Vi phạm hành lang an toàn đường sắt nội đô: Vẫn khó giải quyết

Tác giả: Quang Hùng, Quang Huy - Kênh VOV Giao thông 01/04/2018 03:22:41

VOVGT-Chính việc đường sắt nằm sát khu dân cư như vậy, nên vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt...


Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trong khoảng gần 20km đường sắt chạy qua nội đô Hà Nội, thì có khoảng 10km là chạy xuyên qua các khu dân cư đông đúc, đặc biệt trên các tuyến đường như Giải Phóng, Lê Duẩn, Phùng Hưng…

Chính việc đường sắt nằm sát khu dân cư như vậy, nên vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Rất nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra do người dân vô tình, hoặc cố ý vi phạm…

Một con số thống kê cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, có tới hơn 2 ngàn trường hợp vi phạm an toàn đường sắt đã bị lực lượng chức năng xử lý. Những trường hợp vi phạm phổ biến nhất vẫn là cố tình băng qua đường ngang khi có tàu chạy qua, thậm chí có những trường hợp cán bộ gác chắn tàu đã kéo barie chắn đường, nhưng chủ phương tiện vẫn cố tình lách qua...

Bên cạnh đó, do tuyến đường sắt nội đô Hà Nội phần lớn nằm trong các khu dân cư đông đúc, việc người dân vi phạm hành lang an toàn là phổ biến. Từ việc mang bếp than ra nấu nướng giữa đường sắt, bắc ghế ra ngồi… hóng mát, trẻ em chơi đùa trong lòng đường sắt, dùng đường sắt làm thanh kê để phục vụ sinh hoạt thường ngày, phơi đồ… Thậm chí là đổ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng…

Những việc làm này vừa nguy hiểm cho chính những người vi phạm cũng như các chuyến tàu hằng ngày chạy qua đây.

Những sinh hoạt bình thường hằng ngày trên lòng đường sắt của người dân

Anh Đặng Đình Long - Cung trưởng cung Hà Nội, thuộc Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Hà Hải cho biết: Khó khăn nhất của người công nhân tuần đường là hành trình đi kiểm tra chỉ có 1 mình, nên có những lúc có trường hợp vi phạm không thể xử lý được hết, đặc biệt là vào ban đêm. Do đường sắt của đơn vị quản lý trải qua các khu dân cư nên tình hình vi phạm của người dân sống dọc đường sắt lấn chiếm hành lang an toàn giao thông rất nhiều và phức tạp. Nên việc người tuần đường về mặt đi tuần, nhắc nhở cũng rất khó khăn...

Mặc dù được các nhân viên đường sắt nhắc nhở thường xuyên, nhưng tình trạng vi phạm vẫn không có dấu hiệu giảm bớt. Thậm chí theo lời các nhân viên đường sắt cung Hà Nội, có những trường hợp bị nhắc nhở do vi phạm, họ còn chửi mắng, hành hung luôn cả nhân viên đi tuần.

Còn những trường hợp kẻ trộm tháo ốc vít đường ray, gãy ray, hỏng tà vẹt là chuyện được họ phát hiện thường xuyên.

Anh Lê Đăng Tiến - 1 cán bộ tuần đường cho biết, do các cán bộ ngành đường sắt không có chức năng xử lý vi phạm cũng như công cụ hỗ trợ, nhiều khi người vi phạm có hành vi chống đối, các anh khi đó chỉ có 1 mình, không có cách nào tự bảo vệ bản thân, đành phải “xuống nước” rồi sau đó mới gọi về cơ quan để phối hợp với lực lượng công an xử lý những vi phạm này: Tất nhiên là mình phải tự phòng vệ, sau đó thì báo về cho phụ trách đơn vị để cử anh em xuống xử lý, chứ một mình mình thì không thể xử lý được…

1 quán cà phê kinh doanh cà phê, giải khát ngay trên lòng đường ray

Gần đây nhất, lực lượng chức năng đã phải cử nhiều đoàn phối hợp để xử lý 1 số cá nhân mở hàng kinh doanh cà phê ngay giữa lòng đường tầu trên tuyến Phùng Hưng. Hay trên tuyến đường sắt chạy qua đường Lê Duẩn, rất nhiều hộ kinh doanh, sản xuất đồ gỗ thường xuyên mang bàn ghế, giường tủ ra sơn sửa ngay trên mặt đường sắt… Rồi những người hành nghề xe ôm, bán nước thường xuyên dựng xe máy, bàn ghế lên giữa đường tàu để chờ phục vụ khách, gây nguy hiểm không chỉ cho các chuyến tàu chạy qua mà chính bản thân họ…

Bà Lăng, bán nước chè trên tuyến đường Phùng Hưng khi được hỏi còn khẳng định, tôi bán nước chè ở đây nhiều năm rồi nên quen giờ tàu, chẳng thấy có gì nguy hiểm:

- Sợ cái gì, chả sợ, hồi xưa còn nhảy tàu cơ mà, nhảy tàu từ cầu Long Biên vào đây.

- Ở đây có hay gặp tai nạn không ạ?

- Không, trẻ con nghe thấy tiếng tàu nó đã vào trong nhà rồi. Tàu đi qua thì họ tránh vào trong nhà, còn không thì họ ngồi giàn ra đây…

Chị H. - một người làm nghề thu gom phế liệu gần đó tỏ ra khá chủ quan: Chả có ai là không biết cả.. chỉ có những người bị tai nạn là do ở nơi khác đến. Tàu nó đi từ đằng kia đến là mình đã biết rồi, quen giờ tàu và quen tiếng kêu của tàu rồi. Vì nó có cảm giác rồi. Mới lại bị tai nạn là do mọi người cứ tưởng tàu chỉ chạy đúng phần đường ray kia nhưng nó chạy sát ra ngoài đây này… mọi người cứ đứng sát vào đường ray mới bị…

Với những người sinh sống dọc tuyến đường sắt nội đô, lòng đường sắt cũng giống như sân nhà vậy, tất cả mọi sinh hoạt hằng ngày từ nấu nướng, giặt giũ, ngồi hóng mát... đều diễn ra trên đường tàu

Thống kê của Phòng CSGT Hà Nội cho thấy, chỉ riêng quý I/2018, trên địa bàn TP đã xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người. Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn thành phố Hà Nội có tới gần 600 điểm đường ngang giao cắt với đường bộ, trong đó chỉ có 184 điểm giao cắt hợp pháp phòng vệ bằng người gác. Còn lại có tới 396 điểm dân sinh tự phát và không có phòng vệ cảnh báo…

Với 152km đường sắt trên toàn tuyến địa bàn thành phố, trong đó có khoảng gần 20km đường sắt chạy qua nội đô, trong khu dân cư, tình trạng vi phạm an toàn hành lang đường sắt vẫn hằng ngày xảy ra dù được lực lượng chức năng liên tục nhắc nhở tuyên truyền. Sẽ rất khó để giảm thiểu các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự thiếu ý thức của con người.

Vì vậy, người dân phải tự thay đổi suy nghĩ của mình và có ý thức trong việc bảo vệ bản thân, cũng như bảo vệ an toàn cho những chuyến tàu chạy qua hằng ngày… 

Tác giả: Quang Hùng, Quang Huy - Kênh VOV Giao thông 01/04/2018 03:22:41
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao