyền, bên quản trị ứng dụng có thể lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng nếu muốn. Chưa kể nguy cơ mã độc được cài trong ứng dụng hoặc trong phần cập nhật ứng dụng.

Vì vậy, nếu ứng dụng đòi hỏi quyền truy cập vô lý, người dùng không nên cài đặt. Trường hợp nghi ngờ có thể báo về các công ty an ninh mạng như BKAV để kiểm tra. Tuy nhiên, để bảo vệ thông tin cá nhân, người dùng cần cài đặt các phần mềm bảo mật trên điện thoại, đồng thời chỉ cài đặt những ứng dụng tại các kho ứng dụng chính thống như CH Play của Google, Appstore của Apple...

 

Tác giả: Sở Nguyên - Kênh VOV Giao thông 02/05/2018 04:07:05
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao